menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lâm An

Mùa đông tiền điện tử có nguy cơ biến thành "kỷ băng hà"

Sau đợt sụt giảm mạnh về giá trị vào đầu năm nay, giao dịch các đồng tiền điện tử phổ biến nhất của ngành công nghiệp tiền điện tử trở nên ít biến động hơn.

Điều này cho thấy các nhà đầu tư đã không còn ưa thích tiền điện tử và các quỹ đầu tư lớn đã quyết định giữ khoảng cách với thị trường này.

Giá Bitcoin – đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới - đã dao động chủ yếu ở mức khoảng 20.000 USD kể từ tháng 8 trong khi mức cao nhất một năm trước gần 70.000 USD. Kế đó là đồng Ether đã không phục hồi kể từ cuộc đại tu về môi trường vào tháng 9. Theo nền tảng phân tích CryptoCompare, mức biến động trung bình hàng năm của Bitcoin hiện là thấp nhất kể từ tháng 10/2020.

Ban đầu, sự sụt giảm của các đồng tiền điện tử này được gọi là “mùa đông tiền điện tử”, như một trong những đợt giảm giá định kỳ của thị trường. Nhưng thời gian kéo dài của giai đoạn ảm đạm này kết hợp với hàng nghìn việc làm trong lĩnh vực này bị mất việc trong những tháng gần đây đang cho thấy đây giống như một kỷ băng hà và không có lý thuyết lớn nào xuất hiện như nguồn kỳ vọng tiếp theo cho một xu hướng tăng lớn.

Nhóm đầu tư và giao dịch tài sản kỹ thuật số CoinShares mô tả đây là “thời kỳ thờ ơ”.

Tiền điện tử đã gặp phải tình trạng bất ổn tương tự như các loại tài sản có tính đầu cơ cao khác kể từ khi gần một năm trước, trong bối cảnh lãi suất của Mỹ sẽ cần phải tăng nhanh để kiểm soát lạm phát.

Chỉ số chứng khoán Nasdaq đã giảm 30% trong năm qua - một trong những mức giảm mạnh nhất trên các thị trường phát triển. Tuy nhiên, chưa thấm vào đâu so với mức giảm gần 70% của Bitcoin trong cùng giai đoạn và ngày càng dốc hơn, đi kèm với đó là sự sụp đổ của đồng Luna và stablecoin terraUSD vào tháng 5 đã thổi bay khoảng 40 tỷ USD vốn hoá thị trường và làm lung lay niềm tin vào tiền điện tử sâu sắc hơn. Vốn hóa thị trường tiền điện tử đã giảm từ 3.200 tỷ USD xuống dưới 1.000 tỷ USD.

Hàng nghìn người đã mất việc làm sau khi các sàn giao dịch bao gồm Coinbase và Gemini cắt giảm một phần lớn nhân sự, các giám đốc điều hành cấp cao nổi tiếng trong ngành cũng đã từ chức, trong khi quỹ đầu cơ tiền điện tử Three Arrows Capital và nền tảng cho vay C Network đã phá sản.

Ngoài môi trường lãi suất khó khăn hơn, một số lập luận chính làm cơ sở cho tiền điện tử đã được chứng minh là sai. Thử nghiệm của El Salvador với Bitcoin như một loại tiền tệ chính thức đã không mang lại tính hiệu quả như kỳ vọng, trong khi tiền điện tử đã thất bại trong vai trò hàng rào chống lại lạm phát vì giá tiền điện tử đã giảm ngay cả khi lạm phát ở các nền kinh tế phát triển đã lên tới 10%.

Alkesh Shah, chiến lược gia tài sản kỹ thuật số tại Bank of America cho biết: “Bitcoin đã không hoạt động như một biện pháp phòng ngừa lạm phát hoặc như một kho lưu trữ giá trị trong vài năm qua”.

Ngay cả việc chuyển đổi thành công từ các hoạt động khai thác tiền điện tử tiêu tốn nhiều năng lượng sang một giải pháp thay thế tiết kiệm năng lượng hơn cũng không giúp ích cho thị trường. Vào tháng 9, mạng lưới Ethereum đã thực hoàn thành tiến trình được gọi là Hợp nhất và chuyển sang một blockchain xanh hơn. Động thái này đã cắt giảm mức sử dụng năng lượng của mạng khoảng 99% nhưng nó vẫn chưa tạo ra sự gia tăng giá trị của ether.

Mặt khác, các công ty khai thác tiền điện tử thường sử dụng máy tính để giải các câu đố để đổi lấy token cũng đang cảm thấy rất khó khăn. Trong khi họ cần tiếp tục chi tiêu số tiền ngày càng tăng cho năng lượng, thì mã thông báo mà họ nhận được lại bị suy giảm.

Mặc dù giá trị sụt giảm, nhưng một số nhà phân tích vẫn lạc quan. Dan Ives, Giám đốc điều hành của Wedbush Securities cho biết: “Đây là một thời kỳ tàn bạo đối với các tài sản rủi ro bao gồm tiền điện tử, nhưng đây là loại tài sản được chấp nhận rộng rãi. Tuy nhiên, blockchain và nhiều trường hợp sử dụng hơn là chìa khóa cho tiền điện tử trong tương lai”.

Vào tháng 8, Coinbase đã công bố một thỏa thuận với BlackRock để cung cấp cho khách hàng của quỹ quyền truy cập vào tài sản kỹ thuật số trong một động thái được xem là một thời điểm tiềm năng cho những hy vọng chính của tiền điện tử. BlackRock cho biết, họ “vẫn nhận thấy sự quan tâm đáng kể” từ các khách hàng tổ chức bất chấp sự suy thoái của thị trường.

Nasdaq, Mastercard và BNY Mellon cũng đã công bố các dịch vụ tiền điện tử trong những tuần gần đây, điều này củng cố lập luận rằng mối quan tâm của tổ chức đối với tài sản kỹ thuật số vẫn còn bất chấp sự sụp đổ của năm nay. Nhưng có thể phải mất một thời gian trước khi sự quan tâm chuyển thành một thứ gì đó vững chắc hơn.

Charley Cooper, Giám đốc điều hành tại Công ty blockchain R3 cho biết: “Không có nguyên tắc cơ bản nào làm nền tảng cho tiền điện tử, hoặc ở mức độ tồn tại của chúng, chúng vẫn chưa được xác định. Ý tưởng rằng chúng ta sẽ đột nhiên chứng kiến một đợt tăng giá ngoạn mục trước khi nền kinh tế rộng lớn hơn đạt được chỗ đứng, tôi nghĩ là viễn vông”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

15,875.09

-9.93 (-0.06%)

Biểu đồ mã Nasdaq

62,521.00

-1,377.20 (-2.16%)

Biểu đồ mã BTC
Xem thêm Xem thêm
8 Yêu thích
35 Bình luận 15 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại