menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Đặng

LDG đã đầu tư bao nhiêu tiền vào dự án Viva Park sai phạm tại Đồng Nai?

LDG đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào dự án Viva Park, bên cạnh đó còn mang dự án thế chấp tại một ngân hàng chi nhánh ở TPHCM.

Ngày 12/04, dự án khu dân cư Tân Thịnh thuộc xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, do CTCP Đầu tư LDG (HOSE: LDG) làm chủ đầu tư đã bị “gọi tên” trong kết luận của thanh tra UBND tỉnh Đồng Nai do liên quan đến các sai phạm trong công tác bồi thường và chuyển mục đích sử dụng đất.

Được biết, dự án khu dân cư Tân Thịnh có tên thương mại khu đô thị thông minh Viva Park, tổng diện tích sử dụng đất hơn 18 ha, trong đó diện tích thương phẩm là hơn 8.2 ha, diện tích sàn xây dựng là hơn 16 ha.

LDG đã đầu tư bao nhiêu tiền vào dự án Viva Park sai phạm tại Đồng Nai?
Khu dân cư Tân Thịnh do Công ty LDG làm chủ đầu tư tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom. Nguồn: Báo Đồng Nai

Quy mô LDG công bố sau khi xây dựng dự kiến gồm 680 căn nhà phố và biệt thự song lập xây sẵn, trong đó có 482 căn nhà phố liền kề và 198 căn biệt thự; bên cạnh đó là 8 căn shophouse. Tổng mức đầu tư LDG đưa ra là gần 1,290 tỷ đồng.

Theo BCTC quý 4/2022 của LDG, chi phí sản suất, kinh doanh dở dang tồn kho của dự án này tại Công ty vào ngày 31/12/2022 là gần 464 tỷ đồng, giảm nhẹ 5 tỷ so với thời điểm đầu năm.

Trong năm 2022, LDG đạt lợi nhuận sau thuế 4 tỷ đồng, giảm đến hơn 98% so với kết quả 259.6 tỷ đồng của năm 2021. Tại báo cáo thường niên 2021, LDG cho biết Viva Park là một trong những dự án tạo ra nguồn doanh thu và lợi nhuận trong thời gian tới của Công ty, đồng thời Công ty dự định hoàn tất việc xây dựng và ban giao cho người mua trong năm 2022.

Viva Park được LDG giới thiệu là khu đô thị thông minh đầu tiên tại Việt Nam khi toàn bộ nhà phố và biệt thự tại dự án đều sử dụng hệ thống điện thông minh, năng lượng sạch. Ngoài ra, khu đô thị sẽ bao gồm các tuyến phố kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí; khu công viên Cầu Vồng rộng hơn 4,000 m2, trung tâm y tế Viva Park cùng trung tâm thương mại và trường học,…

LDG đã đầu tư bao nhiêu tiền vào dự án Viva Park sai phạm tại Đồng Nai?
Thông tin giới thiệu dự án của LDG
LDG đã đầu tư bao nhiêu tiền vào dự án Viva Park sai phạm tại Đồng Nai?
Hình ảnh thực tế của dự án từ website của LDG

Viva Park nằm liền kề khu du lịch sinh thái thác Giang Điền, đồng thời năm trên tuyến đường chính kết nối khu công nghiệp Giang Điền, sân bay Long Thành.

Đáng chú ý, theo tìm hiểu của người viết, LDG còn dùng dự án này làm tài sản bảo đảm tại một ngân hàng TMCP tầm trung. Cụ thể là toàn bộ quyền tài sản và lợi ích hợp pháp hiện có hoặc phát sinh trong tương lai (không bao gồm quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở) từ dự án Viva City, bao gồm nhưng không giới hạn: cả dòng tiền, doanh thu, hoa lợi, lợi tức, truy đòi, quyền kinh doanh - khai thác, quyền chuyển nhượng - cho thuê - khai thác và quyền thụ hưởng tiền chuyển nhượng - cho thuê – khai thác, quyền thụ hưởng bảo hiểm, quyền thụ hưởng phát sinh từ các hợp đồng mua bán, cho thuê mặt bằng và bảo hiểm... liên quan đến dự án.

Theo Báo Đồng Nai, diện tích đất của dự án có nguồn gốc từ 402 thửa đất của Nông trường Cao su An Viễng và các hộ gia đình, cá nhân. Trong đó, có 339 thửa đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 26 hộ gia đình, cá nhân và Công ty LDG với diện tích hơn 15 ha. LDG đã sử dụng các thửa đất thông qua các hình thức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhận ủy quyền sử dụng đất và mua bán đất bằng giấy viết tay không đúng quy định của pháp luật.

Sau khi được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đến nay, LDG không báo cáo tình hình triển khai dự án theo quy định, chưa trình Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng đối với công trình hạ tầng kỹ thuật, trạm y tế, khu thương mại dịch vụ và giáo dục. Riêng nhà ở riêng lẻ, chủ đầu tư không cung cấp được giấy tờ hợp pháp về đất đai để cấp giấy phép xây dựng và chưa có thông báo thời điểm khởi công xây dựng, kèm theo hồ sơ thiết kế xây dựng theo quy định.

Qua rà soát, diện tích đất trồng lúa trong ranh dự án là 6.34 ha trong khi thực tế là 12.7 ha. Việc này, dẫn đến không báo cáo kịp thời cơ quan có thẩm quyền để xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ cho phép chấp thuận chuyển mục đích đất trồng lúa.

Đến thời điểm thanh tra (tháng 06/2021), LDG chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và chưa được cấp giấy phép xây dựng. Tuy nhiên từ năm 2018 - 2020, LDG đã tổ chức thi công 680 căn nhà, trong đó có 198 căn biệt thự, 290 căn nhà liên kế đã thi công xong; 192 căn nhà liên kế đang thi công dang dở. Ngoài ra, đã thi công hệ thống đường giao thông, cấp thoát nước, điện, xử lý nước thải, công viên cây xanh.

Dự án chưa đủ điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật nhưng LDG đã ký hợp đồng nguyên tắc mua bán nhà với 60 khách hàng với số tiền hơn 132 tỷ đồng. Trong số này, đã thanh toán cho công ty từ 25 - 95% giá trị hợp đồng, và có 7 hộ chuyển đến sinh sống.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
29 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại