menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ly Lê Chứng Khoán Pro

MSN - Nhà vua bán lẻ trở lại?

I. Tổng quan ngành Bán lẻ

Theo Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê, tính chung 7 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3.625,7 nghìn tỷ đồng, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 15,2%; doanh thu du lịch lữ hành tăng 31,8%. Bán lẻ hàng hóa chiếm 77,3% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 7 tháng đầu năm 2024. Nhìn tổng quan, tôi đánh giá miếng bánh ngành bán lẻ hàng hóa vẫn tương đối nhiều triển vọng.

MSN - Nhà vua bán lẻ trở lại?

II. Những hỗ trợ từ phía chính phủ

1. Gia hạn cắt giảm thuế GTGT giảm từ 10% xuống 8% cho hầu hết hàng hóa và dịch vụ có hiệu lực từ 1/1/2024 đến 31/12/2024, ngoài ra một số loại phí và lệ phí cũng sẽ được giảm cho đến cuối năm để giúp doanh nghiệp và thúc đẩy hoạt động kinh doanh.
2. Cải cách tiền lương khu vực công có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.: Việc này nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của công chức, tăng năng suất lao động và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, từ đó thúc đẩy chi tiêu và có tác động tích cực đến nền kinh tế, đặc biệt là ngành bán lẻ.
3. NHNN vẫn giữ lãi suất thấp để hỗ trợ kinh tế trong khi kiểm soát lạm phát. Lãi suất ngân hàng trung ương giữ ở mức 4,5% và dự kiến sẽ không thay đổi trong năm 2024

III. MSN - ông trùm ngành bán lẻ liệu có trở lại?

1. Báo cáo tài chính của MSN

MSN - Nhà vua bán lẻ trở lại?

Đây là thành quả của sự cải thiện xuyên suốt các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ, sự phục hồi của các mảng không cốt lõi,

Để nắm được rõ cơ cấu doanh thu của tập đoàn, ta đi bóc tách kết quả kinh doanh theo từng mảng của MSN để thấy được mức độ đóng góp của từng mảng.

MSN - Nhà vua bán lẻ trở lại?

Tại Q2-2024 chuỗi WinCommerce (WCM) đang đóng góp lớn nhất vào doanh thu của MSN với 37,9% tỉ trọng doanh thu, tiếp theo đến Masan Consumer (MCH) với 35,7%, Masan High-Tech Materials (MSR) với 17.7% và Masan MEATLife (MML) chỉ 8.7%.

Tuy nhiên về lợi nhuận gộp mảng MCH lại có đóng góp lớn nhất dù chỉ đứng thứ 2 về doanh thu.Cụ thể MCH chiếm đến 56.1% tỉ trọng lợi nhuận gộp của công ty, tiếp theo là WCM là 31% và MML với 6.9%

Chi tiết hơn về việc kinh doanh của từng ngành tôi sẽ phân tích trong tiếp sau đây

1/ Masan Consumer (MCH)

Đây là mảng tuy chỉ đóng góp lớn thứ 2 vào tỉ trọng doanh thu với 35.7% nhưng lại là mảng đóng góp lớn nhất cho lợi nhuận gộp của MSN với tỉ trọng 56.1% tại Q2-2024.

MSN - Nhà vua bán lẻ trở lại?
MCH sở hữu 5 big brands với doanh thu 150 - 250 triệu USD cho mỗi nhãn hiệu bao gồm: Chinsu, Nam Ngư, Omachi, Kokomi và Wakeup 247. chiếm 80% doanh thu của Masan Consumer trong 7 năm qua ở thị trường Việt Nam.

Theo nghiên cứu của Masan, hiện thị trường FMCG ( ngành cung cấp hàng hóa tiêu dùng thiết yếu) tại Việt Nam có quy mô 32 tỷ USD, song MCH mới phục vụ khoảng 8 tỷ USD (chiếm 25%) tiềm năng thị trường còn rất lớn.

Mục tiêu của MCH:

- Nâng số "Big Brand" lên 6, thực hiện "Go Global" với doanh thu mỗi nhãn hiệu đạt 1 tỷ USD và trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á.

- Ngoài ra trong năm 2024- 2025 MCHgame chuyển sàn niêm yết trên Hose, kế hoạch chào bán cổ phiếu MCH để giảm tỉ lệ sở hữu của MSN tại MCH.

Điều này sẽ giúp tăng giá trị của doanh nghiệp đồng thời tạo dòng tiền cho MSN giảm nợ và tái đầu tư vào ngành hàng cốt lõi.

2/ WinCommerce (WCM)

WCM là mảng kinh doanh về chuỗi cửa hàng bán lẻ Winmart của MSN. Mảng này đóng góp lớn nhất về doanh thu cho MSN với 37.9% doanh thu nhưng chỉ đóng góp 31% về lợi nhuận gộp cho công ty, đứng sau mảng MCH do biên lợi nhuận gộp kém hơn.

Trong Q2-2024 doanh thu tăng trưởng 9,2%, đạt 7.844 tỉ đồng trên toàn mạng lưới. Thành công với chiến lược cạnh tranh về giá:

- WCM đã thu hẹp khoảng cách giá với chợ truyền thống thông qua chương trình giá độc quyền cho hội viên WIN, giúp đảm bảo tính bền vững của doanh số bán hàng hàng ngày tại mỗi điểm bán WCM.

- Cải tiến cửa hàng WIN với tệp khách hàng thành thị và WinMart+Rural phục vụ người tiêu dùng ở khu vực ở nông thôn.

Tính đến tháng 6/2024, WCM vận hành 3.673 điểm bán, mở 40 cửa hàng mới kể từ tháng 12 năm 2023. Ban lãnh đạo Masan dự kiến sẽ đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng trong nửa cuối năm 2024, mục tiêu đến cuối năm là 4000 cửa hàng trên toàn quốc.

Ngoài ra, việc Sở hữu công ty con Supra, chuyên về logistics phụ trách khâu vận chuyển nội bộ của tập đoàn và hiện tại đang quản lý vận chuyển hơn 60% tổng sản lượng hàng hóa của WCM, giúp công ty tiết kiệm đáng kể phần chi phí logistics.

3/ Masan MEATLife (MML) & Masan High-Tech Materials (MSR)

Đây là 2 mảng có đóng góp ít vào doanh thu cũng như lợi nhuận gộp của MSN. MML, MSR đóng góp lần lượt 8.7%, 17.7% vào doanh thu MSN đối với lợi nhuận gộp thì lần lượt MML đóng góp 6.9%, MSR đóng góp 5.9%

Masan MEATLife (MML) là mảng kinh doanh thịt mát, các sản phẩm thịt lợn hay thịt gà. Trtong năm 2024, doanh nghiệp đã tiến hành giảm quy mô trang trại chăn gà, tăng quy mô mảng thịt lơn và thịt lợn chế biến. LNTT tăng 105 tỷ đồng so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận cũng được cải thiện nhờ vào:
MSN - Nhà vua bán lẻ trở lại?

- Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi giảm.

Masan High-Tech Materials (MSR) chuyên về mảng khai thác khoáng sản. Trong quý II/2024 MSR ghi nhận EBIT cải thiện 193 tỷ đồng nhờ giá APT và đồng tăng. Thương vụ bán H.C. Starck Holding GmbH cho Mitsubishi Materials Corporation với giá 134,5 triệu USD dự kiến sẽ hoàn tất trước cuối năm 2024. Theo đó, MSR dự kiến sẽ ghi nhận khoản lãi một lần khoảng 40 triệu USD trong nửa cuối năm 2024 và được hưởng lợi từ LNST tăng 20-30 triệu USD trong dài hạn.

Đây được cho là những bước đánh dấu đầu tiên trong hành trình tái cấu trúc doanh nghiệp, thoái vốn các mảng kinh doanh không hiệu quả, loại bỏ những chi phí không cần thiết và tập trung phát triển mảng tiêu dùng bán lẻ cốt lõi.

Tổng kết

Có thể thấy trong quý 2 năm 2024 thì hầu hết các mảng kinh doanh của MSN đều có những điểm tích cực:

- Mảng kinh doanh của MCH mang lại nhiều kỳ vọng nhất với chiến lược đánh sang thị trường nước ngoài cùng những chiến lược nâng giá bán bằng việc cao cấp hóa một số sản phẩm.

•- Mảng WCM cũng đang trong giai đoạn tái cấu trúc cửa hàng, cân đối lại chi phí để giúp mảng này gia tăng biên lợi nhuận.

• Mảng MML tích cực chủ yếu nhờ giá lợn đang tăng mạnh thời gian gần đây, MSR cũng đang được tái cấu trúc, bỏ dần những mảng không hiệu quả.

Với những phân tích trên,Tôi đánh giá cao mảng sản xuất hàng tiêu dùng của MSN, dự báo MCH sẽ tiếp tục vượt trội hơn các công ty cùng ngành trong mảng này bằng cách tận dụng tốt khả năng cải tiến sản phẩm, tôi kỳ vọng 2024 sẽ là năm tiền đề cho MSN hồi phục ấn tượng trở lại trong các năm tới.

Vì vậy, mục tiêu giá cho cổ phiếu MSN hoàn toàn có thể chinh phục được vùng giá 9x trong năm nay. Chi tiết mời NĐT tham khảo video phân tích dưới đây

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ly Lê Chứng Khoán Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả