menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Bang

Ngân hàng Nhà nước: VND là một trong những đồng tiền mất giá ít nhất thế giới

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, diễn biến lạm phát thế giới và quyết định điều hành mới của Fed đã gây áp lực lớn lên tâm lý nhà đầu tư, dòng vốn rút ra tạo áp lực mất giá lớn đối với đồng tiền của các quốc gia mới nổi (trong đó có Việt Nam). Tuy nhiên, đến nay, đồng tiền Việt Nam là một trong những đồng tiền mất giá ít nhất so với các nước trong khu vực và trên thế giới ( khoảng gần 4%).

Sáng nay (23/9), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 3/2022.

Ngân hàng Nhà nước: VND là một trong những đồng tiền mất giá ít nhất thế giới
NHNN họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 3/2022.

Ông Phạm Chí Quang - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ - cho biết, với dự báo năm 2022 GDP tăng 6,7-8,5%; lạm phát dưới 4%. NHNN đã điều hành thận trọng, linh hoạt chính sách tiền tệ; mặt bằng lãi suất và tăng trưởng tín dụng hợp lý để hỗ trợ phục hồi kinh tế nhưng không chủ quan với rủi ro lạm phát. Vốn tín dụng hướng vào sản xuất kinh doanh, kiểm soát chặt vào lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, điều hành tỷ giá linh hoạt.

Trước những tác động của tình hình thế giới và các chính sách tài chính tiền tệ của các nước đến nền kinh tế nước ta và tình hình nội tại của nền kinh tế trong nước, để thực hiện các mục tiêu đặt ra của chính sách tiền tệ, NHNN quyết định điều chỉnh các mức lãi suất, có hiệu lực từ hôm nay (23/9).

Đến nay, đồng tiền Việt Nam là một trong những đồng tiền mất giá ít nhất so với các nước trong khu vực và trên thế giới ( khoảng gần 4%). Cập nhật sau đêm 21/9 Fed tăng 0,75% lãi suất, đồng tiền của nhiều quốc giá mất rất lớn. So với cuối năm 2021, các đồng tiền mất giá mạnh so với USD: TWD (-13,5 %); THB (-11,95%); JPY (-25,18%); KRW (-17,57%); PHP (-13,65%); MYR (-9,67%); INR (-7,44%); CNY (-10,9%); EUR (-13,49%); GBP (-20,02%).

Về điều hành tỷ giá, trong quý III/2022, tỷ giá và thị trường ngoại tệ chịu nhiều áp lực do thị trường quốc tế diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ suy thoái gia tăng, áp lực lạm phát toàn cầu gia tăng; đồng USD quốc tế tăng giá mạnh. Fed tăng lãi suất với tốc độ nhanh, mạnh hơn; xu hướng tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương trên thế giới; căng thẳng Nga – Ukraine.

Trong bối cảnh đó, ông Quang cho biết, NHNN tiếp tục chủ động điều hành tỷ giá, phù hợp, phối hợp đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ khác nhằm ổn định thị trường ngoại tệ, góp phần kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

Tín dụng chỉ còn hơn 3% dư địa

Theo bà Hà Thu Giang - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN, đến ngày 16/9 tín dụng toàn nền kinh tế tăng 10,47% so với cuối năm 2021 và tăng 17,19% so với cùng kỳ năm 2022. Tín dụng tập trung vào sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên. Nhờ đó, đã góp phần kích hoạt mạnh mẽ các hoạt động kinh tế, tạo đà phục hồi các chỉ số vĩ mô, từ đó giúp nền kinh tế dần khôi phục và tăng trưởng.

Về định hướng điều hành chính sách tiền tệ trong thời gian tới, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh 5 chính sách trọng tâm, trong đó có việc tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện nhanh chóng hồi phục kinh tế sau dịch, đảm bảo tăng trưởng 6,5%; đảm bảo thanh khoản cho nền kinh tế, thanh khoản cho các tổ chức tín dụng (TCTD), đảm bảo an toàn hệ thống các TCTD. Trong quá trình điều hành, đảm bảo an toàn hệ thống.

NHNN sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, tổ chức chính trị xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng, thực hiện các chương trình tín dụng thực hiện mục tiêu quốc gia, chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 41 của Quốc Hội, Nghị quyết 11 của Chính Phủ.

Lãnh đạo NHNN cho biết, sẽ tiếp tục điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến lạm phát và thị trường trong và ngoài nước; tiếp tục chỉ đạo TCTD giảm chi phí hoạt động để giảm lãi suất cho vay; điều hành tăng trưởng tín dụng khoảng 14%, hỗ trợ phục hồi kinh tế nhưng không chủ quan với rủi ro lạm phát.

NHNN cũng sẽ chỉ đạo TCTD hướng dòng vốn vào sản xuất kinh doanh để tạo động lực tăng trưởng bền vững, hạn chế tín dụng vào lĩnh vực rủi ro. Điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp nhằm ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ, góp phần thực hiện kiểm soát lạm phát nhập khẩu.Để đẩy mạnh triển khai hỗ trợ lãi suất, NHNN sẽ thành lập các đoàn khảo sát liên ngành để đánh giá và đôn đốc triển khai tại các ngân hàng thương mại và các địa phương.

Lãnh đạo NHNN cho biết, sẽ tiếp tục điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến lạm phát và thị trường trong và ngoài nước; tiếp tục chỉ đạo TCTD giảm chi phí hoạt động để giảm lãi suất cho vay; điều hành tăng trưởng tín dụng khoảng 14%, hỗ trợ phục hồi kinh tế nhưng không chủ quan với rủi ro lạm phát.

NHNN cũng sẽ chỉ đạo TCTD hướng dòng vốn vào sản xuất kinh doanh để tạo động lực tăng trưởng bền vững, hạn chế tín dụng vào lĩnh vực rủi ro. Điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp nhằm ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ, góp phần thực hiện kiểm soát lạm phát nhập khẩu. Để đẩy mạnh triển khai hỗ trợ lãi suất, NHNN sẽ thành lập các đoàn khảo sát liên ngành để đánh giá và đôn đốc triển khai tại các ngân hàng thương mại và các địa phương.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
4 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại