menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thu Hiền

Lợi nhuận BIG năm 2023 tăng hơn 10 lần, tập trung mở rộng chuỗi khách sạn BIG HOTEL trên toàn quốc

Nhờ tối ưu hóa hoạt động kinh doanh bất động sản và mạnh dạn mở rộng đầu tư mảng bất động sản dịch vụ (BIG HOTEL), CTCP Big Invest Group (UPCoM: BIG) đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2023. BIG cho biết sẽ tập trung đẩy nhanh kế hoạch mở chuỗi khách sạn BIG HOTEL trong năm 2024.

Lợi nhuận năm 2023 tăng hơn 10 lần

Ông Võ Phi Nhật Huy – Chủ tịch HĐQT BIG chia sẻ, nhờ không ngừng nỗ lực tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, BIG đã gặt hái được kết quả lợi nhuận đáng mong đợi trong năm 2023.

Theo BCTC tự lập 2023, BIG ước tính đạt 232 tỷ đồng doanh thu tăng hơn 30% so với năm 2022; trong khi lãi sau thuế đạt 5 tỷ đồng tăng khoảng 10 lần.

Trong cơ cấu doanh thu những năm gần đây, mảng thương mại chiếm 80% tổng doanh thu, còn lại là các hoạt động khác như cho thuê văn phòng, bán bất động sản và hoạt động tài chính. Tuy nhiên trong năm 2023, doanh thu BIG còn có thêm mảng bất động sản dịch vụ (chuỗi khách sạn BIG HOTEL). Mảng này đóng góp khoảng 20% trong tổng doanh thu 2023, theo ước tính của BIG.

Đánh giá tình hình kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ gặp nhiều khó khăn, HĐQT BIG đã tích cực tìm hướng cải thiện hoạt động. Bên cạnh việc nâng cao quản lý, cắt giảm chi phí, BIG cũng tìm cách tăng dòng tiền lưu thông – vốn là mạch máu của doanh nghiệp. Cụ thể, để cải thiện dòng tiền, vào tháng 8/2023, BIG triển khai kết hợp thêm mô hình cửa hàng cafe và dịch vụ spa vào tòa nhà cho thuê BIG Lào Cai. Đây là bước đột phá cho hoạt động kinh doanh của BIG, mở ra hướng phát triển mới đầy tiềm năng.

Nhờ những dấu hiệu khả quan ban đầu, BIG mạnh dạn đưa mô hình bất động sản dịch vụ trở thành một mũi nhọn kinh doanh từ năm 2023. Chủ tịch HĐQT ông Võ Phi Nhật Huy lý giải, ngành dịch vụ vốn có mức tăng trưởng nhanh và đóng góp cao cho nền kinh tế. “Cái khó là phải đầu tư theo hệ thống và có chiến lược cạnh tranh rõ ràng. Nhưng cái lợi là lợi nhuận khá tốt, dòng tiền dồi dào và có thể mở rộng nhanh”, ông Huy chia sẻ.

Lợi nhuận BIG năm 2023 tăng hơn 10 lần, tập trung mở rộng chuỗi khách sạn BIG HOTEL trên toàn quốc

Khách sạn BIG HOTEL sắp khai trương tại TP.HCM của BIG trong năm 2024

Tổng tài sản doanh nghiệp đạt gần 200 tỷ đồng

Tiền thân của BIG là doanh nghiệp thương mại sản phẩm sắt thép với bề dày kinh nghiệm 5 năm và nhiều đối tác lớn thân thiết. Sau khi có sự gia nhập của các cổ đông chiến lược thì được tái cấu trúc lại và bổ sung thêm các mảng khai thác bất động sản cho thuê và sự kiện. BIG giao dịch trên sàn UPCOM với mã cổ phiếu BIG vào đầu năm 2022. Sau hai năm nỗ lực từ lúc lên sàn, đến nay, BIG đã tăng gấp đôi quy mô tài sản lên gần 200 tỷ vào đầu năm 2024.

Khối tài sản BIG hiện sở hữu là khu nhà cho thuê tại huyện Phước Đông, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh. Dự án gồm 9 căn nhà được xây theo hình thức liên kế, tổng giá trị đầu tư hơn 22 tỷ đồng (gần 1 triệu USD). BIG cũng vừa hoàn tất thủ tục nhận sở hữu toàn bộ khu phức hợp BIG Lào Cai (hai tòa nhà 5 tầng cho thuê, diện tích xây dựng gần 3,000 m2 tại thành phố Lào Cai) với giá trị đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đang quản lý cho thuê nhiều tòa nhà văn phòng khác trên khắp cả nước như Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM… cùng các công ty thành viên khác. Theo BCTC năm 2023 tự lập, tổng tài sản BIG đạt quy mô gần 200 tỷ đồng.

Lợi nhuận BIG năm 2023 tăng hơn 10 lần, tập trung mở rộng chuỗi khách sạn BIG HOTEL trên toàn quốc

Khu phức hợp Khách sạn & Văn phòng do BIG sở hữu tại trung tâm TP. Lào Cai

Đẩy nhanh mở rộng chuỗi khách sạn BIG HOTEL trên toàn quốc

HĐQT BIG đánh giá, việc mở rộng đầu tư mảng bất động sản dịch vụ lúc này khá phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế chung. Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tích cực, thuộc nhóm nước tăng trưởng cao trong khu vực và thế giới.

Với ngành khách sạn, các chuyên gia đều cho rằng sẽ đạt mức tăng trưởng tốt trong năm 2023. Công ty nghiên cứu thị trường Savill đánh giá, thị trường khách sạn đang phục hồi vô cùng tích cực, được thúc đẩy bởi sự gia tăng của lượng khách du lịch quốc tế và nội địa. Sự phục hồi này đã có những tác động nhất định tới công suất thuê cũng như tình hình tài chính của các khách sạn. Đồng thời, làn sóng đầu tư đổ vào Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo ra nguồn cầu lớn cho ngành khách sạn từ các hoạt động công tác của đội ngũ chuyên gia và lao động người nước ngoài.

Kịp thời nắm bắt xu hướng tăng trưởng lớn của ngành dịch vụ, BIG đã lập công ty con để triển khai hệ thống khách sạn kết hợp dịch vụ (cafe, spa…) trên cả nước. Công ty BHH (công ty con của BIG) đã khai trương cửa hàng Cafe Trung Nguyên và Jolly Spa Massage tại tầng 1 và 2 của tòa nhà BIG Lào Cai vào tháng 8/2023. Tiếp đến, vào tháng 10/2023, BIG triển khai tiếp mô hình này vào khách sạn BIG Huế (BIG quản lý) và liên tục thu về kết quả khả quan, dòng tiền tăng lên đều đặn.

Ông Võ Phi Nhật Huy – Chủ tịch HDQT BIG đặt mục tiêu đến hết năm 2024, BIG sẽ có 10 tòa nhà khách sạn trên toàn quốc. “Xa hơn, trong 5 năm tới, BIG sẽ nỗ lực để quản lý 100 tòa nhà khách sạn trên quy mô cả nước”, ông nói. Về dài hạn, mảng dịch vụ sẽ đóng góp khoảng 30 – 50 tỷ đồng doanh thu trong năm 2024. Con số này sẽ còn tăng nhiều hơn nữa khi chuỗi BIG HOTEL được mở rộng về số lượng khách sạn quản lý.

Lợi nhuận BIG năm 2023 tăng hơn 10 lần, tập trung mở rộng chuỗi khách sạn BIG HOTEL trên toàn quốc

Ông Võ Phi Nhật Huy – Chủ tịch HDQT của Big Invest Group

Việc mở rộng sang mảng dịch vụ với mục tiêu cao đặt ra thách thức về nguồn lực tài chính. Tuy nhiên, ông Huy cho biết, BIG sẽ chỉ sở hữu những khách sạn trong năng lực tài chính. “Còn lại, chúng tôi sẽ đi thuê hoặc liên kết đầu tư để khai thác cho hiệu quả”, ông nói. BIG hiện có vốn điều lệ 50 tỷ đồng và đang triển khai tăng vốn thêm 100 tỷ đồng nâng tổng vốn điều lệ lên 150 tỷ đồng. HĐQT BIG chia sẻ, kế hoạch tăng vốn có tỷ lệ thành công cao, vì BIG đã có các cổ đông chiến lược đăng ký mua cổ phiếu mới phát hành. Đáng chú ý, đa số cổ đông đều là cổ đông lâu năm.

Ngoài mục tiêu về tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận, mảng dịch vụ sẽ giúp BIG cải thiện đáng kể dòng tiền. Lợi thế của mảng này là có dòng tiền về đều đặn và bổ trợ đáng kể cho các hoạt động khác của doanh nghiệp giúp doanh nghiệp vượt qua mọi giai đoạn khủng hoảng của thị trường bất động sản. Ngoài ra, giá trị các bất động sản mà BIG sở hữu làm khách sạn sẽ tăng giá theo thời gian. Giá trị kép này không chỉ giúp gia tăng lợi nhuận cho mảng dịch vụ, mà còn mang về giá trị lâu dài cho toàn bộ cổ đông của BIG trong tương lai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

8.00

-0.10 (-1.23%)

Biểu đồ mã BIG
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại