Người dân Anh tìm cách thích ứng trong cơn 'bão giá'
Nhiều chuỗi siêu thị lớn tại Anh ghi nhận sự sụt giảm doanh số cũng như lượng khách hàng.
Theo nhà nghiên cứu thị trường NielsenIQ, có 9 trong số 10 người Anh được khảo sát cho biết ngày càng phải cân nhắc chi tiêu cho thực phẩm.
Hệ quả là doanh số bán hàng tại các siêu thị giảm 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái trong 4 tuần tính đến ngày 16/7. Doanh số bán thịt, cá và gia cầm giảm 9,4%, trong khi các mặt hàng gia dụng giảm 8,1%, hàng tạp hóa đóng gói giảm 6,4%.
Tháng trước, tập đoàn siêu thị Sainsbury đã báo cáo doanh số bán hàng theo quý giảm 4%. Giám đốc điều hành Simon Roberts cho biết áp lực lên ngân sách hộ gia đình sẽ tiếp tục gia tăng trong những tháng còn lại của năm.
Siêu thị Asda hồi tháng 6 thì cho biết khoảng 20% số khách hàng đang mua sắm ít hơn và lựa chọn các mặt hàng mang thương hiệu riêng của siêu thị thay vì các sản phẩm có thương hiệu khác nếu có thể tiết kiệm tiền. Xu hướng này cũng được ghi nhận ở tập đoàn siêu thị Tesco, khi người tiêu dùng mua sắm ít hơn, chuyển sang các sản phẩm rẻ hơn.
Trong khi đó, chuỗi cửa hàng bánh mỳ và thức ăn nhanh Greggs Plc, vốn nổi tiếng với món bánh mì cuộn xúc xích, gần đây dự kiến rằng khách hàng của họ vẫn thoải mái bỏ ra 4 bảng (khoảng 4,8 USD) để mua đồ uống nóng và đồ khô thường để ăn sáng.
Theo công ty, cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt cũng có thể thúc đẩy những người tiêu dùng mới khi mọi người dần ít lui tới các cửa hàng đắt tiền.
Người dân Anh thắt chặt chi tiêu. Ảnh: Reuters. |
Về lĩnh vực nhà ở, nhà cung cấp vật liệu xây dựng Travis Perkins từng được hưởng lợi từ sự gia tăng nhu cầu đối với các công cụ cải tạo nhà cửa khi người dân Anh làm việc tại nhà và trong vườn trong thời gian lệnh phong tỏa được áp đặt để chống dịch Covid-19.
Tuy nhiên, công ty này dự đoán thị trường kinh doanh các trang thiết bị, dụng cụ xây dựng cảnh quan và cải tạo nhà ở đang có xu hướng chững lại. Hiện công ty đang có kế hoạch tập trung cắt giảm lượng hàng dự trữ do nguồn cung vượt nhu cầu.
Công ty xây dựng lớn thứ ba nước Anh Taylor Wimpey thì dự đoán tiết kiệm năng lượng đang ngày càng trở thành một trong những tiêu chí hàng đầu đối với những người mua nhà tương lai vì hóa đơn năng lượng ước tính sẽ tăng 70% trong tháng 10 tới.
Lãnh đạo công ty Jennie Daly cho biết mức độ lo lắng về chi phí năng lượng trong 6 tháng qua, đặc biệt là 3 hoặc 4 tháng qua, đã khiến khách hàng ngày một lo ngại và họ đang yêu cầu thêm thông tin về tiết kiệm năng lượng.
Trước đó, ngày 9/8, công ty nghiên cứu Cornwall Insight cho biết giá trần nhiên liệu trong nước của Anh dự báo sẽ tăng lên hơn 4.200 bảng (5.089 USD)/năm vào tháng 1/2023, tăng 230% so với năm ngoái, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng phí sinh hoạt tại nước này.
Theo ước tính mới nhất, mức trần đối với các hợp đồng mua năng lượng của các hộ gia đình dự báo sẽ tăng 82% trong tháng 10, nâng tổng hóa đơn thanh toán khí đốt và điện trung bình lên 3.582 bảng, do giá bán buôn tăng và những thay đổi trong cách tính toán các mức trần. Mức này dự báo sẽ tăng lên 4.266 bảng/năm vào tháng 1/2023 so với dự báo trước đây là 3.616 bảng.
Tuần trước, Ngân hàng trung ương Anh cảnh báo nước này có nguy cơ rơi vào suy thoái kéo dài do giá năng lượng tăng cao chưa từng thấy đẩy tỷ lệ lạm phát có thể lên tới 13%, khiến nhiều hộ gia đình lâm vào khó khăn kinh tế.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận