menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

Người nước ngoài nào mua nhiều nhà nhất ở Hà Nội?

Nửa đầu năm 2024, người nước ngoài đã mua hơn 1,000 căn hộ tại Hà Nội; người mua đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác khác nhau như Trung Quốc, Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Singapore, Mỹ, Anh… Trong đó, Trung Quốc chiếm phần lớn với hơn 400 căn.

Theo Bộ Xây dựng, đã có hơn 3 ngàn người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam tính từ năm 2015 đến hết quý 3/2023, chủ yếu là các căn hộ chung cư ở dự án nhà thương mại và tập trung ở các tỉnh, thành phố lớn. Trong đó, Hà Nội chiếm hơn phân nửa với 1,765 căn, TPHCM 850 căn, Bắc Ninh 110 căn, Bình Dương 210 căn, Bà Rịa - Vũng Tàu 50 căn... Phần lớn người mua đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Mỹ, Australia, Nhật Bản, Malaysia.

Tuy nhiên, tổng số người nước ngoài đã mua nhà tại Việt Nam được đánh giá vẫn còn rất ít so với nhu cầu.

Theo tính toán của Hội môi giới bất động sản (VARS), số lượng nhà ở được người nước ngoài mua tại Việt Nam kể từ khi Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực chỉ chiếm khoảng 0.53% tổng lượng nhà ở của cả nước giai đoạn 2018-2022. Trong khi nhu cầu mua nhà của người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam, bao gồm nhu cầu sở hữu nhà để ở và nhu cầu kinh doanh là rất lớn. Thống kê của Bộ Xây dựng có khoảng 4 triệu người muốn mua nhà ở Việt Nam trong tương lai, bao gồm người nước ngoài và Việt kiều.

Người nước ngoài nào mua nhiều nhà nhất ở Hà Nội?

Theo tổng hợp của người viết, nửa đầu năm 2024, người nước ngoài đã mua hơn 1,000 căn hộ tại Hà Nội. Những người này đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Singapore, Mỹ, Anh… Trong đó, người Trung Quốc mua phần lớn (khoảng 42%) với hơn 400 căn.

Theo sau là người Hàn Quốc hơn 210 căn (chiếm 21%), Hồng Kông gần 90 căn (gần 9%), người Đài Loan và Mỹ lần lượt mua 49 căn (5%) và 41 căn (4%).

Người nước ngoài nào mua nhiều nhà nhất ở Hà Nội?

Nguồn: Người viết tổng hợp

Dự án nào được nhiều người nước ngoài lựa chọn?

Nửa đầu năm 2024, hơn 20 dự án tại Hà Nội được người nước ngoài lựa chọn mua với tổng 1,014 căn hộ; trong đó, có 3 dự án được bán cho người nước ngoài nhiều nhất là Hải Đăng City, Imperia Smart City Tây Mỗ, Golden Palace A với tổng cộng 610 căn, chiếm 60% số căn hộ người nước ngoài mua tại Hà Nội nửa đầu năm.

Dự án Hải Đăng City (Mon City) do CTCP Đầu tư Địa ốc Hải Đăng làm chủ đầu tư được người nước ngoài mua nhiều nhất 263 căn, một nửa số người đến từ Trung Quốc, còn lại từ Hàn Quốc 38%, Mỹ 9%...

Hải Đăng City có tổng diện tích hơn 7ha với 2,128 căn hộ, vốn đầu tư trên 8,300 tỷ đồng. Theo tìm hiểu, giá bán tại chung cư Hải Đăng City khoảng từ 37 - 47 triệu đồng/m2 (đã bao gồm thuế VAT và nội thất cơ bản). Với diện tích từ 52.6-86m2/căn, ước tính người mua nhà cần chi từ 2-4 tỷ đồng.

Người nước ngoài nào mua nhiều nhà nhất ở Hà Nội?

Phối cảnh tổng thể dự án Hải Đăng City.

Tiếp đến là dự án nhà ở cao tầng trên lô đất F4-CH04 và F4-CH05 thuộc dự án khu đô thị mới Tây Mỗ - Đại Mỗ - Vinhomes Park (Imperia Smart City Tây Mỗ) được người nước ngoài mua 247 căn, do CTCP HBI làm chủ đầu tư, người Trung Quốc mua phần lớn chiếm 84%, Hàn Quốc 6%, …

Imperia Smart City Tây Mỗ nằm tại 3 lô đất F4-CH04, F4-CH05, F4-CX03 thuộc khu đô thị Vinhomes Smart City, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội có tổng diện tích đất dự án khoảng 3.3ha, gồm 5 block với 4,600 căn hộ. Tổng vốn khoảng 5,600 tỷ đồng. Theo tìm hiểu, giá bán tại chung cư Imperia Smart City Tây Mỗ khoảng từ 50 - 65 triệu đồng/m2. Với diện tích từ 28-76m2/căn, ước tính người mua cần chi từ 1.5-5 tỷ đồng.

Người nước ngoài nào mua nhiều nhà nhất ở Hà Nội?

Phối cảnh dự án Imperia Smart City.

Dự án Golden Palace A (The Matrix One Mễ Trì) cũng được người nước ngoài mua 100 căn, tập trung là người Đài Loan 43%, Hàn Quốc 43%, và Trung Quốc 8%,… Dự án có diện tích hơn 20.6ha, tổng vốn đầu tư 4,460 tỷ đồng, do CTCP Đầu tư Mai Linh làm chủ đầu tư. Trên thị trường, Golden Palace A đang được rao bán với giá từ 60-90 triệu đồng/m2, với diện tích từ 86-112 m2/căn, ước tính giá trị mỗi căn từ 5-10 tỷ đồng.

Cả 3 dự án trên người nước ngoài mua nhà đều đã ký hợp đồng mua bán.

Người nước ngoài nào mua nhiều nhà nhất ở Hà Nội?

Nguồn: Người viết tổng hợp

Ngoài ra, trong nửa đầu năm 2024, có 12 dự án với 67 căn hộ đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSĐ) cho người nước ngoài, tập trung nhiều nhất tại dự án nhà ở cao tầng Udic Westlake với 15 căn (Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC làm chủ đầu tư); dự án D’. Le Roi Soleil Quảng An 5 căn (chủ đầu tư là CTCP Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn SOLEIL) và các dự án tại khu đô thị mới Tây Mỗ, Đại Mỗ-Vinhomes Park với 12 căn.

Các dự án người nước ngoài mua đã có Giấy chứng nhận QSĐ (Căn)

Người nước ngoài nào mua nhiều nhà nhất ở Hà Nội?

Nguồn: Người viết tổng hợp

Việt kiều ưa chuộng phân khúc nào?

Cuối tháng 6, Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản sẽ có hiệu lực từ 01/08/2024, sớm hơn 5 tháng so với thời điểm đã được quyết định trước đó là ngày 01/01/2025.

Luật Nhà ở có nhiều nội dung mới quy định về sở hữu nhà ở đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam theo hướng mở hơn, có lẽ vậy ít nhiều sẽ tác động đến thị trường bất động sản Việt Nam.

Về việc người Việt kiều muốn mua nhà ở Việt Nam, TS Phạm Anh Khôi - Viện trưởng viện nghiên cứu Kinh Tế - Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services, Kinh tế trưởng Dat Xanh Services cho rằng hơi ngạc nhiên khi nghĩ rằng người Việt kiều khi được phép mua nhà ở Việt Nam sẽ tập trung vào các phân khúc cao cấp và siêu cao cấp, nhưng hầu hết người mua phân khúc này lại là người Việt Nam, không quá nhiều người Việt kiều nhắm đến phân khúc này.

“Có thể trong quá khứ, Việt kiều mua sản phẩm cao cấp, nhưng với giá chung cư cao cấp ở TPHCM thời điểm hiện tại, nhiều người không có khả năng mua, chỉ các người giàu và siêu giàu ở Việt Nam mới có thể mua các sản phẩm này”, ông Khôi giải thích.

Theo TS Phạm Anh Khôi, phần lớn người Việt kiều sẽ tập trung vào các sản phẩm có khả năng cho thuê được, mức sinh lời cao. Bản thân các sản phẩm bất động sản ở Việt Nam mà người Việt kiều mua là để đầu tư lâu dài.

“Ở nước ngoài, đặc biệt tại Mỹ, lãi suất chỉ ở mức 1-2%, do vậy các sản phẩm đầu tư có sinh lời cao từ 3-5% có thể làm người Việt kiều hài lòng. Họ sẽ tập trung vào phân khúc nào vừa túi tiền, có thể cho thuê được ngay, sinh lợi trong thời gian sắp tới và lâu dài”, ông Khôi nói.

Còn theo ông Nguyễn Duy Khánh - Tổng Giám đốc CTCP DXMD Việt Nam, đa phần Việt kiều quanh Đông Nam Á và những nước hay có Việt kiều thì 70% họ mua nhà không phải để đầu tư, mà mua cho người thân ở Việt Nam để sở hữu, thường chọn những căn có giá tầm trung khoảng 2-3 tỷ đồng. Với tầm giá này, người Việt kiều có thể chọn được rất nhiều sản phẩm tốt và mới ở các vị trí vùng ven, đô thị các tỉnh lân cận với TPHCM như Thủ Đức và Bình Dương.

Tổng Giám đốc DXMD Việt Nam cho biết thêm, đối với Việt kiều mua để cho thuê, họ có thể mua những nhà đã có sẵn ở những nơi đông dân cư để có thể cho thuê được ngay. Còn với mục tiêu vừa tích lũy (2-3 năm) rồi mới cho thuê thì Việt kiều chọn những thị trường vùng ven, những địa phương giáp thành phố lớn, có vị thế đắc địa, đông dân cư.

Do đó, theo ông Khánh, việc người Việt kiều mua nhà thời gian tới còn phụ thuộc rất nhiều vào nguồn tài chính của họ và dự định như thế nào trong thời gian ngắn hay dài hạn, muốn biến tài sản đó để cho thuê sau này hay muốn mua để cho thuê ngay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả