menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Ngành ngân hàng giảm kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận

Năm 2023, hoạt động kinh doanh của các ngân hàng đối mặt với nhiều khó khăn như chi phí vốn và chi phí dự phòng tăng lên, tín dụng tăng chậm… Đáng chú ý, lợi nhuận các ngân hàng tiếp tục có sự phân hóa rõ rệt.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (SSI Research) vừa công bố ước tính kết quả kinh doanh quý I/2023 của 10 ngân hàng niêm yết. Trong đó, có 8 ngân hàng dự kiến có lợi nhuận tăng trưởng, còn 2 ngân hàng dự kiến sẽ có lợi nhuận suy giảm.

Theo dự báo của SSI Research, quý I/2023, lợi nhuận của nhóm ngân hàng quốc doanh tiếp tục tăng trưởng nhưng giảm tốc so với năm ngoái.

Dẫn đầu lợi nhuận ngành ngân hàng quý I/2023 vẫn là Vietcombank với lợi nhuận trước thuế quý I dự kiến đạt 10.500 - 11.000 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Cả năm 2023, lợi nhuận ròng của Vietcombank ước tăng 19,5%, giảm so với mức tăng 36,4% năm ngoái.

Còn đứng đầu về mức độ tăng trưởng quý I trong nhóm big 4 dự đoán là BIDV. Theo dự đoán của SSI, quý I/2023, lợi nhuận trước thuế của BIDV tăng khoảng 32 - 39% so với cùng kỳ. Cả năm, tăng trưởng lợi nhuận của BIDV dự kiến cũng chỉ ngang bằng với Vietcombank ở mức 19,2%, giảm mạnh với mức tăng gần 70% năm 2022.

Nhóm ngân hàng tư nhân được SSI Research dự đoán tăng trưởng lợi nhuận trước thuế phổ biến ở mức 10 - 20% trong quý I/2023.

Ngành ngân hàng giảm kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận
Ngành ngân hàng sẽ đối diện với nhiều thách thức trong năm 2023. (Ảnh minh hoạ: Tạp chí Doanh nghiệp)

Có thể thấy, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ngân hàng năm 2023 chậm lại không quá bất ngờ đối với thị trường. Thực tế, năm nay hoạt động kinh doanh của các ngân hàng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Tăng trưởng tín dụng chậm do sức cầu yếu; NIM ngày càng mỏng đi do chênh lệch lãi suất huy động và cho vay theo hướng thu hẹp. Điều quan ngại đối với các ngân hàng là chất lượng tín dụng suy giảm do doanh nghiệp ở nhiều ngành đang gặp khó khăn… tạo áp lực nợ xấu gia tăng trong giai đoạn tới.

Theo giới phân tích, ngành ngân hàng nói chung đang chờ đợi những tác động thực tế từ các chính sách vĩ mô của nhà điều hành, nhằm cải thiện tình hình hoạt động và kết quả kinh doanh của hệ thống trong những quý còn lại của năm 2023.

Ngành ngân hàng giảm kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận
Lợi nhuận của ngân hàng khả năng sẽ bứt phá mạnh hơn trong nửa sau của năm 2023. (Nguồn ảnh: Vneconomy)

Trong báo cáo gần nhất, Quỹ Dragon Capital tin rằng, Chính phủ sẽ có thêm những giải pháp để hỗ trợ và thúc đẩy kinh tế, đặc biệt trên cơ sở số liệu quý I như vừa rồi, rất có thể sẽ có những hành động quyết liệt hơn trong quý II.

Đánh giá chung về triển vọng lợi nhuận ngành ngân hàng 2023, chuyên gia phân tích đến từ các công ty chứng khoán đều đưa ra dự báo thận trọng. Bà Trần Thị Thu Thảo, Khối phân tích, Công ty Chứng khoán VNDIRECT dự báo, tăng trưởng lợi nhuận của ngành ngân hàng sẽ chậm lại, đạt khoảng 11% so với cùng kỳ trong năm 2023 - 2024, bởi khả năng tăng trưởng tín dụng chậm lại, biên lãi ròng (NIM) thu hẹp và tỷ lệ chi phí tín dụng gia tăng.

Bên cạnh đó, bà Thảo nhắc lại những lo ngại về chất lượng tài sản xấu đi là lý do chính khiến nhà đầu tư có tâm lý “dè chừng” với nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng trong thời gian vừa qua. Vì vậy, một khi rủi ro về nợ xấu có dấu hiệu được giải quyết, giá cổ phiếu ngân hàng sẽ lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ.

“Chúng tôi kỳ vọng bức tranh toàn ngành sẽ tích cực hơn vào nửa cuối 2023, khi áp lực tỷ giá và lãi suất hạ nhiệt, thanh khoản cải thiện cùng với hiệu lực của chính sách vĩ mô. Về ngắn hạn, chúng tôi duy trì quan điểm thận trọng và ưu tiên các ngân hàng có khả năng phòng thủ trước những biến động, quản trị rủi ro tốt và đa dạng hóa danh mục cho vay”, bà Thảo nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại