menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

Nhịp đập Thị trường 17/11: VN-Index treo cao quan sát diễn biến tại VIC

Chỉ số VN-Index được giữ ở mức cao trên tham chiếu bình quân chừng 20 điểm trong nửa đầu phiên sáng nay, với lực đỡ từ nhiều Large Cap. Tuy nhiên có vẻ như độ cao của chỉ số sẽ tùy theo diễn biến của 1 mã lớn là VIC.

Sàn HOSE vẫn đang có đến 80% số cổ phiếu tăng giá, so với chỉ gần 15% giảm giá. Ở nhóm Large Cap, nhất là những cổ phiếu vốn hóa tỷ USD, đa số tăng giá bình quân từ 3% trở lên. GAS, HPG và khá nhiều Large Cap khác đang tăng trở lại so với đầu phiên. 2 nhóm Mia và Small Cap thậm chí có mức tăng giá bình quân còn lớn hơn nữa.

VIC có lẽ đang là cổ phiếu tâm điểm trong số những đại gia vốn hóa tỷ USD hàng đầu của sàn HOSE, hơn cả NVL. Cổ phiếu này liên tục có khớp lệnh ở mức giá trần hay sát trần, và khối ngoại thì đóng góp tới gần 90% số lượng mua khớp. Thông tin từ Bloomberg về đợt IPO chỉ trong vài tháng tới trên đất Mỹ có phải là nguyên nhân khiến khối ngoại phải mua gấp ngay lúc này? Tuy nhiên quan sát diễn biến của mã này, vẫn có nỗi lo khối ngoại không giữ được giá, và nếu VIC rớt từ độ cao này, thì dĩ nhiên VN-Index sẽ chịu ảnh hưởng lớn.

NVL, EIB và PDR tiếp tục là 3 đại gia giảm sàn cho đến lúc này trên sàn HOSE. Lượng đặt bán sàn tại NVL vẫn hơn 50 triệu cổ phiếu, và lượng khớp vẫn rất thấp, dù đã nhiều hơn so với cả hôm qua. Lượng bán sàn tại PDR dù hơn 11 triệu cổ phiếu, nhưng có lẽ cũng chưa thấy có tín hiệu gom vào. Đặc biệt tại EIB, lượng bán sàn hơn 60 triệu cổ phiếu.

Trong các nhóm ngành lớn trên HOSE, tôn thép có thể coi là nhóm tích cực nhất, hơn cả ngân hàng, BĐS hay chứng khoán do đa số đều tăng từ 4% trở lên, thậm chí HPG và NKG đến giờ cũng bám dính với sắc tím khi có hàng triệu cổ phiếu được mua trần.

Với biên độ dao động giá lớn hơn, không có gì ngạc nhiên khi thấy nhiều Large Cap sàn HNX tăng giá hơn 7%, thậm chí có mã tăng tới 10% và qua đó, đẩy chỉ số HNX-Index tăng tới 2.5%, mạnh hơn hẳn so với VN-Index.

Điều tưởng như tương tự với HNX-Index là UPCoM-Index, khi chỉ số này được hỗ trợ bới nhiều Large Cap có mức tăng giá từ 10% hoặc hơn như BSR, MSR, OIL, SNZ, TVN, VEF, VGT, VGI, VTP…, tuy nhiên chỉ số chính sàn UPCoM lại chỉ tăng “khiêm tốn” có 1.4%.

Nhóm ngân hàng tiếp tục là điểm sáng với thông tin hỗ trợ là “nới room 2%”. Lưu ý thông tin này chưa thể coi là chsinh thức, dù cũng khó nói đó là tin đồn vô căn cứ. Trong nhóm này, EIB là tâm điểm khi giảm sàn với hơn 60 triệu mã bị đặt ở mức giá thấp nhất bên bán. TPB hay VPB cũng là mã đáng chú ý khi đang giảm liên tục từ mức cao đầu phiên, về tham chiếu vào lúc này.

Tin ra không đúng lúc có lẽ đang bóp nghẹn tâm lý người mua PLX. Cổ phiếu này đang giảm giá gần 1% dù cũng bùng nổ khớp lệnh chiều qua. May thay, đây có lẽ vẫn đang là chuyện riêng của PLX, khi mà những cổ phiếu cùng ngành khác như OIL, PSH, PMS… vẫn đang tăng giá cả.

Mở cửa: Tâm lý hưng phấn còn đó, nhưng chờ xác nhận

VN-Index mở cửa tiếp tục tăng trên 12 điểm nhờ tâm lý hưng phấn của NĐT kéo từ chiều qua. Sàn HOSE có gần 80% số cổ phiếu tăng giá, và phần còn lại chủ yếu là vàng chứ ít mã đỏ. Tuy vậy, số cổ phiếu đua trần lại không nhiều như bùng nổ chiều qua.

Tâm lý hưng phấn vẫn còn khá cao, với nhiều cổ phiếu trên sàn HOSE dự kiến khớp trần ngay đầu phiên sáng nay, tuy nhiên càng đến sát thời điểm ATO thì số lượng dự kiến tăng trần chưa đến 50 mã. Ngược lại, đa số dự kiến khớp trong khoảng tăng từ 4-5%, cho thấy phiên hôm nay rất quan trọng, tức là (về mặt kỹ thuật) sẽ giúp xác nhận “đáy” sáng hôm qua là đáy thật hay đáy giả.

Diễn biến 2 chỉ số HNX và UPCoM-Index dù tích cực, nhưng cũng không đến mức bùng nổ như chiều qua, có lẽ chờ thêm thông tin “định hướng” từ sàn HOSE. Cụ thể, 2 chỉ số này chỉ tăng chừng 1% cho đến khi VN-Index mở cửa, tuy nhiên ngay sau đó 2 chỉ số này cũng đều có xu hướng bứt tốc.

Trên sàn HOSE tại thời điểm ATO, hầu hết các nhóm ngành lớn nhỏ đều phủ sắc xanh, trừ số ít như nhóm phân phối xăng dầu. Ngoài ra, có 1 số đại gia bất ngờ đỏ như GAS, MSN hay FPT, bên cạnh 1 số đại gia tiếp tục giảm giá như NVL, PDR hay EIB. Khối ngoại mua ròng nhẹ đầu phiên.

Nhóm ngành BĐS nhà ở tiếp tục có 3 cái tên giảm sàn là NVL, PDR và SJS, đồng thời có 1 số tên tuổi khác đỏ ngay hoặc chỉ sau ATO 1 vài phút như AGG, CRE… Trong số này, SJS ít được truyền thông nhắc đến như NVL hay PDR, nhưng đã giảm sàn 3 phiên liên tiếp tính đến trước sáng nay. Ngược lại, VIC vẫn tiếp tục dư mua trần, và có lẽ đang là cổ phiếu nổi bật nhất trong số Large Cap của nhóm ngành này.

2 trong “bộ ba” đại gia hàng đầu ngành tôn thép là NSH và NKG đầu phiên sáng nay vẫn chất hàng triệu cổ phiếu đặt mua tại giá ATO hoặc trần, nhưng HPG thì không. Dù lệnh mua tại ATO vẫn nhiều, nhưng giá dự kiến khớp của HPG tăng chưa đến 5%. Đến thời điểm ATO, HPG tăng 4.5%, HSG vẫn tím, nhưng NKG mất màu tím chỉ còn tăng 6.2%. Các tên tuổi khác trong nhóm này nhìn chung vẫn giữ được mức tăng giá trên 3%, đáng chú ý trên UPCoM có TIS tăng hơn 10% và TVN tăng hơn 7%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,268.66

-12.52 (-0.98%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả