Nam Long: Doanh số 6 tháng hơn 8.400 tỷ đồng, sẽ bán vốn tại Izumi City và giai đoạn 2 Waterpoint
Trong 6 tháng, Nam Long đạt doanh số hơn 8.400 tỷ đồng, tăng 87% so với cùng kỳ năm trước.
Chuyển nhượng 50% Paragon Đại Phước thu lời 350 tỷ đồng
Tại sự kiện Nam Long Day, ông Trần Xuân Ngọc, Tổng giám đốc Nam Long (HoSE: NLG) cho biết doanh số 6 tháng đạt 8.410 tỷ đồng, tăng 87% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số đến từ 5 dự án: Mizuki Park (TP HCM), Izumi City (Đồng Nai), Akari City (TP HCM), Southgate (Long An) và Cần Thơ.
Kết quả bán hàng của Nam Long. Đơn vị: tỷ đồng. Nguồn: Nam Long
Năm nay, Nam Long lên kế hoạch doanh số trên 23.000 tỷ đồng, gấp 4 lần năm trước. Như vậy trong nửa năm, công ty đã thực hiện 37% mục tiêu.
Dự kiến trong quý III và IV năm nay, Nam Long tiếp tục tung ra thị trường các sản phẩm thuộc 5 dự án trên. Cùng với đó, vào tháng 12, dự kiến 210 sản phẩm đầu tiên thuộc dự án Paragon Đại Phước (Đồng Nai) cũng sẽ được giới thiệu ra thị trường, ước tính doanh số 4.326 tỷ đồng.
Kế hoạch bán hàng trong 6 tháng cuối năm. Nguồn: Nam Long
Liên quan tới Paragon Đại Phước, ông Ngọc nói công ty có kế hoạch chuyển nhượng 50% vốn tại dự án này. Bên nhận chuyển nhượng là Nishi Nippon - đối tác Nhật Bản đã hợp tác lâu năm của Nam Long trong phát triển nhiều dự án. Thương vụ dự kiến đem về doanh thu 1.300 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 350 tỷ đồng cho công ty, ghi nhận ngay trong năm nay.
Cũng theo ông Ngọc, giai đoạn 2023 - 2024, Nam Long có thể tiếp tục bán vốn dự án tại Izumi City (Đồng Nai) hoặc giai đoạn 2, dự án Waterpoint (Long An). Việc bán vốn tại dự án giúp Nam Long có thêm dòng tiền ổn định, cùng với vốn tự có để triển khai xây dựng mà không phụ thuộc vốn ngân hàng. Vừa qua, Nam Long đã huy động thành công 1.000 tỷ đồng trái phiếu từ IFC với lãi suất 9,35%/năm trong 7 năm, đã giải ngân 500 tỷ đồng để phát triển giai đoạn 2 dự án Waterpoint Long An.
Tính toán cấu trúc nguồn vốn hợp lý trong bối cảnh lãi suất tăng
Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT nhận định vốn tín dụng được kiểm soát chặt chẽ hơn có thể gây ảnh hưởng chung tới thị trường nhưng lại là cơ hội cho những doanh nghiệp hoạt động nghiệm túc. Mọi hoạt động của Nam Long vẫn diễn ra bình thường.
Điều ông Quang bày tỏ quan tâm nhất hiện nay là khả năng lãi suất sẽ tăng trong thời gian tới và ảnh hưởng tới thị trường bất động sản (BĐS), đòi hỏi các nhà phát triển sản phẩm phải có giải pháp hợp lý như chiến lược tài chính, sản phẩm phù hợp... Ông nhớ lại hồi năm 2008, lãi suất lên tới 20%/năm, Chính phủ không cho vay BĐS và Nam Long gặp khó khăn.
Bằng kinh nghiệm đó, Chủ tịch Nam Long cho biết đã cấu trúc nguồn vốn của mình gồm vốn tự có và vốn từ đối tác. Theo đó, việc mua đất sẽ dùng vốn tự có hoặc vốn từ các khoản vay có dòng đời dài. Vốn từ đối tác gồm các đối tác quốc tế đã hợp tác lâu năm với Nam Long như Nishi Nippon, Hankyu Hanshin (Nhật Bản) để cùng phát triển dự án với chính sách hỗ trợ tài chính riêng. Công ty không dùng vốn vay có lãi suất bất thường.
Ông Phạm Đình Huy, Giám đốc đầu tư nói thêm trong tương lai, với cấu trúc vốn của Nam Long, công ty sẽ M&A quỹ đất bằng vốn tự có. Vốn này được gia tăng từ việc bán hàng, từ gọi vốn ở cấp độ dự án, giúp Nam Long có dòng tiền ổn định. Đồng thời, công ty cũng có 2.000 tỷ đồng từ phát hành riêng lẻ trong năm 2021 bổ sung vào vốn tự có này.
Về 2 đối tác Nhật Bản và khả năng hợp tác, Tổng giám đốc Trần Xuân Ngọc cho biết tình hình kinh doanh ở nước ngoài rất tốt, trong đó đứng đầu là Việt Nam. Vì vậy, họ muốn đồng hành cùng Nam Long để mở rộng khả năng huy động vốn, đặt ra nhiều chỉ tiêu tham vọng trong 5 - 10 năm tới. Họ nhìn thấy ở Việt Nam việc sở hữu ngôi nhà đầu tiên còn rất hạn chế, điều này đã xảy ra cách đây 40 - 50 năm tại Nhật. Đó là cơ hội để phát triển nhà ở vừa túi tiền và đối tác Nhật muốn đồng hành cùng Nam Long để phát triển sản phẩm đó. Ngoài ra, 2 bên còn đang thảo luận để có thể hợp tác BĐS thương mại.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận