Ông Nguyễn Đức Tài: 'Cơn gió ngược' năm 2022 là cơ hội để MWG củng cố nội lực
Ông Nguyễn Đức Tài cho biết sau nhiều năm tăng trưởng cao và liên tục dồn sức cho mở rộng, những cơn gió ngược trong năm 2022 là cơ hội để công ty tập trung rà soát hoạt động kinh doanh và củng cố nội lực của doanh nghiệp.
Trong thư gửi cổ đông tại báo cáo thường niên năm 2022, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã CK: MWG) cho biết tập đoàn này đã trải qua một năm đầy thách thức và lần đầu tiên kể từ khi niêm yết, MWG chỉ hoàn thành được 95% chỉ tiêu doanh thu và 65% chỉ tiêu lợi nhuận so với kế hoạch.
Tuy nhiên người đứng đầu MWG nhấn mạnh, sau nhiều năm tăng trưởng cao và liên tục dồn sức cho mở rộng, những "cơn gió ngược" trong năm 2022 là cơ hội để công ty tập trung rà soát hoạt động kinh doanh và củng cố nội lực của doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Đức Tài cho biết ban Lãnh đạo công ty đã thẳng thắn nhìn nhận những thứ chưa làm tốt, những điều chỉnh cần thực hiện để tồn tại và thích nghi với điều kiện kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng, đồng thời mạnh mẽ cắt bỏ những cản trở để công ty có thể tiếp tục đi xa hơn, bền vững hơn.
Trong đó, chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng Bách Hóa Xanh đã trải qua cuộc "đại phẫu" toàn diện, bao gồm: tái định vị thương hiệu từ mô hình chợ hiện đại thành siêu thị mini và thay đổi cách thức bố trí sắp xếp cửa hàng để khách hàng có không gian mua sắm thoải mái và thuận tiện hơn, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ để tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng; rà soát, xử lý dứt điểm các cửa hàng sai vị trí, hoạt động không hiệu quả và củng cố nền tảng vận hành hướng đến cải thiện mạnh mẽ hiệu quả hoạt động.
Sau tái cấu trúc, với 1.728 cửa hàng hoạt động cuối năm 2022 (giảm gần 20% so với 2021), doanh thu trung bình trong những tháng cuối năm ổn định ở mức 1,3-1,4 tỷ đồng/cửa hàng. Kết thúc năm 2022, tổng doanh thu của Bách Hóa Xanh vẫn đạt hơn 27.000 tỷ đồng, bằng 96% mức doanh thu kỷ lục của năm 2021.
Đối với An Khang, sau khi đạt quy mô 500 nhà thuốc vào cuối năm 2022, công ty đã tạm ngưng mở rộng để tập trung tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chi phí để hướng đến vận hành có lợi nhuận. Ngoài ra, MWG cũng thu hẹp các chuỗi mới, chấm dứt những thử nghiệm mà không có tiềm năng tăng trưởng đủ lớn trong tương lai.
"Trong khó khăn luôn có cơ hội, chính sự chủ động và tập trung giải quyết phần lớn các vấn đề nội tại cùng với lợi thế tài chính vững vàng sẽ là nền tảng cho MWG sẵn sàng cho sự bứt phá khi hoạt động sản xuất - tiêu dùng hồi phục trở lại", ông Nguyễn Đức Tài khẳng định.
Ở thông tin đáng chú ý khác, trong tài liệu họp ĐHĐCĐ 2023, MWG sẽ trình cổ đông thông qua kế hoạch 135.000 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, tăng nhẹ 1% so với mức thực hiện năm ngoái và lợi nhuận sau thuế ở mức 4.200 tỷ đồng.
Công ty này cho biết mục tiêu trên được đưa ra trên đánh giá tình hình thực tế giai đoạn hiện tại và giả định sức mua sẽ hồi phục tích cực kể từ quý 3/2023.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận