menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Yi Long Ma

Lý do thị trường chứng khoán lúc giảm sâu, khi lên thẳng đứng

Thị trường chứng khoán lên xuống có yếu tố quan trọng do ảnh hưởng tâm lý của nhà đầu tư. Điều này càng rõ nét hơn với thị trường Việt Nam, khi 90% nhà đầu tư

Đây là chia sẻ của bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước - tại sự kiện "Đối thoại tháng 7" với chủ đề “Kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán”, do câu lạc bộ nhà báo chứng khoán tổ chức hôm nay (26/7).

Lý do thị trường chứng khoán lúc giảm sâu, khi lên thẳng đứng ảnh 1

Bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước.

Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước cho biết, có ý kiến cho rằng, thị trường chứng khoán có lúc lên theo chiều thẳng đứng, lúc lại giảm xuống, phải chăng có yếu tố tác động lên thị trường chứng khoán?

Theo bà Phương, hiện nay thị trường chứng khoán Việt Nam chủ yếu là các nhà đầu tư cá nhân, chiếm trên 90%. "Ở các nước phát triển như Hàn Quốc, tỷ lệ nhà đầu tư cá nhân - tổ chức là 40 - 60%. Một số chuyên gia tư vấn cho chúng tôi tỷ lệ đẹp cá nhân - tổ chức là 30 - 70%, hoặc 20 - 80%. Tuy nhiên, ở Việt Nam, tỷ lệ phấn đấu bước đầu nên là 40 - 60%”, bà Phương đề xuất.

Để tăng cường nhà đầu tư tổ chức, bà Phương cho biết, Ủy ban chứng khoán Nhà nước sẽ tạo điều kiện cho các quỹ đầu tư thành lập, rà soát, sửa đổi quy chế, bỏ hạn mức không phù hợp. Vừa qua, số lượng nhà đầu tư chứng chỉ quỹ tăng trưởng cao, rà soát sửa đổi, quy trình quy chế.

“Số lượng nhà đầu tư vào chứng chỉ quỹ quý I có sự tăng trưởng cao với 212.636 nhà đầu tư quỹ mở, tăng 18% so với cùng kỳ. Số lượng quỹ đầu tư chứng khoán mở mới cũng tăng nhanh, từ mức chỉ có 47 quỹ vào năm 2019 thì đến nay là 103 quỹ, tăng gấp 2,19 lần. Dòng tiền thông minh sẽ chảy vào nơi có hiệu quả đầu tư cao hơn. Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước sẽ tăng cường giám sát các công ty quản lý quỹ, vừa qua đã rút giấy phép 1 công ty, và xem xét rút giấy phép 1-2 công ty nữa nếu không khắc phục được các tồn tại”, bà Phương thông tin.

Cũng theo bà Phương, Ủy ban đang chú trọng đưa ra giải pháp tích cực, nỗ lực khắc phục các tiêu chí mà các đơn vị xếp hạng tín nhiệm đưa ra. Việc nâng hạng thị trường là lộ trình được đưa ra, nhưng có nhiều việc Ủy ban Chứng khoán cần sự phối hợp của các bộ ngành.

"Thời gian qua Ủy ban Chứng khoán đã tổ chức nhiều cuộc làm việc với các bên liên quan tháo gỡ khó khăn vướng mắc, cuối tháng 8 này chúng tôi sẽ tổ chức tọa đàm tại Hồng Kông (Trung Quốc) làm việc với các tổ chức xếp hạng để đánh giá tiềm năng chúng ta có thể xếp hạng thị trường lên thị trường mới nổi", Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán cho biết.

Cũng theo bà Phương, có 2 nhóm vấn đề trọng yếu cần cải thiện, phối hợp các bên có liên quan tiến đến đạt kế hoạch nâng hạng.

Thứ nhất, về yêu cầu ký quỹ, cần hỗ trợ phối hợp từ Ngân hàng Nhà nước. Việt Nam có quy định đảm bảo đủ tiền trước khi giao dịch, trong khi đó yêu cầu của tổ chức xếp hạng là không yêu cầu ký quỹ.

Phương án tháo gỡ của Ủy ban là triển khai đối tác bù trừ trung tâm cho thị trường cơ sở, giảm ký quỹ, tiến đến giảm tối đa về còn 10% ký quỹ. Hiện nay, nhà đầu tư nước ngoài, ngân hàng lưu ký nước ngoài cũng e ngại khi không được là thành viên thanh toán bù trừ trực tiếp mà phải qua ngân hàng trong nước, nếu họ được thanh toán bù trừ trực tiếp thì tháo gỡ vướng mắc liên quan giao dịch ký quỹ.

Thứ hai là giới hạn sở hữu nhà đầu tư nước ngoài. "Chúng tôi đề xuất trước mắt có thể làm là các bộ ngành theo hướng rà soát hạn chế nhà đầu tư nước ngoài chỉ áp dụng với lĩnh vực cần thiết như quốc phòng an ninh bảo hộ thương mại", bà Phương nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại