menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Vân

Kiến nghị cho doanh nghiệp bất động sản được hoạt động từ 1/10

HOREA đề nghị UBND TP.HCM cho bổ sung đối tượng là các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh, dịch vụ, môi giới trong lĩnh vực bất động sản được quay trở lại hoạt động trong tình trạng bình thường mới.

Nội dung vừa được Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA) đề cập trong văn bản gửi UBND TP về việc góp ý Dự thảo “Chỉ thị điều chỉnh các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch CoViD-19 và phục hồi kinh tế - xã hội trên địa bàn TP”.

Góp ý về phục hồi kinh tế, Hiệp hội nhận thấy, nội dung Mục 6 Phần II “Dự thảo Chỉ thị” chưa bao gồm đối tượng là các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh, dịch vụ, môi giới bất động sản.

Do vậy, Hiệp hội đề nghị UBND TP cho bổ sung đối tượng là các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh, dịch vụ, môi giới bất động sản, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bất động sản được quay trở lại hoạt động trong tình trạng bình thường mới, sống chung an toàn với virus SarsCoVi-2 kể từ 1/10.

HOREA cũng nêu, Mục 7 Phần II “Dự thảo Chỉ thị” đã quy định cụ thể nhiệm vụ của một số sở, ngành nhưng còn thiếu Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên Môi trường vì các sở này vừa có nhiệm vụ tham gia phòng chống dịch, vừa giữ vai trò quan trọng trong phục hồi kinh tế xã hội kể từ sau ngày 30/9.

Do vậy, Hiệp hội đề nghị bổ sung giao nhiệm vụ của Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên Môi trường vào dự thảo. Hiệp hội cũng đề nghị bổ sung nhiệm vụ của Sở Kế hoạch Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở, ngành tháo gỡ các vướng mắc về quy trình thủ tục đầu tư xây dựng các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố vào dự thảo.

HOREA cũng đề nghị xem xét tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục đầu tư xây dựng thuộc trách nhiệm và thẩm quyền của TP.

Cụ thể, đề nghị TP quy định cụ thể điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ để tách thành dự án độc lập đối với diện tích đất do Nhà nước giao đất để quản lý; đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích; đất mà người sử dụng đất không có quyền chuyển nhượng nằm xen kẽ với phần diện tích đất đã nhận chuyển nhượng đủ điều kiện tách thành dự án độc lập, theo quy định tại điểm a và điểm b Khoản 5 Điều 16 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 13 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP).

HOREA nêu, Nghị định 148/2020/NĐ-CP đã có hiệu lực kể từ ngày 8/2/2021 và Sở Quy hoạch Kiến trúc đã đề xuất các tiêu chí khu đất đủ điều kiện tách thành dự án độc lập, nhưng cho đến nay, UBND TP chưa ban hành văn bản theo thẩm quyền để xử lý, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư có sử dụng đất.

Đề nghị TP chỉ đạo Sở Kế hoạch Đầu tư trình UBND TP xem xét phê duyệt quy trình thủ tục đầu tư xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở mà trước đây, theo chỉ đạo của UBND TP thì Sở Kế hoạch Đầu tư phải trình TP ngày 15/5/2021, nhưng cho đến nay Sở Kế hoạch Đầu tư chưa trình TP nội dung này, để tháo gỡ “ách tắc” cho các dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

Đề nghị TP chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực UBND TP trong hơn 2 năm qua về việc phải giải quyết kịp thời hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) cho các dự án nhà chung cư có diện tích tầng hầm lớn hơn diện tích xây dựng khối đế nhà chung cư, vì cho đến nay vẫn còn khoảng 20.000 căn hộ loại này chưa được cấp “sổ đỏ”.

Ngoài ra, HOREA cũng nêu kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo tháo gỡ một số “vướng mắc” về thể chế, pháp luật đang làm “ách tắc” nhiều dự án nhà ở.

Đồng thời đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét giảm lãi suất cho vay khoảng 2%/năm; cho phép khoanh nợ, giãn kỳ hạn trả nợ, không chuyển khoản nợ đáo hạn sang khoản nợ “xấu hơn” và quan trọng nhất là xem xét cho doanh nghiệp bất động sản đủ điều kiện thì được tiếp cận các khoản vay tín dụng mới để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh sau dịch COVID-19.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại