menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền An

Nhu cầu mua lớn, vàng có sẵn trong kho

Đây cũng chỉ là biện pháp trước mắt còn về lâu dài nên trả vàng cho thị trường quyết định giá. Việc sửa đổi Nghị định 24 cũng như bỏ độc quyền vàng miếng SJC cũng cần được tính đến.

Giá vàng miếng SJC mỗi ngày giảm 1 triệu đồng/lượng trong 3 ngày qua khi nhóm ngân hàng quốc doanh và Cty Vàng bạc đá quý Sài Gòn bán vàng bình ổn. Nhu cầu người dân vẫn tăng cao, bất chấp thời tiết mưa gió, nắng nóng dòng người vẫn rồng rắn xếp hàng mua vàng tại các điểm bán bình ổn. Điều này khiến Ngân hàng Nhà nước phải lên tiếng khuyến nghị người dân cần “rất thận trọng” vì giá vàng thế giới đầy biến động.

Giá vàng giảm thêm, nhu cầu mua vẫn cao

Sáng 5/6, Ngân hàng Nhà nước công bố giá bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng (Vietcombank, Agribank, BIDV, Vietinbank) và Cty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) 76,9 triệu đồng/ lượng, giảm 1 triệu đồng/lượng so với hôm trước. Các ngân hàng và SJC bán ra cho người dân chênh không quá 1 triệu đồng so với giá mua từ cơ quan quản lý. Biểu giá mua bán vàng miếng của SJC cũng ngay lập tức điều chỉnh giảm theo, hiện còn 76,4-77,9 triệu đồng/lượng.

Tại các đơn vị kinh doanh vàng miếng không thuộc diện bán “bình ổn”, như Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu, Mi Hồng, giá vàng miếng bán ra cùng neo ở mức tương đương. Như vậy, sau khi Ngân hàng Nhà nước tìm ra “liều thuốc mới” cho thị trường vàng bằng cách bán vàng cho các ngân hàng thương mại nhà nước xác định căn cứ theo giá thế giới, biểu đồ giá vàng trong nước đã có sự thay đổi rõ rệt. Chỉ trong 1 tuần qua, mỗi lượng vàng miếng đã giảm tới 12 triệu đồng, tương đương mức điều chỉnh hơn 13%. Còn nếu so với mức đỉnh lập được 92,4 triệu đồng/lượng cách đây gần 1 tháng, hiện mỗi lượng vàng miếng đã giảm hơn 14 triệu đồng.

Từ ngày 3/6 đến nay, thời tiết Hà Nội dù nắng nóng hay mưa lớn, người dân vẫn xếp hàng tại các điểm giao dịch của ngân hàng cũng như Cty SJC để chờ mua vàng. Các ngân hàng triển khai phát số thứ tự trong ngày nhưng không phục vụ hết nhu cầu người dân. Sáng 5/6, Ngân hàng Agribank và Công ty SJC đều thông báo ngừng giao dịch buổi sáng chuyển sang buổi chiều. Ngân hàng Vietcombank, BIDV, Vietinbank chỉ phục vụ được lượng khách giới hạn mua vàng trong ngày.

Nhu cầu mua lớn, vàng có sẵn trong kho ảnh 1

Người dân chờ mua vàng tại ngân hàng ngày 5/6.

Khoảng 9h sáng ngày 5/6, bãi gửi xe của ngân hàng Vietcombank Láng Hạ không còn chỗ trống nhưng người dân vẫn tiếp tục tìm đến để mua vàng, nhiều người loay hoay đứng chờ dưới lòng đường tìm chỗ gửi xe giữa trời mưa to. Đến khoảng 10h, hơn 100 số đã được cung cấp cho khách hàng và khoảng gần 100 người đang xếp hàng chưa lấy được số phải quay về. Đến ngân hàng lấy số lúc 7h30 phút, anh Trọng Hoàng (Đống Đa, Hà Nội) cho biết mình đã mua được 2 lượng vàng miếng SJC vào lúc 9h30 phút.

Ông Đào Xuân Tuấn - Vụ trưởng Quản lý Ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước - cho hay, nhà điều hành đang nỗ lực thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế, nên giá bán vàng của các ngân hàng và Cty SJC có thể còn giảm. Ông cũng khuyến nghị người dân cần “rất thận trọng” khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay.

Giá vàng thế giới ở mức 2.338 USD/ounce, quy đổi theo tỷ giá Vietcombank tương ứng 72 triệu đồng/lượng. Như vậy, đến ngày thứ 3 Ngân hàng Nhà nước áp dụng biện pháp mới, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới chỉ còn gần 6 triệu đồng/lượng.

Giá giảm có duy trì được lâu?

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Hùng Linh người sáng lập kiêm Giám đốc tư vấn Think Future Consultancy cho rằng, 3 ngày sau khi bán vàng bình ổn, đã xuất hiện nhiều tình tiết mới. Giá vàng mỗi ngày giảm 1 triệu/lượng, và có thể sẽ còn giảm. Việc giảm giá nhẽ ra sẽ làm cho nhiều người muốn mua vàng phải tính lại, chưa “xuống tiền” ngay. Tuy nhiên, nhiều người vẫn xếp hàng chờ mua vàng.

Ông Linh cho rằng, trên thị trường, nhiều cửa hàng kinh doanh vàng đã ngừng bán vàng miếng SJC. Dòng người muốn mua vàng phải chuyển hướng sang nơi bán vàng bình ổn.

Một lãnh đạo nhóm ngân hàng quốc doanh cho biết ngân hàng đã có sẵn vàng trong kho. Nhu cầu mua vàng hằng ngày của khách hàng đều được đáp ứng đủ. Giá vàng miếng SJC do Ngân hàng Nhà nước bán cho Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank và Công ty SJC ngày càng giảm. Khách hàng vội vàng mua vàng miếng SJC có thể không được hưởng mức giá tốt nhất.

“Bài toán ở đây cần đặt ra nếu các cửa hàng vàng tiếp tục ngừng bán thì lượng vàng của Ngân hàng Nhà nước còn bao nhiêu để tiếp tục bán bình ổn? Việc giảm giá bán nhanh đang tạo ra nhiều tình huống phức tạp. Người mua sẽ kéo đến các Ngân hàng Thương mại Nhà nước. Việc xử lý cung cầu thêm phức tạp với nhà điều hành”, ông Linh nói.

Ông Linh cho rằng, nhà điều hành cần chấp nhận vẫn còn chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới ở một mức độ nào đó và không nên đặt ra mục tiêu không còn chênh lệch trong một sớm một chiều. Nếu mức giảm chênh lệch về 10-15% có thể chấp nhận được.

Trước diễn biến thị trường hiện nay, ông Linh nói: “Nếu người dân bình tĩnh, không chạy theo phong trào đó cũng là một cách để bảo vệ lợi ích của chính mình”.

Theo các chuyên gia kinh tế, giá vàng trong nước thời gian tới biến động tăng hay giảm, hay giảm sâu hơn không những chịu tác động của những chính sách của Ngân hàng Nhà nước mà còn “chờ” diễn biến của giá vàng thế giới. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là biện pháp trước mắt còn về lâu dài nên trả vàng cho thị trường quyết định giá. Việc sửa đổi Nghị định 24 cũng như bỏ độc quyền vàng miếng SJC cũng cần được tính đến.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

XAU/USD

Gold Spot US Dollar

Xem PTKT

2,328.44 $

-1.04 (-0.04%)

Biểu đồ mã XAU/USD

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả