menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền An

Lãi suất huy động đang tăng nhanh hơn ở nhóm ngân hàng nào?

Thực tế, mức tăng trưởng tín dụng giữa các nhóm ngân hàng cũng rất khác nhau.

Lãi suất huy động của ngân hàng, sau khi duy trì ở mức thấp trong nhiều tháng, đã bắt đầu bật tăng lại trong những tuần gần đây. Tín dụng bắt đầu tăng tốc trong quí 2, trong khi nguồn vốn vẫn đang tăng trưởng yếu, đã ít nhiều đang tạo ra những áp lực cho các ngân hàng. Cơ cấu nguồn vốn huy động khác nhau giữa các nhóm ngân hàng góp phần giải thích cho chúng ta về sự thay đổi khác nhau trong mức lãi suất huy động của các ngân hàng trong những tuần gần đây.

Tăng trưởng tín dụng đã cải thiện đáng kể trong quí 2-2024, tính đến cuối tháng 6-2024 là 4,45%, trong khi đó mức tăng huy động chỉ là 1,5%. Chênh lệch lớn giữa mức tăng trưởng tín dụng và huy động góp phần tác động lên xu hướng lãi suất, bên cạnh việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải nâng lãi suất cơ bản để kiểm soát tỷ giá. Tuy nhiên, mức lãi suất huy động tăng không đồng đều ở các ngân hàng mà có sự phân hóa nhất định.

Biểu đồ 1 cho thấy mức lãi suất huy động thay đổi trong vòng hai tháng vừa qua, từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 6, của các nhóm ngân hàng là rất chênh lệch. Lãi suất tăng chủ yếu tập trung ở các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân, trong khi các ngân hàng gốc quốc doanh vẫn đang được duy trì ổn định. Trong nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân, các ngân hàng chuyên cho vay cá nhân và các ngân hàng khác (các ngân hàng có quy mô nhỏ) có mức tăng lãi suất cao hơn hẳn.

Phần lớn tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng vẫn đến từ các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân hơn là các ngân hàng gốc quốc doanh, trong đó các ngân hàng chuyên cho doanh nghiệp vay như Techcombank, HDBank, LPBank… có mức tăng trưởng vượt trội. Khả năng tăng trưởng tín dụng khác nhau, cùng với một cấu trúc huy động nguồn vốn khác nhau giữa các ngân hàng, cũng khiến cho tác động của sự thay đổi lãi suất trên thị trường 1 (với dân cư và tổ chức kinh tế) và thị trường liên ngân hàng đến các ngân hàng cũng khác nhau.

Chiến lược huy động vốn khác nhau giữa các ngân hàng

Các ngân hàng huy động vốn trên nhiều kênh khác nhau để đáp ứng nhu cầu hoạt động. Mỗi kênh huy động là những bài toán quản trị khác nhau dựa trên định hướng chiến lược của từng ngân hàng. Huy động tiền gửi tiết kiệm là một trong những kênh huy động vốn truyền thống và phổ biến nhất, chiếm từ 70-80% cơ cấu tiền gửi.

Tuy nhiên, khi hoạt động huy động tiền gửi gặp khó, ngân hàng cũng có thể huy động trên thị trường liên ngân hàng – nơi những ngân hàng có dư thừa thanh khoản sẽ cho các ngân hàng thiếu hụt thanh khoản vay. Kênh thị trường liên ngân hàng cho phép các ngân hàng bổ sung thanh khoản trong ngắn hạn, với kỳ hạn qua đêm hoặc đến ba tháng.

Trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua, lãi suất thị trường liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm có những đợt tăng mạnh, dao động từ 4-5% trước bối cảnh tín dụng tăng trở lại và tăng trưởng huy động thấp. Các ngân hàng chuyên cho vay cá nhân như TPBank, VIB hay các ngân hàng quy mô nhỏ như ngân hàng Đông Nam Á, MSB và PGBank phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn liên ngân hàng.

Cũng chính vì vậy, các ngân hàng này phải đối mặt với rủi ro về thanh khoản do tỷ trọng huy động tiền gửi thấp, phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn liên ngân hàng ngắn hạn và thiếu tính ổn định do biến động liên tục theo thị trường, đồng thời cũng gặp bất lợi về chi phí vốn vì thiếu nguồn vốn giá rẻ như nguồn tiền gửi không kỳ hạn.

Lãi suất huy động đang tăng nhanh hơn ở nhóm ngân hàng nào?

Mặt khác, để cân đối kỳ hạn cho vay và huy động, ngân hàng cần phải quản trị các nguồn vốn dài hạn. Ngoài huy động tiền gửi tiết kiệm, ngân hàng sẽ phát hành giấy tờ có giá như trái phiếu hoặc chứng chỉ tiền gửi. Tuy nhiên, chi phí phát hành trái phiếu hay chứng chỉ tiền gửi thường cao hơn và khó huy động quy mô lớn. Việc huy động cũng phụ thuộc nhiều vào uy tín và tính hấp dẫn của ngân hàng.

Các ngân hàng chuyên cho vay doanh nghiệp có tỷ trọng huy động qua giấy tờ có giá cao như MBBank, OCB, Techcombank với khoảng dao động từ 10-15%. Các ngân hàng còn lại có tỷ trọng huy động giấy tờ có giá tương đối nhỏ, thông thường chỉ chiếm dưới 7% trong cơ cấu nguồn vốn.

Sự khác biệt trong cơ cấu tiền gửi của các ngân hàng

Việc huy động nguồn tiền gửi không kỳ hạn hay có kỳ hạn được linh hoạt tùy thuộc vào nguồn lực và chiến lược đặt ra của từng nhóm ngân hàng.

Nhóm ngân hàng gốc quốc doanh bao gồm Vietcombank, VietinBank và BIDV có lợi thế về uy tín nhà nước cùng với mối quan hệ với các tập đoàn lớn nên dễ dàng huy động tiền gửi không kỳ hạn. Những khoản tiền lớn từ các doanh nghiệp này thường xuyên được gửi vào ngân hàng dưới dạng tài khoản thanh toán để phục vụ cho các hoạt động kinh doanh hàng ngày.

Dù là tiền gửi không kỳ hạn, nhưng xét trên quy mô lớn thì tỷ lệ này sẽ vẫn duy trì ổn định, do đó ngân hàng có thể sử dụng những khoản tiền này để đầu tư ngắn hạn hoặc cho vay ngắn hạn mà không lo ngại về việc khách hàng rút tiền đột ngột. Đây là những nguồn vốn có chi phí vốn thấp, mang lại mức sinh lời (NIM) rất tốt cho ngân hàng.

Các ngân hàng có hệ sinh thái cho vay doanh nghiệp như MBBank và Techcombank luôn dẫn đầu về tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn. Gần 40% cơ cấu tiền gửi của các ngân hàng này được đóng góp bởi nguồn tiền gửi không kỳ hạn.

Việc kết nối với mạng lưới khách hàng doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính chuyên sâu cũng như cho vay theo chuỗi các doanh nghiệp (tức là tiền giải ngân được thanh toán cho nhà cung ứng cũng có mặt trong hệ sinh thái) tạo điều kiện để dòng chảy vốn luôn lưu thông trong hệ thống. Sự phát triển về dịch vụ, tiện ích và chiến lược cho vay đặc biệt đã giúp cho ngân hàng MBBank và Techcombank thu hút được tiền gửi giá rẻ.

Một số ngân hàng có lợi thế về công nghệ, tiện ích thanh toán, như ACB, Sacombank cũng thu hút được lượng lớn nguồn tiền gửi không kỳ hạn, chiếm khoảng 20% cơ cấu tiền gửi. Nhờ khai thác mạng lưới khách hàng hiệu quả và cung cấp nhiều tiện ích như Internet Banking, QR code… các ngân hàng bán lẻ có thể thu hút nguồn tiền gửi không kỳ hạn, giảm phụ thuộc vào nguồn tiền gửi tiết kiệm và mức lãi suất huy động cũng nằm dưới mức trung bình lãi suất (5%).

Ngược lại, nhóm các ngân hàng có quy mô nhỏ hơn, nguồn tiền gửi không kỳ hạn chiếm một phần nhỏ trong cơ cấu tiền gửi, khoảng 5%. Chính vì vậy, các ngân hàng này phụ thuộc nhiều hơn vào hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm, và cũng nhạy cảm hơn trước các đợt tăng lãi suất huy động. Trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua, các ngân hàng này cũng là nhóm ngân hàng đầu tiên tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm với mức điều chỉnh tăng từ 0,2-0,6 điểm phần trăm.

Dựa trên những hiểu biết về cấu trúc huy động vốn của các ngân hàng, chúng ta sẽ có thể đánh giá được tác động của xu hướng tăng lãi suất đến các nhóm ngân hàng khác nhau như thế nào. Diễn biến lãi suất huy động của nhóm ngân hàng chuyên cho vay cá nhân và nhóm ngân hàng khác gia tăng mạnh hơn hẳn hai nhóm ngân hàng còn lại.

Đối với nhóm chuyên cho vay cá nhân, VIB, VPBank và TPBank là những ngân hàng đầu tiên trong nhóm tăng lãi suất huy động trong vòng hai tháng vừa qua. Dù có lợi thế về tiền gửi không kỳ hạn, nhưng tỷ trọng 20-25% phụ thuộc vào nguồn vốn liên ngân hàng khiến các ngân hàng này gặp áp lực tăng lãi suất huy động 3 tháng và 12 tháng. Trong khi đó, các ngân hàng nhỏ đang tích cực điều chỉnh lãi suất tăng cao hơn mức lãi suất huy động tại các ngân hàng lớn.

Điều này giúp họ thu hút lại nguồn vốn tiết kiệm trước bối cảnh huy động tiền gửi toàn ngành tăng trưởng thấp trong sáu tháng đầu năm trong khi đó họ lại đang có kế hoạch đẩy nhanh tăng trưởng tín dụng trong năm nay.

Bức tranh tăng lãi suất huy động hiện nay đã gợi mở cho chúng ta nhiều điều về việc tìm hiểu cơ cấu nguồn vốn của ngân hàng. Điều này giúp giải thích tại sao áp lực tăng lãi suất xuất hiện tại một số ngân hàng, trong khi các ngân hàng còn lại vẫn có dư địa để duy trì lãi suất huy động thấp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả