menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Dữ liệu trên các thị trường quyền chọn của Mỹ cho thấy nhà đầu tư đặt cược có 20% khả năng Fed sẽ tăng thêm lãi suất trong 12 tháng tới.

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít ai nghĩ tới vào đầu năm nay, phản ánh những thay đổi trong kỳ vọng của thị trường sau khi chứng kiến dữ liệu kinh tế của Mỹ mạnh hơn dự kiến và các phát biểu “diều hầu” (thắt chặt tiền tệ) của các quan chức Fed.

Dữ liệu trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ cho thấy kịch bản trung tâm của nhà đầu tư vẫn là Fed sẽ giảm lãi suất. Tuy nhiên, họ cũng đặt cược có 20% khả năng Fed tăng lãi suất trong 12 tháng tới, một sự thay đổi lớn so với đầu năm.

Sự thay đổi trong kỳ vọng về lãi suất đã tác động mạnh đến thị trường trái phiếu, với lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm tỷ lệ nghịch với giá, đạt mức cao nhất trong 5 tháng là 5,01%. Thị trường chứng khoán ở Phố Wall trải qua chuỗi ngày giảm giá dài nhất trong 18 tháng trước khi tăng trở lại trong phiên giao dịch đầu tuần.

Kỳ vọng chính của nhà đầu tư hiện nay là Fed sẽ thực hiện 1 hoặc hoặc 2 đợt giảm lãi suất, với 25 điểm cơ bản mỗi đợt trong năm nay. Hồi tháng 1, họ kỳ vọng Fed giảm lãi suất từ 6-7 đợt.

Nhưng sau khi chứng kiến dữ liệu lạm phát của Mỹ liên tục tăng cao hơn dự kiến trong 3 tháng đầu năm, nhà đầu tư ở một góc của thị trường quyền chọn đang bắt đầu xem xét khả năng Fed tăng thêm lãi suất.

Trao đổi với hãng tin Bloomberg đầu tháng này, cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Lawrence Summers cho biết báo cáo lạm phát giá tiêu dùng tháng 3 nóng của Mỹ có nghĩa là thị trường cần xem xét nghiêm túc khả năng tăng lãi suất tiếp của Fed.

“Bạn phải xem xét nghiêm túc khả năng lãi suất sẽ tăng tiếp, thay vì giảm xuống”, ông Summers nói và cho rằng khả năng như vậy là khoảng 15-25%.

“Tại một thời điểm nào đó, nếu dữ liệu tiếp tục gây thất vọng thì tôi nghĩ Fed sẽ phải bắt đầu tái áp dụng chính sách tăng lãi suất”, Richard Clarida, cố vấn kinh tế của Pimco, người trước đây là Phó chủ tịch Fed, bình luận.

Ông cho biết thêm, triển vọng Fed tăng lãi suất không phải là kịch bản trung tâm nhưng có thể xảy ra nếu lạm phát cốt lõi của Mỹ tăng trở lại trên 3%.

Các nhà kinh tế kỳ vọng chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi, một thước đo lạm phát được Fed theo dõi chặt chẽ, sẽ tăng 2,7% hàng năm trong tháng 3 khi dữ liệu được công bố vào ngày 26-4. Tốc độ này nhanh hơn 2,4% được ghi nhận trong tháng 1.

“Tôi nghĩ rằng xem xét khả năng Fed tăng lãi suất là hoàn toàn phù hợp hiện nay”, Greg Peters, đồng giám đốc đầu tư của Công ty quản lý tài sản PGIM, nói.

Fed đã quyết liệt tăng lãi suất từ tháng 3-2022 đến tháng 7-2023 trong nỗ lực kiềm chế lạm phát. Lãi suất kể từ đó giữ nguyên ở biên độ 5,25-5,5%.

Tuần trước, John Williams, Chủ tịch Ngân hàng dự trữ liên bang khu vực New York, cho biết, với tình trạng hiện tại của nền kinh tế Mỹ, ông không cảm thấy cấp thiết phải giảm lãi suất.

Ed Al-Hussainy, nhà chiến lược lãi suất của Columbia Threadneedle Investments, ghi nhận thị trường quyền chọn phản ánh khoảng 20% khả năng lãi suất sẽ tăng trong năm nay.

Theo phân tích của Benson Durham, người đứng đầu chính sách toàn cầu và phân bổ tài sản của Piper Sandler, có gần 25% khả năng lãi suất sẽ tăng cao hơn trong 12 tháng tới. Trong khi đó, phân tích của PGIM về dữ liệu quyền chọn từ ngân hàng Barclays cho thấy có 29% xác suất Fed tăng thêm lãi suất trong vòng 1 năm tới. Vào đầu năm 2024, xác suất đó là dưới 10%.

Dù nhà đầu tư đang sử dụng các hợp đồng quyền chọn để kiếm lợi nhuận từ khả năng Fed tăng lãi suất, thì một loạt đợt cắt giảm nhanh chóng vẫn có khả năng xảy ra. Dữ liệu của các thị trường quyền chọn cho thấy nhà đầu tư đặt cược khoảng 20% khả năng Fed sẽ giảm chi phí vay tới 2 điểm phần trăm, tương đương 8 đợt giảm lãi suất trong 12 tháng tới, theo Benson Durham.

“Có rất nhiều điều không chắc chắn. Kịch bản trung tâm của tôi tương tự như dự báo giảm lãi suất 3 đợt của Fed trong 18 tháng qua. Nhưng tôi cũng có thể thấy Fed sẽ cắt giảm lãi suất nhanh hơn rất nhiều trong một số trường hợp nhất định. Và vì nhiều lý do khác nhau, tôi cho rằng Fed vẫn có thể tăng lãi suất thêm một đợt nữa”, Durham nói.

Theo Financial Times

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
10 Yêu thích
2 Bình luận 22 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại