menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Nam

PepsiCo tăng cổ tức

Vào tuần trước, PepsiCo (PEP) đã công bố sẽ gia tăng giá trị cổ tức của công ty. Lần tăng này là lần tăng năm thứ 52 liên tiếp của PepsiCo.

Pepsi đã tăng cổ tức hàng năm của họ lên thêm 7% thành 5,42 USD/cổ phiếu, tương đương với lợi suất cổ tức là 3,2%. Dù lần tăng này tưởng chừng hào phóng như vẻ ngoài của nó, nhưng vẫn là một sự sụt giảm khi so sánh với năm ngoái, lúc ban quản trị đưa ra mức tăng 10% cho cổ đông.

PepsiCo tăng cổ tức
Thương hiệu Pepsico đã nhiều năm liền tăng cổ tức.

Các nhà đầu tư không cần tìm kiếm lý do tại sao Pepsi đang trở nên keo kiệt hơn một chút khi năm 2024 chỉ vừa bắt đầu. Ban quản trị đã nói rằng, tăng trưởng nhu cầu của ngành công nghiệp này đang chậm lại và xu hướng doanh số bán hàng sẽ chịu áp lực thêm nữa, bởi việc tăng giá dựa trên yếu tố lạm phát được cho là sẽ kết thúc.

PepsiCo tăng cổ tức

Khối lượng hàng bán của công ty cũng đã giảm 3% trong quý gần đây nhất, có nghĩa sự tăng trưởng ở hầu hết thời gian trong năm hoàn toàn đến từ việc giá tăng. Những yếu tố không lạc quan này giúp giải thích tại sao Pepsi đang dự kiến tăng trưởng doanh số tự thân sẽ chỉ là 4% trong năm 2024, hay ít hơn một nửa so với mức tăng của năm ngoái.

Có nhiều tin tức tích cực hơn xung quanh tài chính của Pepsi. Công ty đã tạo ra 13 tỷ USD tiền kinh doanh trong năm qua, tăng so với con số 11 tỷ USD của năm 2022. Việc cắt giảm chi phí cũng góp phần nâng cao chỉ số này, nhưng những cố gắng tăng trưởng đó cũng đi cùng với sự sụt giảm của lạm phát giá nguyên liệu thô dạo gần đây.

PepsiCo tăng cổ tức

Biểu đồ: Tiền từ hoạt động kinh doanh của Pepsi (12 tháng liên tục - TTM) (dữ liệu từ YCharts)

Nói cách khác, trong khi tỷ suất lợi nhuận đã bị siết giảm vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023 khi lạm phát tăng cao, thì giờ đây điều ngược lại đang diễn ra. Pepsi dự kiến rằng thu nhập sẽ tăng với tốc độ 8% trong năm nay, hay gần gấp đôi tốc độ tăng trưởng doanh số kỳ vọng trong năm 2024. Đó là một yếu tố to lớn ẩn sau lần tăng cổ tức hào phóng mà Pepsi chỉ vừa công bố.

Cổ phiếu của PepsiCo đã bước sang năm mới với một mức giá khá hợp lý, và mức chiết khấu càng trở nên hấp dẫn hơn trong những tháng gần đây. Bạn sẽ chỉ phải trả một mức giá bằng 2,5 lần doanh số để sở hữu một phần doanh nghiệp hàng tiêu dùng thiết yếu này, giảm từ ngưỡng cao hơn 3 lần hồi năm 2023. Với lợi suất cổ tức cao hơn 3% và bạn có một vài nhân tố để hỗ trợ giá trị lợi nhuận vượt trội chỉ dành cho các nhà đầu tư kiên nhẫn.

Các nhà đầu tư không chuộng rủi ro có thể muốn theo dõi cổ phiếu để tìm kiếm tín hiệu cho thấy PepsiCo có thể tiếp diễn tăng trưởng doanh số trong năm 2024 và lâu hơn nữa, mà không cần tới sự hỗ trợ đáng kể của yếu tố giá tăng. Sau mọi thứ, ban quản trị đã cảnh báo rằng xu hướng nhu cầu đang chậm lại về ngưỡng trước đại dịch, một phần bởi việc tăng giá cho lạm phát đã kết thúc công tác nâng cao doanh thu của công ty.

Nói cách khác, cổ phiếu có cơ hội để lên cao một khi tỷ suất lợi nhuận được cải thiện, có khả năng tạo nền tảng cho tăng trưởng thu nhập lớn (và một lần tăng giá trị cổ tức nhanh hơn) bắt đầu từ năm 2025.

Chắc chắn Pepsi có thể sẽ không đạt được tăng trưởng doanh thu gần với ngưỡng hai chữ số mà các nhà đầu tư đã được chứng kiến trong ba năm vừa qua. Nhưng thu nhập và dòng tiền vẫn còn mạnh, doanh số tự thân vẫn tăng với tốc độ khỏe mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại