menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Duyên

Khối ngoại rút ròng 176 tỷ USD khỏi Trung Quốc, Berkshire Hathaway và Tiger Global giảm đầu tư

Năm 2022 là một trong những năm biến động khủng khiếp nhất với các tài sản tại Trung Quốc và giới đầu tư toàn cầu hiện đang tự hỏi: Điều tồi tệ nhất của thị trường mới nổi lớn nhất thế giới đã qua hay chưa?

Mới đây, quỹ Tiger Global Management của Chase Coleman vừa gia nhập vào nhóm các nhà quản lý quỹ nổi tiếng thoái vốn khỏi Trung Quốc. Quỹ Tiger đã giảm tỷ trọng đầu tư vào Trung Quốc từ 14-15% xuống mức 1 chữ số trong tháng 10/2022. Hiện Tiger Global đang muốn tập trung nhiều hơn vào Ấn Độ cũng như Đông Nam Á, theo nguồn tin thân cận.

Thông tin quỹ Tiger giảm đầu tư vào Trung Quốc được đưa ra sau hai tuần biến động khủng khiếp của thị trường chứng khoán nước này. Một thước đo biến động của chứng khoán cho thấy cổ phiếu Trung Quốc biến động mạnh nhất thế giới.

Tuần trước, chỉ số Hang Seng China Enterprises vừa lao dốc 8.9% sau Đại hội Đảng lần thứ 20 của Trung Quốc. Nhưng chỉ số đã hồi phục ở mức tương tự trong tuần này sau khi xuất hiện một bức ảnh chụp màn hình bí ẩn truyền tải thông điệp Chủ tịch Tập Cận Bình chuẩn bị nới lỏng chính sách Zero-COVID.

Mặc dù các thông tin này chưa được xác nhận, nhưng một số nhà đầu tư đã quyết định hành động và đẩy thị trường hồi phục trở lại. Với những chuyên gia đầu tư khác, rủi ro tại Trung Quốc dần trở nên khó định lượng.

Khối ngoại rút ròng 176 tỷ USD khỏi Trung Quốc

Các nhà đầu tư nước ngoài rút tiền khỏi thị trường vốn Trung Quốc đại lục trong 8 tháng liên tiếp. Họ đã rút lượng vốn kỷ lục 176 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm, theo dữ liệu mới nhất. Làn sóng rút vốn diễn ra mạnh hơn trong quý 3/2022, với các nhà đầu tư chuyên nghiệp bán 33 tỷ USD cổ phiếu công nghệ trong tháng 9.

Prosus NV, Berkshire Hathaway của huyền thoại Warren Buffett và SoftBank Group của tỷ phú Masayoshi Son đều giảm tỷ trọng đầu tư cổ phiếu Trung Quốc. Trong khi đó, các quỹ hưu trí ở Texas và Florida cũng giảm tỷ trọng hoặc ngừng đầu tư mới.

Chỉ số Hang Seng China – theo dõi cổ phiếu của các công ty Trung Quốc niêm yết ở Hồng Kông – thay đổi xu hướng quá nhanh đến nỗi trở thành chỉ số biến động nhất thế giới, theo chỉ số theo dõi độ biến động. Mức biến động hàng ngày vượt mức 4% trở nên quá bình thường với chỉ số Hang Seng China. Trong 2 tuần qua, có 4 phiên chỉ số này biến động hơn 4%/ngày, trong khi cả năm 2021 chỉ có 3 lần.

Từ đầu năm đến nay, chỉ số Hang Seng China giảm 34%, nằm trong các chỉ số có thành tích tệ nhất thế giới. Chỉ số CSI 300 của Trung Quốc đại lục giảm 25% trong năm nay.

Dù vậy, một số chuyên gia đầu tư vẫn đặt niềm tin vào thị trường Trung Quốc. Lý do mà họ đưa ra là định giá rẻ và kỳ vọng NHTW và cơ quan điều hành Trung Quốc sẽ kích thích kinh tế, dần dần nới lỏng biện pháp chống dịch và mở cửa thị trường tài chính.

“Trung Quốc sẽ giải quyết các vấn đề của họ”, Nunmanus Piamthipmanus, Giám đốc đầu tư tại SCB Asset Management – vốn quản lý 41 tỷ USD tài sản, cho biết trong tuần này. “Chúng tôi sẽ cố gắng tìm kiếm các công ty hưởng lợi từ quá trình tái mở cửa kinh tế của Trung Quốc”.

Tuần này, các giám đốc điều hành của gã khổng lồ quỹ cổ phần tư nhân Carlyle Group cho biết Trung Quốc vẫn là điểm đến đầu tư hợp lý. Tại một hội nghị ở Hồng Kông, một lãnh đạo của Carlyle Group phát biểu rằng “rất khó để đánh cược chống lại Trung Quốc”, nhất là với những người có tầm nhìn dài hạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

17,651.15

+366.61 (+2.12%)

Biểu đồ mã Hang Seng
3 Yêu thích
4 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại