menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Lãi suất cho vay mua nhà ‘hạ nhiệt’

Lãi suất cho vay mua nhà giảm là tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản (BĐS), giúp người mua nhà dễ dàng tiếp cận nguồn vốn, song, các doanh nghiệp BĐS cần giảm giá sản phẩm để kích cầu.

Mặt bằng lãi suất giảm khoảng 2 - 2,5%/năm

Chị Thùy Linh, ngõ 77 phố Đặng Xuân Bảng, quận Hoàng Mai, Hà Nội đang tìm hiểu về nguồn vay tín dụng mua căn hộ chung cư với mức giá khoảng 2 tỷ đồng, nhưng tài chính chỉ có 50%. Trước đó, mức lãi suất trên 13%/năm là áp lực lớn, hiện tại, mức lãi cho vay mua nhà đã giảm, nên chị đã mạnh dạn tìm hiểu dự án căn hộ chung cư để mua…

Trong tháng 1/2024, lãi suất ưu đãi vay mua nhà ở tại các ngân hàng thương mại (NHTM) dao động từ 5,9 - 10,5%/năm, hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi rơi vào khoảng 8 - 13%/năm. So với đầu năm 2023, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà hiện giảm khoảng 2 - 2,5%/năm đối với các khoản vay mới. Hiện, lãi suất vay mua nhà thấp nhất thị trường tại VPBank ở mức 5,9%/năm; UOB là 6%/năm với kỳ hạn vay tối đa 30 năm và cho vay tối đa 70% giá trị tài sản đảm bảo. Tiếp đến là GPBank với 6,25%/năm, Sacombank 6,5%/năm, Shinhan Bank 6,6%/năm, Vietcombank 6,7%/năm… So với cuối năm 2023, lãi vay mua nhà của nhóm ngân hàng “big 4” đã giảm thêm 1 - 1,5 điểm phần trăm. Đây là mức lãi suất thấp nhất trong vòng 20 năm qua, giúp người mua nhà giảm bớt áp lực tài chính trả nợ…

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc OCB nhận định: Mặt bằng lãi suất cho vay sẽ giảm dần trong năm 2024, nên nhu cầu vốn của khách hàng sẽ trở lại. Năm 2023, người dân hầu như không vay tiền mua nhà. Hy vọng năm 2024, khi lãi suất cho vay giảm tiếp, tín dụng mua nhà sẽ phục hồi.

Còn ông Ngô Minh Sang, Giám đốc khối khách hàng cá nhân BVBank cho hay, mỗi ngân hàng hiện đều có khách hàng và có gói tín dụng ưu đãi với từng nhóm ưu tiên. Nắm bắt nhu cầu cuối năm là thời điểm nhiều người tìm nguồn vốn với tâm lý "đầu năm mua đất, cuối năm mua nhà", nên ngân hàng đã đưa ra mức ưu đãi lớn để hút khách hàng. Ngân hàng cũng luôn cập nhật điều chỉnh lãi suất vay, với các điều kiện đảm bảo cạnh tranh và duy trì ổn định năng lực bán…

Cơ cấu sản phẩm để hướng về nhu cầu thực

Mặc dù lãi vay mua nhà giảm, nhưng nhóm chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán SSI không kỳ vọng: Dư nợ cho vay mua nhà sẽ hồi phục mạnh mẽ trong năm 2024. Năm 2023, dư nợ vay mua nhà của cá nhân giảm 0,7%, trong khi dư nợ kinh doanh BĐS tăng tới 22%. Nguyên nhân khiến người dân vẫn e ngại vay mua nhà là vì giá nhà ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh gần như không giảm, trong khi thu nhập của nhiều người dân bị giảm sút. Đặc biệt, một phần tài sản của người dân có thể vẫn “mắc kẹt” trong trái phiếu doanh nghiệp và các dự án BĐS chưa hoàn thành.

Trước tình hình này, nhiều chuyên gia BĐS cho rằng, doanh nghiệp BĐS cần cơ cấu lại sản phẩm nhà ở, chú trọng sản phẩm hướng về nhu cầu thật, phù hợp túi tiền và có phương án giảm giá nhà. Mặc dù thị trường BĐS gặp khó, nhưng giá nhà đất, chung cư vẫn tăng. Theo Savills Việt Nam, 4 năm gần đây, giá chung cư đã tăng tới 77%. Cụ thể, quý IV/2023, giá sơ cấp trung bình của căn hộ chung cư đã đạt 54 triệu đồng/m2, tăng trong 19 quý liên tiếp so với quý I/2019.

Giá nhà tăng trong khi thu nhập của nhiều người giảm sau ảnh hưởng của dịch COVID-19 và khó khăn chung từ nền kinh tế, dẫn đến tâm lý lo ngại không đủ khả năng “gánh nợ” nếu dùng đòn bẩy tài chính để mua nhà, trong khi nhiều người vẫn chưa mạnh dạn xuống tiền và kỳ vọng sắp tới giá nhà đất, chung cư sẽ hạ nhiệt khi nguồn cung được khơi thông.

Để thị trường bất động sản tốt hơn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đề nghị các doanh nghiệp BĐS thực hiện các giải pháp tiết kiệm, tiết giảm chi phí để giảm giá thành sản phẩm, cơ cấu sản phẩm theo nhu cầu thực tế của người dân, vừa túi tiền.

Theo bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước – NHNN), thời gian qua, Chính phủ và NHNN đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng khả năng hấp thụ tín dụng trong nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực BĐS. Đến nay, các giải pháp đó đã bắt đầu phát huy tác dụng, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS nói chung, phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp nói riêng.

"Hiện, một số ngân hàng thương mại đã cam kết giải ngân đối với 12 dự án, tổng số vốn cam kết giải ngân là 5.000 tỷ đồng, đã giải ngân xong 428 tỷ đồng. Chương trình này là một trong các giải pháp triển khai đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2030, nên quá trình triển khai sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới", Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế chia sẻ về tiến độ giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội.

Bà Hà Thu Giang tin tưởng, với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành trong việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, đặc biệt là với các dự án nhà ở xã hội, tiến độ giải ngân của gói tín dụng này sẽ được thúc đẩy. Cùng với việc tháo gỡ các vấn đề pháp lý, nguồn vốn tín dụng của ngân hàng sẽ góp phần đẩy nhanh việc thực hiện Đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội trong thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại