menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Kiều Trang

Nhóm doanh nghiệp liên quan đại gia Nguyễn Văn Tuấn mua lại gần 5.000 tỷ trái phiếu trước hạn

Các doanh nghiệp họ Gelex và có liên quan đến ông Nguyễn Văn Tuấn liên tục mua lại trái phiếu trước hạn với tổng khối lượng gần 4.860 tỷ đồng. Đáng chú ý, có những lô trái phiếu mới phát hành chỉ vài tháng.

Theo tìm hiểu của PV, từ ngày 29/4 đến 17/6/2022, các doanh nghiệp “họ” Gelex như: Công ty TNHH MTV Đầu tư GEX; CTCP Tập đoàn Gelex; CTCP thiết bị điện Gelex; CTCP Hạ tầng Gelex của ông Nguyễn Văn Tuấn có 9 đợt mua lại trái phiếu trước hạn, với tổng trị giá gần 3.260 tỷ đồng.

Các đợt mua lại trái phiếu trước hạn của nhóm doanh nghiệp “họ” Gelex diễn ra sau Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị bắt vì sai phạm liên quan đến việc phát hành trái phiếu trái quy định pháp luật. Đáng chú ý, có những lô trái phiếu mới được phát hành khoảng 5 tháng.

Không chỉ những doanh nghiệp “họ” Gelex mua lại trái phiếu trước hạn mà các doanh nghiệp có liên quan đến ông Nguyễn Văn Tuấn và người của nhóm Gelex cũng có động thái tương tự.

Chỉ trong 9 ngày của tháng 5, CTCP Outstanding Investment có 4 đợt mua lại trái phiếu trước hạn với khối lượng 900 tỷ đồng.

Outstanding Investment được thành lập vào tháng 8/2016, các cổ đông sáng lập là bà Khúc Thị Thu Huyền (40% VĐL), bà Khúc Thị Trang (30% VĐL) và ông Nguyễn Minh Quang (30% VĐL). Đến ngày 5/8/2021, Outstanding Investment tăng vốn điều lệ lên gấp 6 lần, đạt mức 300 tỷ đồng. Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật hiện nay là bà Nguyễn Thị Thơm (SN 1991).

Hay như CTCP chứng khoán VIX có 2 đợt mua lại với khối lượng trị giá 400 tỷ đồng. CTCP Mua bán nợ Thế Hệ Mới (THM) mua lại khối lượng 300 tỷ đồng.

CTCP chứng khoán VIX là tổ chức giúp các doanh nghiệp “họ” Gelex và có liên quan đến ông Nguyễn Văn Tuấn thu xếp tài chính trong các đợt phát hành trái phiếu.

Tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông ngày 12/5 vừa qua, nhà đầu tư đã đặt câu hỏi về các đợt phát hành trái phiếu của Gelex. Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Tuấn khẳng định, Gelex luôn làm đúng quy trình. Đối tác phát hành của Gelex là các định chế tài chính lớn như Maritimebank, Techcombank, Shinhan,...

Liên quan đến hoạt động mua lại trái phiếu chưa đến hạn, Gelex cho biết, nguồn tiền để mua lại là từ dòng tiền hoạt động kinh doanh và đầu tư hợp pháp của doanh nghiệp. Đơn vị tham gia hỗ trợ mua lại có Chứng khoán VIX và ngân hàng TPBank.

Hậu phương vững chắc của ông Tuấn Gelex

Ông Nguyễn Văn Tuấn (SN 1984) quê gốc tại Hà Nam, lớn lên tại Quảng Ninh và lập nghiệp tại Thái Nguyên.

Mẹ và vợ ông Tuấn là bà Đào Thị Lơ và Dương Thị Hồng Hạnh nắm 100% cổ phần tại Xây lắp Huy Hoàng, trong khi công ty này cũng là chủ sở hữu Công ty TNHH MTV đầu tư GEX (Công ty sở hữu 104 triệu cổ phần tại GEX, tương đương 12,2%).

Nhắc đến Xây lắp Huy Hoàng, công ty này được thành lập từ năm 2012 với vốn điều lệ 3 tỷ đồng do hai cổ đông sáng lập gồm: Nguyễn Việt Hùng (66,67%) và Dương Hoàng Đại (33,33%).

Tuy nhiên, ngày 13/4/2016, công ty này bất ngờ tăng vốn điều lệ lên 952 tỷ đồng, hai cổ đông sáng lập đều thoái vốn. Lúc này, mẹ và vợ của ông Nguyễn Hữu Tuấn nắm đến 73,8% vốn điều lệ tại Xây lắp Huy Hoàng.

Đáng chú ý, trong nhóm cổ đông của Xây lắp Huy Hoàng xuất hiện hai cổ đông họ Dương khác là Dương Hữu Tồn và Dương Hữu Hiệu.

Ông Dương Hữu Hiệu được biết đến là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH thương mại Thành Hiệu và Chi nhánh CTCP đầu tư và xây dựng Trường Sơn. Ông Hiệu được giới thiệu là em trai của ông Dương Hữu Hiếu – Chủ tịch HĐQT CTCP thương mại và khai thác khoáng sản Dương Hiếu (MCK: DHM). Còn ông Dương Hữu Tồn chính là bố đẻ của ông Dương Hữu Hiếu.

Nói về CTCP thương mại và khai thác khoáng sản Dương Hiếu, công ty này được thành lập vào năm 2003 với ngành nghề ban đầu là cung cấp vật tư thiết bị trong các ngành công nghiệp nặng.

Đến năm 2010, DHM mở rộng kinh doanh sang bất động sản và khoáng sản. Theo bản cáo bạch năm 2012, DHM đang sở hữu 6 mỏ khoáng sản gồm: mỏ đồng Dần Thàng; mỏ đá Seo Phả; mỏ đá Nạm Ban 2; mỏ vàng sa khoáng trên Sông Đà; mỏ vàng sa khoáng trên suối Nậm Há và mỏ đá xây dựng tại Quảng Nam.

Ngoài bố và em trai, ông Dương Hữu Hiếu còn hai anh trai, một chị và một em gái. Trong đó đáng chú ý là ông Dương Quang Sơn - Giám đốc Công ty điện lực Bắc Kạn.

Ngoài DHM, ông Hiếu còn được biết đến là Chủ tịch HĐQT CTCP khoáng sản Việt Thái Sơn. Công ty này có trụ sở tại tỉnh Lai Châu và từng mở chi nhánh tại phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội. Theo dữ liệu từ Tổng cục thuế, chi nhánh của CTCP khoáng sản Việt Thái Sơn đã ngừng hoạt động.

Có một điểm trùng hợp, vợ doanh nhân Nguyễn Văn Tuấn là bà Dương Thị Hồng Hạnh từng là Giám đốc chi nhánh này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại