menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huy Cường Vndirect Pro

Lãi suất liên tục giảm, nhóm ngành nào sẽ hưởng lợi ?

Ngày 16/06/2023 NHNN phát đi tín hiệu giảm lãi suất điều hành lần thứ 4 kể từ đầu năm. Trong đó, hầu hết các các lãi suất điều hành đều được điều chỉnh giảm đặc biệt trần lãi suất huy động tiền gửi dưới 6 tháng (-0,25%), lãi suất tái cấp vốn, tái chiết khấu, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa (-0,5%).

Theo đó, ngay khi Fed quyết định tạm hoãn tăng lãi suất, NHNN đã nhanh chóng có động thái phù hợp nhằm đẩy nhanh việc kéo giảm mặt bằng lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp, người dân, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế. Như vậy trong các tuần tới đây mặt bằng lãi suất sẽ sớm được kéo giảm bao gồm lãi suất huy động, lãi suất cho vay và cả lãi suất liên ngân hàng với mức giảm ~50 điểm cơ bản tùy từng kỳ hạn. Đối với thị trường tài chính, mặt bằng lãi suất điều chỉnh giảm nhanh được kỳ vọng kích hoạt dòng tiền từ các kênh đầu tư tiền gửi sang các kênh đầu tư có rủi ro cao hơn.

Lãi suất liên tục giảm, nhóm ngành nào sẽ hưởng lợi ?

Chứng khoán là nhóm hưởng lợi mạnh

Lãi suất giảm không thể không nhắc tới ngành chứng khoán khi đây là ngành được hưởng lợi cả đầu vào (giảm chi phí vốn) cũng như đầu ra nhờ thanh khoản thị trường cải thiện và nhu cầu sử dụng margin tăng lên khi mặt bằng lãi suất hạ xuống. Các cổ phiếu chứng khoán tiêu biểu trên sàn có thể kể đến VND SSI SHS VCI HCM...

Ngoài ra, lãi suất cho vay giảm sẽ giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí vốn, trong đó nổi bật là những ngành có nợ vay ròng cao như điện, xây dựng hạ tầng, sắt thép, xi măng, bất động sản.

Lãi suất liên tục giảm, nhóm ngành nào sẽ hưởng lợi ?

Giảm lãi suất là tín hiệu tốt cho thị trường chứng khoán đồng thời cũng là điều kiện để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2023. Tuy nhiên thực tế từ đầu năm đến nay lãi suất đã liên tục giảm nhưng tăng trưởng tín dụng vẫn rất yếu, đến hết tháng 5 tín dụng chỉ tăng 3,17% so với cuối 2022, thấp hơn đáng kể năm ngoái khi cùng kỳ tăng 8%. Điều này cho thấy cho sản xuất và tiêu dùng Việt Nam đều đang có sự suy giảm rất mạnh, khiến người dân không có nhu cầu đi vay, doanh nghiệp cũng không muốn mở rộng tăng quy mô sản xuất. Do đó, chúng ta vẫn sẽ cần theo dõi chặt chẽ các tác động của chính sách đối với thị trường trong thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả