'Nữ hoàng' vàng thắng lớn, lên đỉnh lịch sử, tính vụ nghìn tỷ
Nữ hoàng kim tiền số 1 Việt Nam ghi nhận lợi nhuận cao chưa từng có ngay đầu năm mới và tiếp tục các kế hoạch mở rộng quy mô, tăng trưởng mạnh bất chấp cạnh tranh trong lĩnh vực này gia tăng.
CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) của bà Cao Thị Ngọc Dung vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 1/2022 với doanh thu tăng hơn 60%, lên gần 3.500 tỷ đồng và lợi nhuận đạt mức cao kỷ lục: 270 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ, bất chấp nền kinh tế vẫn còn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Trong tháng 2, nhiều khả năng PNJ cũng có những kết quả đột phá nhờ giao dịch sôi động dịp lễ Thần Tài.
Cổ phiếu PNJ tăng mạnh và lên vùng đỉnh lịch sử: quanh ngưỡng 105.000-110.000 đồng/cp. Trong vòng 6 tháng qua, cổ phiếu PNJ đã có sự hồi phục tốt hơn hẳn thị trường chung, tăng mạnh từ khoảng 85.000 đồng/cp lên mức giá hiện tại.
PNJ của bà Cao Thị Ngọc Dung cũng thông qua việc triển khai phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ với 15 triệu cổ phiếu chào bán cho các nhà đầu tư nhằm huy động vốn.
PNJ dự kiến chào bán cổ phiếu riêng lẻ với giá 95.000 đồng/cp và dự kiến thu về 1.425 tỷ đồng. Doanh nghiệp của bà Dung sẽ dùng 785 tỷ đồng để mở rộng thị trường trang sức; 285 tỷ đồng để tăng cường năng lực sản xuất và 70 tỷ đồng để cải tiến và đổi mới công nghệ, mẫu mã sản phẩm và tối ưu hóa giá thành.
Mặc dù bứt phá mạnh thời gian gần đây nhưng PNJ đối mặt với nhiều cạnh tranh. CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) của đại gia Nam Định Nguyễn Đức Tài gần đây cũng tấn công vào mảng bán lẻ trang sức.
MWG vừa thử nghiệm một loạt cửa hàng độc lập bán lẻ, đồng thời, triển khai shop-in-shop kinh doanh, trong đó có hàng trang sức AVAJi. MWG cũng đã ra mắt chuỗi BlueJi bán nhiều loại đồ trang sức và kính mắt hàng hiệu.
Trong tháng 1, Thế giới Di động của ông Nguyễn Đức Tài lập kỷ lục doanh thu mới với 16 nghìn tỷ đồng và 2.300 tỷ đồng doanh thu online do mùa bán hàng cao điểm phục vụ Tết Nguyên Đán 2022 diễn ra trọn trong tháng đầu năm.
Gần đây, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đẩy mạnh chuyển đổi số để tăng doanh thu. PNJ đã chuyển đổi số từ 3 năm trước. Tỷ trọng bán hàng online đã tăng lên. Dù vậy, riêng với mảng trang sức này thì hoạt động bán hàng offline vẫn rất quan trọng.
Trước đó, PNJ có một quyết định chuyển đổi quan trọng từ 2016 với việc đẩy mạnh mô hình kinh doanh từ vàng miếng sang bán lẻ vàng trang sức. Nhờ đó mà doanh thu của doanh nghiệp này tăng vọt. Năm 2016, doanh thu của PNJ tuy chỉ bằng khoảng 40% so với Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) nhưng lãi gộp lại gấp 7 lần SJC.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận