menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Nóng tuần qua: Dự trữ xăng dầu của Việt Nam chỉ được 5-7 ngày

Tư lệnh ngành Công thương đã thông tin về việc dự phòng, dự trữ xăng dầu tại Việt Nam.

Thời gian dự trữ, dự phòng xăng dầu hiện nay không lớn

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới tổ chức gần đây, Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết thời gian dự trữ, dự phòng xăng dầu hiện nay không lớn, chỉ khoảng 5-7 ngày. Thay vì dự trữ bằng tiền thì sắp tới có thể dự trữ hàng hóa.

Nóng tuần qua: Dự trữ xăng dầu của Việt Nam chỉ được 5-7 ngày
Thời gian dự trữ, dự phòng xăng dầu hiện nay không lớn.

Ông Diên cũng cho rằng cần đẩy mạnh năng lực sản xuất xăng đầu của doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là doanh nghiệp vừa khai thác, vừa lọc hóa. Ví như lọc hóa dầu Bình Sơn, nhưng công suất chỉ khoảng 6,5 triệu thùng dầu/năm.

Bộ Công Thương cũng sẽ phối hợp các bên để lọc hóa dầu Nghi Sơn giữ cam kết ban đầu cung cấp 35-40% lượng xăng dầu trong nước như hiện tại.

Doanh nghiệp Việt Nam được nhượng quyền sản xuất thuốc viên trị COVID-19 của Pfizer

Theo thông cáo báo chí được Tổ chức Bằng sáng chế Thuốc (MPP), tổ chức này đã ký thỏa thuận hợp tác với 35 công ty để sản xuất thuốc điều trị COVID-19 đường uống của hãng Dược phẩm Pfizer.

Thuốc là sự kết hợp giữa hoạt chất nirmatrelvir và ritonavir ở mức liều thấp, cung cấp cho 95 quốc gia có mức thu nhập trung bình và thấp.

Nóng tuần qua: Dự trữ xăng dầu của Việt Nam chỉ được 5-7 ngày
(Ảnh minh họa)

Việc nhượng quyền là kết quả của thỏa thuận cấp phép tự nguyện được MPP và Pfizer ký vào tháng 11/2021. Việc nhượng quyền này dự kiến sẽ giúp đưa thuốc đến các quốc gia chiếm khoảng 53% dân số thế giới.

Theo thông báo, sẽ có 6 công ty tập trung vào sản xuất dược chất, 9 công ty sản xuất thành phẩm thuốc, các công ty còn lại thực hiện cả hai công đoạn. Danh sách công ty thuộc 12 quốc gia: Bangladesh, Brazil, Trung Quốc, Cộng hòa Dominica, Jordan, Ấn Độ, Israel, Mexico, Pakistan, Serbia, Hàn Quốc và Việt Nam.

Tại Việt Nam, Stellapharm là đơn vị duy nhất được nhượng quyền tự nguyện trong sản xuất thuốc điều trị COVID-19 của Pfizer. Một công ty ở Ukraine cũng đã được cấp giấy phép, tuy nhiên công ty này hiện không thể ký kết do đang có xung đột.

Đã thu gần 5.000 tỷ đồng từ kinh doanh trên mạng

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết Bộ đã chủ động, chỉ đạo quản lý đối với dòng thuế này.

Trong thời gian qua, ngành thuế đã thu gần 5.000 tỷ đồng từ kinh doanh trên môi trường mạng. Chẳng hạn các doanh nghiệp như Facebook là 1.694 tỷ đồng, Google là 1.618 tỷ đồng, Microsoft 576 tỷ đồng và thương mại xuyên biên giới 1.317 tỷ đồng...

Tổng cục thuế cũng sẽ xây dựng cổng thông tin điện tử về kê khai thuế trên môi trường mạng và xuyên biên giới. Ngày 21/3 sẽ khai trương cổng thông tin điện tử này.

Đồng thời Bộ Tài chính cũng kết nối cơ sở dữ liệu của thuế với dữ liệu dân cư của Bộ Công an lấy mã định danh dân cư làm mã định danh thuế. Ngoài ra cũng sẽ bỏ mã số ảo, tài khoản ảo trên thị trường chứng khoán.

Tiền vẫn được Ngân hàng Nhà nước bơm ra thị trường

Ngân hàng Nhà nước cho biết trong tuần vừa qua, cơ quan này tiếp tục bơm thêm 1.019 tỷ đồng vào hệ thống ngân hàng thông qua nghiệp vụ mua kỳ hạn 14 ngày, lãi suất 2,5%/năm. Ở chiều ngược lại, có 968 tỷ đồng tín phiếu đáo hạn. Nhờ vậy, tổng lượng tín phiếu đang lưu hành được nâng lên mức gần 1.700 tỷ đồng.

Với việc tiếp tục bơm tiền vào các ngân hàng tuần qua, cơ quan quản lý tiền tệ đã có tuần thứ 7 liên tiếp duy trì trạng thái này. Theo đó, từ giữa tháng 1 đến nay, NHNN luôn duy trì trạng thái bơm ròng tiền vào hệ thống ngân hàng, qua đó tăng cung tiền trên thị trường.

Cũng trong giai đoạn này, tiền chỉ được thu về thông qua việc đáo hạn các hợp đồng tín phiếu đã thực hiện trước đó, tuy nhiên giá trị đáo hạn cũng thấp hơn giá trị thực hiện mới hàng tuần.

Chưa xây dựng dự thảo luật thuế tài sản nhà và đất

Bộ Tài chính cho biết trong kế hoạch của Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai thực hiện kết luận của Bộ Chính trị và đề án định hướng chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, có nhiệm vụ tổ chức nghiên cứu, rà soát để kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc nghiên cứu, xây dựng mới các văn bản luật, pháp lệnh, nghị quyết.

Tháng 12/2021, Thủ tướng cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện, trong đó, giao Bộ Tài chính chủ trì, thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, rà soát Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Trong đó, thời hạn báo cáo Chính phủ chậm nhất trước ngày 30/9 và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội chậm nhất trước ngày 30/12 năm nay.

Thực hiện các chỉ đạo này, hiện Bộ Tài chính đang đề nghị các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức có liên quan tổng kết, đánh giá tác động về tình hình thực hiện Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp và Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Trong đó, Bộ Tài chính nhấn mạnh chưa xây dựng dự thảo luật thuế tài sản nhà và đất để lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân trước khi trình Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại