menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

Kinh tế gặp khó, Trung Quốc thúc các ngân hàng tăng cho vay

Tại cuộc họp với các giám đốc ngân hàng vào ngày 20/08, Ngân hàng Trung ương (PBoC) và các cơ quan điều hành tài chính Trung Quốc đã chỉ đạo các ngân hàng tăng cường cho vay để hỗ trợ đà hồi phục kinh tế. Điều này cho thấy các nhà hoạch định chính sách cảm thấy phiền lòng về bức tranh kinh tế ngày càng ảm đạm hơn.

Theo tuyên bố từ PBoC trong ngày 20/08, giới chức Trung Quốc cũng kêu gọi điều chỉnh và tối ưu chính sách đối với các khoản vay mua nhà.

Các giám đốc từ China Life Insurance và các sở giao dịch chứng khoán cũng có mặt ở cuộc họp ngày 20/08. Tại đây, các quan chức thảo luận để tìm cách ngăn chặn và giảm rủi ro từ các khoản nợ của chính quyền địa phương.

Kinh tế gặp khó, Trung Quốc thúc các ngân hàng tăng cho vay

Trung Quốc liên tục kêu gọi các ngân hàng tăng cường cho vay để hỗ trợ nền kinh tế. Trong tháng 7/2023, tăng trưởng tín dụng ở mức thấp nhất kể từ năm 2009, một tín hiệu cho thấy nhu cầu đang rất yếu ớt và làm tăng rủi ro giảm phát trong nền kinh tế Trung Quốc.

Tuần trước, các lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc cam kết thúc đẩy tiêu thụ nội địa và hỗ trợ cho lĩnh vực tư nhân, nhưng không nói rõ sẽ tung ra biện pháp kích thích gì. Đây là nỗ lực của giới chức Trung Quốc để vực dậy niềm tin trên thị trường. Tuy nhiên, đến nay Trung Quốc vẫn không tung ra các gói kích thích quy mô lớn.

Tuần trước, PBoC bất ngờ giảm lãi suất mạnh nhất kể từ năm 2020 sau khi Trung Quốc công bố hàng loạt dữ liệu ảm đạm. Từ chi tiêu tiêu dùng, sản lượng công nghiệp cho tới đầu tư, tất cả đều yếu hơn dự báo. Tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng.

Theo tuyên bố của PBoC trong ngày 20/08, các tổ chức tài chính lớn, nhất là các ngân hàng quốc doanh, phải tăng giải ngân cho vay và tránh gây biến động lớn trong hoạt động cho vay. Các cơ quan điều hành và tổ chức tài chính nên hợp tác để giảm rủi ro liên quan tới các khoản nợ của chính quyền địa phương, đồng thời theo dõi sát tình hình.

Trung Quốc đang nghiêm túc trong việc xóa nợ ngoại bảng của các chính quyền địa phương. Khoản nợ ẩn chủ yếu đến từ các công cụ huy động tài chính của chính quyền địa phương (LGFV). Các công ty đã vay thay cho chính quyền địa phương và thực hiện chi tiêu cơ sở hạ tầng cho các dự án như đường bộ và đường sắt.

Hiện vẫn chưa có số liệu chính thức về quy mô nợ của LGFV. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính quy mô có thể lên tới 9 ngàn tỷ USD.

PBoC cho biết khu vực tài chính nên mở rộng bộ công cụ của mình để ngăn chặn và giảm thiểu rủi ro nợ từ LGFV, đồng thời đẩy nhanh quá trình “xử lý rủi ro” ở một số khu vực nhất định. Tuy nhiên, PBoC không nói rõ lĩnh vực nào.

Các quan chức bày tỏ lo ngại về thị trường bất động sản. Country Garden đang đứng trước bờ vực vỡ nợ, trong khi Evergrande nộp đơn bảo hộ phá sản ở Mỹ.

Rủi ro cũng đang lan sang lĩnh vực tài chính. Gần đây, Zhongrong International Trust, công ty có liên quan tới tập đoàn tài chính Zhongzhi, đã trễ hạn thanh toán đối với một số sản phẩm đầu tư do chính họ phát hành ra.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại