MSN - Nhà vua bán lẻ trở lại?
I. Tổng quan ngành Bán lẻ
Theo Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê, tính chung 7 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3.625,7 nghìn tỷ đồng, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 15,2%; doanh thu du lịch lữ hành tăng 31,8%. Bán lẻ hàng hóa chiếm 77,3% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 7 tháng đầu năm 2024. Nhìn tổng quan, tôi đánh giá miếng bánh ngành bán lẻ hàng hóa vẫn tương đối nhiều triển vọng.
II. Những hỗ trợ từ phía chính phủ
III. MSN - ông trùm ngành bán lẻ liệu có trở lại?
1. Báo cáo tài chính của MSN
Đây là thành quả của sự cải thiện xuyên suốt các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ, sự phục hồi của các mảng không cốt lõi,
Để nắm được rõ cơ cấu doanh thu của tập đoàn, ta đi bóc tách kết quả kinh doanh theo từng mảng của MSN để thấy được mức độ đóng góp của từng mảng.
Tại Q2-2024 chuỗi WinCommerce (WCM) đang đóng góp lớn nhất vào doanh thu của MSN với 37,9% tỉ trọng doanh thu, tiếp theo đến Masan Consumer (MCH) với 35,7%, Masan High-Tech Materials (MSR) với 17.7% và Masan MEATLife (MML) chỉ 8.7%.
Tuy nhiên về lợi nhuận gộp mảng MCH lại có đóng góp lớn nhất dù chỉ đứng thứ 2 về doanh thu.Cụ thể MCH chiếm đến 56.1% tỉ trọng lợi nhuận gộp của công ty, tiếp theo là WCM là 31% và MML với 6.9%
Chi tiết hơn về việc kinh doanh của từng ngành tôi sẽ phân tích trong tiếp sau đây
1/ Masan Consumer (MCH)
Đây là mảng tuy chỉ đóng góp lớn thứ 2 vào tỉ trọng doanh thu với 35.7% nhưng lại là mảng đóng góp lớn nhất cho lợi nhuận gộp của MSN với tỉ trọng 56.1% tại Q2-2024.
Theo nghiên cứu của Masan, hiện thị trường FMCG ( ngành cung cấp hàng hóa tiêu dùng thiết yếu) tại Việt Nam có quy mô 32 tỷ USD, song MCH mới phục vụ khoảng 8 tỷ USD (chiếm 25%) tiềm năng thị trường còn rất lớn.
Mục tiêu của MCH:
- Nâng số "Big Brand" lên 6, thực hiện "Go Global" với doanh thu mỗi nhãn hiệu đạt 1 tỷ USD và trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á.
- Ngoài ra trong năm 2024- 2025 MCH có game chuyển sàn niêm yết trên Hose, kế hoạch chào bán cổ phiếu MCH để giảm tỉ lệ sở hữu của MSN tại MCH.
Điều này sẽ giúp tăng giá trị của doanh nghiệp đồng thời tạo dòng tiền cho MSN giảm nợ và tái đầu tư vào ngành hàng cốt lõi.
2/ WinCommerce (WCM)
Trong Q2-2024 doanh thu tăng trưởng 9,2%, đạt 7.844 tỉ đồng trên toàn mạng lưới. Thành công với chiến lược cạnh tranh về giá:
- WCM đã thu hẹp khoảng cách giá với chợ truyền thống thông qua chương trình giá độc quyền cho hội viên WIN, giúp đảm bảo tính bền vững của doanh số bán hàng hàng ngày tại mỗi điểm bán WCM.
- Cải tiến cửa hàng WIN với tệp khách hàng thành thị và WinMart+Rural phục vụ người tiêu dùng ở khu vực ở nông thôn.
Tính đến tháng 6/2024, WCM vận hành 3.673 điểm bán, mở 40 cửa hàng mới kể từ tháng 12 năm 2023. Ban lãnh đạo Masan dự kiến sẽ đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng trong nửa cuối năm 2024, mục tiêu đến cuối năm là 4000 cửa hàng trên toàn quốc.
Ngoài ra, việc Sở hữu công ty con Supra, chuyên về logistics phụ trách khâu vận chuyển nội bộ của tập đoàn và hiện tại đang quản lý vận chuyển hơn 60% tổng sản lượng hàng hóa của WCM, giúp công ty tiết kiệm đáng kể phần chi phí logistics.
3/ Masan MEATLife (MML) & Masan High-Tech Materials (MSR)
Đây là 2 mảng có đóng góp ít vào doanh thu cũng như lợi nhuận gộp của MSN. MML, MSR đóng góp lần lượt 8.7%, 17.7% vào doanh thu MSN đối với lợi nhuận gộp thì lần lượt MML đóng góp 6.9%, MSR đóng góp 5.9%
- Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi giảm.
Đây được cho là những bước đánh dấu đầu tiên trong hành trình tái cấu trúc doanh nghiệp, thoái vốn các mảng kinh doanh không hiệu quả, loại bỏ những chi phí không cần thiết và tập trung phát triển mảng tiêu dùng bán lẻ cốt lõi.
Tổng kết
Có thể thấy trong quý 2 năm 2024 thì hầu hết các mảng kinh doanh của MSN đều có những điểm tích cực:
- Mảng kinh doanh của MCH mang lại nhiều kỳ vọng nhất với chiến lược đánh sang thị trường nước ngoài cùng những chiến lược nâng giá bán bằng việc cao cấp hóa một số sản phẩm.
•- Mảng WCM cũng đang trong giai đoạn tái cấu trúc cửa hàng, cân đối lại chi phí để giúp mảng này gia tăng biên lợi nhuận.
• Mảng MML tích cực chủ yếu nhờ giá lợn đang tăng mạnh thời gian gần đây, MSR cũng đang được tái cấu trúc, bỏ dần những mảng không hiệu quả.
Với những phân tích trên,Tôi đánh giá cao mảng sản xuất hàng tiêu dùng của MSN, dự báo MCH sẽ tiếp tục vượt trội hơn các công ty cùng ngành trong mảng này bằng cách tận dụng tốt khả năng cải tiến sản phẩm, tôi kỳ vọng 2024 sẽ là năm tiền đề cho MSN hồi phục ấn tượng trở lại trong các năm tới.
Vì vậy, mục tiêu giá cho cổ phiếu MSN hoàn toàn có thể chinh phục được vùng giá 9x trong năm nay. Chi tiết mời NĐT tham khảo video phân tích dưới đây
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận