menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Hảo

Nhịp đập Thị trường 20/04: Large Cap kéo VN-Index giảm nhanh 

Đà tăng trên VN-Index tưởng chừng được kéo bền vững hồi giữa phiên, không ngờ lại quay đầu giảm nhanh sau đó. Chỉ số đã chọc thủng tham chiếu trước 11g và kết thúc phiên sáng với mức giảm gần 2 điểm. Diễn biến trên chỉ số nhóm VN30 còn tệ hơn nữa khi giảm gần 4 điểm với 18 mã giảm giá. Tuy nhiên 2 chỉ số sàn HNX và Upcom may mắn khi còn giữ được sắc xanh, nhất là UPCoM-Index còn tiếp tục tìm đỉnh cao trong ngày.

Thị trường tiếp tục đón nhận thông tin về BCTC Q1/2023 với không ít nơi có lợi nhuận suy giảm, nhưng hầu hết là công ty nhỏ và vừa. trong khi đó, VN-Index giảm nhanh kể từ giữa phiên lại do không ít các cổ phiếu lớn.

Nhóm Vn30 có tới 18 cổ phiếu giảm giá, so với chỉ 5 mã tăng giá là SAB, STB, BVH, FPT và GAS. Trong 5 mã này, chỉ có SAB và GAS tăng ổn định trong phiên, 3 mã còn lại cũng có dấu hiệu lùi dần về tham chiếu trong nửa sau phiên sáng nay. Ở số giảm giá kia, mạnh nhất là PDR, VPB, VRE, NVL và CTG, đều giảm trên 1%. Không ít cổ phiếu trong nhóm này đã giảm sâu thêm kể từ giữa phiên, qua đó góp phần kéo tụt chỉ số.

Nhiều nhóm ngành lớn trên HOSE đã chuyển sang trạng thái tiêu cực kể từ giữa phiên, bao gồm ngân hàng, BĐS, chứng khoán, điện, xây dựng hay dầu khí. Tuy vậy vẫn có khá nhiều nhóm ngành nhỏ hơn giữ được sắc xanh như vận tải hành khách, giấy, bia, may mặc, nông dược và hóa chất, thủy sản… Tổng thể sàn HOSE, số lượng cổ phiếu giảm giá đã tăng nhiều, nhưng chưa chiếm quá bán, ngược lại số cổ phiếu tăng giá chỉ còn chiếm trên 30%. Khối ngoại tiếp tục bán ròng ở đây.

Khối ngoại đang bán ròng hơn 1 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE, nhưng tính theo giá trị thì chỉ khoảng 15-16 tỷ đồng. Trên Large Cap, khá nhiều mã được mua ròng chứ không phải bán, ví dụ như EIB, STB, HPG, NLG… trong khi ngược lại, bán ròng đáng kể chỉ có GMD hay LPB.

Nhóm ngân hàng đóng góp khá nhiều cổ phiếu suy giảm hoặc mất đà tăng kể từ giữa phiên, qua đó kéo tụt các chỉ số quan trọng, ví dụ như VPB, CTG, MSB, MBB... cũng có 1 số mã khác giảm giá chỉ trong vài phút cuối như ACB, BID, TPB…

Đỡ hơn 1 chút so với ngân hàng, nhưng BĐS cũng mất khá nhiều sắc xanh vào cuối phiên sáng. Trong số largecap ở nhóm này, chỉ còn có NLG là tăng giá khá tốt. Các đầu tàu như VHM, VIC, VRE, NVL đều giữ nguyên sắc đỏ, PDR còn giảm sâu hơn về cuối phiên. Nhiều tên tuổi khác cũng đổi qua chọn màu đỏ như DIG, LDG, SCR, SJS…

GAS giữ được đà tăng gần 1.5%, CNG hay DCM cũng giữ được đà tăng nhẹ, nhưng đa số cổ phiếu khác cùng nhóm dầu khí nhà PVN đều giảm giá. Ngoài những cái tên đã được xướng lên giữa phiên, đến cuối phiên còn có thêm OIL, PGS, PVT, PVB…

Cũng chịu ảnh hưởng từ VN-Index, tuy nhiên trước khi dừng phiên sáng vài phút, chỉ số UPCoM-Index đã tăng mạnh trở lại, thậm chí lên mức cao nhất trong phiên, nhờ diễn biến từ … VNZ. Cổ phiếu này chỉ đóng góp 2 deal khớp sau 11g15, nhưng cả 2 deal đều tăng trên 2% và có lẽ cũng góp phần không nhỏ đẩy chỉ số.

VHC được đẩy mạnh mua vào sau 11h15, qua đó giúp cổ phiếu này tăng 2.2% khi phiên sáng kết thúc. Tuy nhiên giao dịch này có vẻ không tác động mấy đến những mã khác trong cùng ngành, dù những mã này vẫn tăng giá nhẹ trong cả phiên sáng như ANV, IDI, hay “mới nổi” như CMX, FMC…

10h30: Niềm lạc quan đang dần quay trở lại?

VN-Index tăng trở lại sau hơn 30 phút đầu thăm dò, và số cổ phiếu tăng giá trên sàn HOSE đã vượt quá 50%, trong khi số giảm giá vẫn ở dưới 30%. Các nhóm ngành lớn đều có sự cải thiện đáng kể, bao gồm BĐS, sắt thép, thực phẩm, bán lẻ, chứng khoán…. Tuy nhiên chỉ số nhóm VN30 lại đang chạy yếu hơn hẳn so với VN-Index, và chỉ nhỉnh hơn tham chiếu 1 chút.

Nhóm BĐS trên HOSE đang hiện diện ngày 1 nhiều sắc xanh, nhưng chủ yếu vẫn là các công ty vừa và nhỏ và mức tăng bình quân chỉ khoảng 1%. Trong số này, tăng mạnh hơn cả thuộc về HAR, HQC, NVT, NTL, NLG… Ở các mã vốn hóa lớn, VHM vẫn giảm 200 đồng, NVL -150 đồng và VRE -50 đồng.

Số lượng cổ phiếu ngân hàng tăng giá trên sàn HOSE đã nhiều hơn so với đầu phiên, tuy nhiên hầu hết là ở các ngân hàng vừa và nhỏ như LPB, TPB, ACB, HDB, SHB… MBB là ngân hàng gốc nhà nước nhưng đã tăng giá ngay từ sớm và duy trì đến lúc này, ngược lại 3 đại gia gốc nhà nước khác là VCB, CTG và BID vẫn giảm giá. Cổ phiếu VPB thì đang giảm hơn 1% dù gần đây tích cực đưa tin trên truyền thông.

Diễn biến 2 chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index cũng đang nổi lên theo cùng nhịp với VN-Index. Trên nhóm Large Cap 2 sàn này, nhìn chung là đang khá tích cực, với số mã tăng giá nhiều hơn hẳn số giảm giá, nhất là trên UPCoM đang nổi lên MSR, VTP, LTG và ACV, còn trên HNX có NTP, BAB, KSF.

GAS đang tăng trở lại gần 1,6% và dường như nhóm cổ phiếu dầu khí nhà PVN cũng lấy lại nhiều sắc xanh so với đầu phiên, ví dụ như CNG, PVG, POW… dù chưa thực sự nổi bật. ngược lại 1 số mã có kỳ vọng tích cực gần đây như BSR, PVS hay PVD lại đang giảm giá nhẹ.

Nếu như chiều qua nhóm cổ phiếu phân phối hàng công nghệ đồng loạt tăng mạnh, thì sáng nay đã sớm đỏ. Đến lúc này chỉ có PSD đứng giá, còn MWG, FRT và DGW đều giảm hết.

Cổ phiếu hãng taxi truyền thống là VNS bất ngờ tăng trần sáng nay, bất chấp nổi lo xe điện GSM có thể sẽ sớm có mặt ở Tp.HCM.

VN-Index mở cửa gần như đứng yên

VN-Index mở cửa gần như không thay đổi so với cuối chiều qua, với mức tăng chừng nửa điểm. Sàn HOSE có số cổ phiếu mở cửa tăng giá nhiều hơn số giảm giá 1 chút, nhưng không chiếm quá bán. Chỉ số 2 sàn HNX và UPCoM trước đó còn giảm nhẹ, nhưng cũng xanh trở lại khi HOSE mở cửa. Có vẻ như thị trường tiếp tục chờ thông tin hỗ trợ.

Hầu hết các nhóm ngành lớn trên sàn HOSE mở cửa trong cả 3 sắc xanh, đỏ và vàng, bao gồm cả ngân hàng, BĐS, xây dựng, bán lẻ, thực phẩm, dầu khí, sắt thép…, trong đó 1 số nhóm có số cổ phiếu tăng giá nhỉnh hơn số giảm giá, nhưng không chiếm quá bán. Ở các nhóm nhỏ hơn, đa phần cũng phân hóa hoặc chưa có giao dịch, ngoại trừ số ít nhóm nổi bật hơn 1 chút như lâm sản, giấy, may mặc, thủy sản, nhựa & cao su, ô tô…

Nhóm VN30 có chừng 10 cổ phiếu tăng giá khi mở cửa, số mã giảm ít hơn, còn lại nhiều màu vàng. Trong số những cổ phiếu tăng giá đó, không có mã nào tăng hơn 1%, tăng mạnh nhất cũng chỉ là SAB (+0.8%).

Nhóm BĐS có vẻ như tiếp tục trạng thái chờ đợi dù gần đây có không ít thông tin hỗ trợ. Các đại gia hàng đầu như VRE, NVL mở cửa đứng tại tham chiếu, VHM chỉ tăng 100 đồng. tuy nhiên sắc xanh đã hiện diện nhiều hơn ở nhóm nhỏ hơn ngay hoặc chỉ sau ATO chừng 1-2 phút, bao gồm DIG, DXG, HDC, KDH, NLG, NTL…

ACV và MSR đang là 2 Large Cap nổi bật nhất trên UPCoM, nhất là MSR với mức tăng tới gần 15%. Tuy nhiên số Large Cap còn lại hầu như đứng giá, hoặc tăng giảm rất nhẹ nhàng.

Dệt may đang có khá nhiều sắc xanh trên cả 3 sàn, trong đó có thể kể tên GIL, VGG, STK, VGT, MSH… riêng TNG đang tăng tới hơn 5%.

Thủy sản cũng đang có nhiều mã tăng giá sau ATO, cả đầu tàu VHC và các tên tuổi khác như ANV, IDI, MPC…

KDC chỉ tăng hơn 1% sau khi ra tin muốn thâu tóm công ty sở hữu sản phẩm bánh bao Thọ Phát (rất nổi tiếng ở Sài Gòn). Có lẽ mức đầu tư 25% chưa đủ để KDC ghi nhận hợp nhất vào tăng trưởng chung của tập đoàn?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại