menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Theo một ước tính, Trung Quốc hiện có khoảng 20 triệu căn hộ đã bán trước còn chưa được khởi công hoặc nằm trong dự án bị ngừng trệ...

Giá bán nhà mới ở Trung Quốc giảm tháng thứ tư liên tiếp trong tháng 10 vừa qua, với hàng chục thành phố chứng kiến giá nhà đi xuống - con số lớn nhất kể từ giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch Covid-19 vào năm ngoái.

Đây được xem là một dấu hiệu cho thấy sự suy yếu trên diện rộng của ngành bất động sản Trung Quốc, trong cuộc khủng hoảng đang tiếp tục kéo lùi sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Phân tích của hãng tin Reuters dựa trên số liệu được Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố ngày 16/11 cho biết giá nhà mới ở nước này trong tháng 10 giảm 0,3% so với tháng 9, từ mức giảm 0,2% ghi nhận trong tháng 9.

Từng là một đầu tàu tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, chiếm 1/4 sản lượng kinh tế của nước này, ngành bất động sản Trung Quốc đã trượt vào khủng hoảng kể từ khi Bắc Kinh siết chặt việc cho vay đối với hoạt động đầu tư và mua bán nhà đất vào năm 2020. Thanh khoản bị siết lại đã đặt ra rủi ro vỡ nợ đối với hàng loạt doanh nghiệp địa ốc Trung Quốc và khiến nhiều dự án rơi vào cảnh đình trệ.

Năm nay, nhằm vực dậy tăng trưởng kinh tế, Chính phủ Trung Quốc đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ bất động sản, bao gồm nới lỏng hạn chế đối với việc mua nhà và giảm lãi suất cho vay, nhưng người mua nhà vẫn giữ quan điểm thận trọng.

“Nguyên nhân quan trọng nhất khiến giá nhà ở Trung Quốc giảm sút là nhu cầu yếu. Và người mua nhà cũng không dám chắc là căn nhà bán trước mà họ mua có được giao đúng thời hạn như hứa hẹn của chủ đầu tư hay không”, nhà phân tích Ma Hong của Zhixin Investment Research Institute nhận định.

Theo ước tính của ngân hàng Nomura, Trung Quốc hiện có khoảng 20 triệu căn hộ đã bán trước còn chưa được khởi công hoặc nằm trong dự án bị ngừng trệ. Con số này lớn gấp 20 lần số căn hộ trong các dự án chưa hoàn thiện của Country Garden - công ty địa ốc khổng lồ mới rơi vào cảnh vỡ nợ - ở thời điểm cuối năm 2022.

Số liệu ảm đạm về thị trường bất động sản Trung Quốc được đưa ra sau những dữ liệu cho thấy sản lượng công nghiệp và doanh thu bán lẻ của Trung Quốc có sự cải thiện vượt kỳ vọng trong tháng 10, nhưng tăng trưởng đầu tư nói chung vẫn yếu ớt, doanh thu và đầu tư bất động sản tiếp tục giảm mạnh.

“Người dân vẫn còn cảm thấy bấp bênh về tăng trưởng thu nhập, trong khi đầu tư tài chính trong nước cũng đang mang lại lợi nhuận thấp. Họ ngại mua những thứ đắt tiền như một ngôi nhà”, ông Ma nói thêm.

Trong số 70 thành phố được khảo sát, có 56 thành phố chứng kiến giá nhà giảm trong tháng trước, con số có giá nhà giảm nhiều nhất kể từ tháng 10/2020 và tăng từ mức 54 thành phố trong tháng 9. Giá nhà tại cả ba thành phố lớn gồm Bắc Kinh, Thẩm Quyến và Quảng Châu đều giảm trong tháng 10 so với tháng trước.

So với cùng kỳ năm ngoái, giá nhà ở Trung Quốc giảm 0,1%, bằng với mức giảm của tháng 9, tháng 8 và tháng 7.

Đối với nhà đã qua sử dụng, dữ liệu của NBS cho thấy có 67 thành phố chứng kiến giá nhà giảm trong tháng 10 so với tháng trước, từ con số 65 thành phố trong tháng 9.

Thị trường bất động sản vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh và chuyển đổi, và sẽ có những lắt léo trong tiến trình phục hồi kinh tế - người phát ngôn Liu Aihua của NBS phát biểu.

Dù Trung Quốc đã dỡ các biện pháp chống Covid-19 và triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ tăng trưởng, tiến trình phục hồi của nền kinh tế nước này vẫn chật vật do niềm tin người tiêu dùng giảm xuống thấp và cuộc khủng hoảng bất động sản chưa có hồi kết.

“Giá nhà được dự báo tiếp tục giảm trong tháng 11 và tháng 12, vốn là những tháng thấp điểm hàng năm”, nhà phân tích Zhang Dawei của công ty môi giới bất động sản Centaline nhận định.

Theo ông Zhang, chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản của Trung Quốc, nhất là các thành phố cấp 1, cần được tăng cường. Mới đây, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) dự kiến bơm ít nhất 137 tỷ nhân dân tệ vốn lãi suất thấp cho các dự án cải tạo đô thị và nhà ở giá rẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại