menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Lộc

Nhà đầu tư định giá trái ngược về thị trường chứng khoán Ấn Độ và Trung Quốc

Giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Ấn Độ đang giao dịch ở mức gần đắt đỏ nhất so với giá cổ phiếu èo uột ở Trung Quốc. Sự tương phản này phản ánh sự chuyển hướng trong ưu tiên của nhà đầu tư đối với hai nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới. Các ngân hàng toàn cầu đang đồng loạt gọi tên Ấn Độ như là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất châu Á.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, tính đến hôm 15-1, chỉ số định giá liên quan đến thu nhập ước tính MSCI India Index đang giao dịch cao hơn 157% so với chỉ số MSCI China Index. Mức chênh lệch định giá này chỉ kém ba điểm phần trăm so với khoảng cách cao kỷ lục thiết lập vào tháng 10-2022. Được biết, MSCI India Index theo dõi 131 cổ phiếu vốn hóa lớn và trung bình của thị trường Ấn Độ, còn MSCI China Index theo dõi 717 cổ phiếu vốn hóa lớn và trung bình của Trung Quốc.

Nhà đầu tư ưu tiên Ấn Độ, tránh xa Trung Quốc

Ấn Độ, từ lâu được kỳ vọng trở thành “Trung Quốc tiếp theo”, nổi lên như một địa điểm được nhà đầu tư yêu thích nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, tầng lớp trung lưu và năng lực sản xuất ngày càng mở rộng. Sự trỗi dậy của Ấn Độ diễn ra khi tăng trưởng kinh tế trì trệ ở Trung Quốc, nơi các vấn đề từ sự cạnh tranh với Mỹ, khủng hoảng bất động sản và áp lực giảm phát khiến chỉ số MSCI China Index giảm điểm trong năm thứ ba liên tiếp. Ngược lại, chỉ số MSCI India Index tiếp tục đi lên sau năm năm tăng trưởng liên tiếp.

Hiệu suất tương phản của hai chỉ số này cho thấy nhà đầu tư nước ngoài đang ưa chuộng cổ phiếu của Ấn Độ khi họ lạc quan về triển vọng lợi nhuận của doanh nghiệp ở đây, bất chấp mức định giá cực rẻ của chứng khoán Trung Quốc. Điều đó cũng cho thấy những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm ngăn chặn xu hướng giảm giá của thị trường chứng khoán trong nước cho đến nay vẫn không tạo ra được sự khác biệt.

Chỉ số MSCI India Index hiện giao dịch ở mức gấp 22 lần thu nhập dự phóng trong 12 tháng tới. Trong khi đó, chỉ số MSCI China Index giao dịch ở mức 8,6 lần so với thu nhập dự phóng.

Các nhà chiến lược của ngân hàng Goldman Sachs nhận xét, chứng khoán Ấn Độ dù đắt đỏ nhưng vẫn có thể tăng giá vượt trội hơn các thị trường mới nổi khác trong năm 2024. Họ cho biết, trong trường hợp lãi suất thực của Mỹ không tăng thêm trong năm nay, tăng trưởng thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) ở thị trường chứng khoán Ấn Độ sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các mức định giá cao.

Sự lạc quan như vậy đối với chứng độ Ấn Độ và sự thận trọng liên tục đối với chứng khoán Trung Quốc dường như đã ăn sâu vào tâm lý của nhà đầu tư nước ngoài.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs ghi nhận, hàng trăm khách hàng tham dự hội nghị chiến lược toàn cầu gần đây của ngân hàng này đều đồng thuận cho rằng chứng khoán Ấn Độ là cơ hội đầu tư dài hạn tốt nhất. Cuộc khảo sát mới nhất với các nhà quản lý đầu tư do ngân hàng Bank of America (BofA) thực hiện cũng cho thấy Ấn Độ là nền kinh tế mới nổi ở châu Á mà họ phân bổ vốn đầu tư lớn nhất trong năm ngoái. Trong khi đó, tỷ lệ phân bổ vốn của họ vào các tài sản ở Trung Quốc giảm 12 điểm phần trăm xuống còn 20%, mức thấp nhất trong một năm.

“Sự thất vọng kéo dài đã khiến nhà đầu tư nước ngoài rời xa cổ phiếu Trung Quốc, với 40% nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội ở nơi khác, vì họ tin rằng các hộ gia đình Trung Quốc sẽ giữ tiền tiết kiệm thay vì chi tiêu hay đầu tư”, các nhà chiến lược của BofA viết trong một báo cáo.

Trái lại, họ dự báo thị trường chứng khoán Ấn Độ có thể tăng trưởng 15% trong năm nay. Triển vọng lạc quan này không chỉ vì Ấn Độ được kỳ vọng sẽ tận dụng làn sóng đầu tư sắp tới vào các nền kinh tế mới nổi, mà còn vì đất nước đông dân nhất thế giới đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ ở trong nước. Theo BofA, kinh tế Ấn Độ dự kiến tăng trưởng 5,8% trong năm 2024, nhanh nhất trong số các nền kinh tế G20. Điều này mang lại nhiều cơ hội cho các công ty trên khắp Ấn Độ gia tăng lợi nhuận.

Điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất châu Á

Năm 2022, lần đầu tiên sau ba thập niên, Ấn Độ không còn là tụt hậu so với Trung Quốc về quy mô tăng trưởng GDP. Trong năm đó, GDP của Ấn Độ tăng 266 tỉ đô la Mỹ, gần gấp đôi mức tăng 143 tỉ đô la của nước láng giềng châu Á.

Nền kinh tế Ấn Độ được dự đoán sẽ tăng trưởng vượt trội so Trung Quốc trong ít nhất 7 quí tới, theo 40 ước tính kinh tế được Bloomberg khảo sát. Ấn Độ cũng đang tăng trưởng tốt hơn so với Nhật Bản và Đức, hai nền kinh tế lớn thứ ba và thứ tư thế giới. Nhiều dự đoán mức tăng trưởng của Ấn Độ sẽ vượt qua GDP của Nhật Bản (gần 5 nghìn tỉ đô la) vào năm 2027.

Trong cuộc trò chuyện với hãng tin CNBC hôm 16-1, Mixo Das, nhà chiến lược vốn cổ phần châu Á của ngân hàng JPMorgan, nhận xét Ấn Độ là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất châu Á. “Đây là thị trường số một của chúng tôi vào thời điểm này. Ấn Độ sẽ tiếp tục hưởng lợi lớn khi các tập đoàn đa quốc gia ngày càng áp dụng chiến lược “Trung Quốc + 1” nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng”, Mixo Das nói.

Ông lưu ý, dù Việt Nam cũng là điểm đến cạnh tranh đối với các công ty muốn thành lập cơ sở sản xuất mới nhưng Ấn Độ có đủ quy mô để thay thế hoàn toàn hoặc bổ sung đầy đủ cho năng lực sản xuất ở Trung Quốc.

Apple đã mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên ở Ấn Độ vào tháng 4-2023 và bắt đầu sản xuất iPhone 15 tại nước này vào tháng 8. Các công ty có sẵn cơ sở ở Ấn Độ cũng đang mở rộng năng lực sản xuất. Tuần trước, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ là Maruti Suzuki, công ty con của hãng xe Suzuki (Nhật Bản), tuyên bố đầu tư 4,2 tỉ đô la Mỹ để xây dựng nhà máy thứ hai ở nước này.

Tất cả những điều này đã thôi thúc nhà đầu tư nước ngoài rót tiền vào thị trường chứng khoán Ấn Độ, một trong những thị trường có hiệu suất tốt nhất châu Á vào năm ngoái.

Chứng khoán Ấn Độ khởi đầu năm mới đầy lạc quan, với cả hai chỉ số cổ phiếu chính, Nifty 50 và BSE Sensex, đạt mức cao kỷ lục lần lượt 22.081,95 và 73.000 điểm trong phiên giao dịch 15-1.

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng cổ phiếu Ấn Độ với trị giá 21 tỉ đô la Mỹ trong năm ngoái. Tuy nhiên, tốc độ mua ròng của họ chậm lại trong tháng này khi Ấn Độ chuẩn bị bước vào cuộc tổng tuyển cử vào tháng 4 tới, với Thủ tướng Narendra Modi được dự báo tái đắc cử cho nhiệm kỳ thứ ba.

Tuy nhiên, Sunil Koul, nhà chiến lược cổ phần châu Á của Goldman Sachs, dự báo sau bầu cử, dòng vốn nước ngoài sẽ chảy mạnh trở lại vào thị trường chứng khoán 4.400 tỉ đô la Mỹ của Ấn Độ. Ông ghi nhận, những tháng gần đây, chứng khoán Ấn Độ nhận được nhiều sự quan tâm của các quỹ mới huy động vốn, có trụ sở tại Đài Loan, Hồng Kông hoặc Trung Quốc. Ngoài ra, các quỹ ở Hàn Quốc và Brazil cũng đang xem xét tăng cường đầu tư vào Ấn Độ, ông cho hay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại