menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Sang

Lãi suất thấp kích thích dòng tiền “đổ” vào chứng khoán

18 lần Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành trước đây, 17 lần VN-Index tăng điểm sau 1 năm.

Trong một năm kinh tế vĩ mô đối mặt với khó khăn nhiều hơn thuận lợi, kênh chứng khoán vẫn chứng tỏ sức hấp dẫn với VN-Index tăng hơn 21,5% trong 8 tháng đầu năm 2023.

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research), một trong những động lực tăng trưởng chính của thị trường đến từ môi trường lãi suất giảm thấp cũng như kỳ vọng vào các chính sách hỗ trợ nền kinh tế của Chính phủ.

Lãi suất thấp kích thích dòng tiền “đổ” vào chứng khoán
18 lần Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành trước đây, 17 lần VN-Index tăng điểm sau 1 năm.

Để gỡ khó cho các doanh nghiệp cũng như hỗ trợ người dân, từ đầu năm đến nay Ngân hàng Nhà nước đã có 4 lần điều chỉnh lãi suất điều hành. Theo đó, mặt bằng lãi suất trên thị trường cũng hạ nhiệt đáng kể. Khác với giai đoạn “đỉnh cao”, mức lãi suất 8-9%/năm, thậm chí là trên 7% đã gần như mất hút trên thị trường đối với hình thức tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng.

Agriseco Research dự báo mặt bằng lãi suất điều hành và huy động giảm về mức trước dịch do (1) Ngân hàng Nhà nước thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt, giảm lãi suất điều hành 4 lần; (2) Tăng trưởng tín dụng ở mức thấp tính đến 30/6 chỉ đạt 4,73% so với cuối năm 2023. Điều này sẽ tạo dư địa giúp các ngân hàng thương mại cổ phần giảm lãi suất cho vay hỗ trợ kinh tế phục hồi tuy nhiên việc giảm lãi suất cho vay sẽ có độ trễ hơn.

Lãi suất thấp kích thích dòng tiền “đổ” vào chứng khoán

Ở khía cạnh đầu tư, Agriseco Research kỳ vọng mặt bằng lãi suất giảm có thể kích thích dòng tiền tham gia vào thị trường chứng khoán. Môi trường lãi suất thấp sẽ giúp hỗ trợ kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như kích thích dòng tiền tham gia thị trường chứng khoán như đã được minh chứng trong các giai đoạn trước đó.

Lãi suất thấp kích thích dòng tiền “đổ” vào chứng khoán

Thống kê số lượng tài khoản chứng khoán mở mới, tiền gửi của nhà đầu tư và dư nợ margin tăng cao. Trong tháng 7, tài khoản mở mới đạt hơn 150 nghìn tài khoản (cao nhất trong 1 năm gần đây). Số dư tiền gửi của nhà đầu tư để tại các công ty chứng khoán cuối quý II/2023 ước tính vào khoảng 67.000 tỉ đồng, tăng mạnh so với quý trước. Dư nợ cho vay margin cao thời điểm cuối quý II ước tính lên đến 150.000 tỉ đồng, tăng 27.000 tỉ đồng (~1,1 tỉ USD) so với cuối quý I.

Theo thống kê của Agriseco Research, VN-Index thường tăng điểm tích cực sau mỗi giai đoạn Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành và ngược lại. Thường sau 1 năm, sự tích cực mới được phản ánh vào VN-Index, còn trong 1 tháng từ khi nâng lãi suất điều hành xu hướng của thị trường không rõ ràng. Cụ thể, sau 18 lần Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành trước đây, 17 lần VN-Index tăng điểm sau 1 năm (xác suất 94%) và 10 lần VN-Index tăng điểm sau 1 tháng (xác suất 56%).

“Agriseco Research cho rằng môi trường lãi suất giảm như hiện tại là điều kiện thuận lợi cho thị trường chứng khoán tăng điểm. Nhìn chung, chúng tôi duy trì quan điểm lạc quan về thị trường trong trung và dài hạn mặc dù có thể có những nhịp giảm điểm mang tính ngắn hạn. Chúng tôi kỳ vọng từ quý III này kinh tế và sức khỏe của các doanh nghiệp sẽ dần khởi sắc trở lại, cũng như tạo ra nhiều cơ hội mới sau phiên giảm mạnh hơn 50 điểm (phiên 18/8) giúp mặt bằng giá trở nên hấp dẫn hơn”, Agriseco Research nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
1 Yêu thích
1 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại