menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Jim Cramer: Trong suy thoái vẫn có cơ hội

Trong nguy vẫn luôn có cơ!

Jim Cramer khuyên nhà đầu tư nên thay đổi danh mục cổ phiếu thay vì bán tháo chúng.

Jim Cramer, người dẫn chương trình Mad Money của đài CNBC, thường nói “thị trường giá lên luôn ở đâu đó quanh ta”, một lời trấn an đối với nhà đầu tư rằng luôn có những cơ hội xuất hiện trên thị trường chứng khoán ngay trong những ngày giảm điểm mạnh.

Điều đó vẫn đúng khi nền kinh tế rơi vào suy thoái, một giai đoạn giảm tốc kinh tế kéo dài, theo Cramer. Vẫn chưa rõ nền kinh tế Mỹ có rơi vào suy thoái hay không, nhưng đối với những người thua lỗ nặng khi thị trường chứng khoán giảm điểm thời gian gần đây, suy thoái thực sự đã xảy ra.

Chỉ số S&P 500 giảm gần 18% so với đỉnh thiết lập hồi tháng 1 trong bối cảnh xung đột Ukraine, lạm phát cao và lãi suất tăng khiến cho thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc.

“Nhiều người cảm thấy lo lắng. Họ cho rằng nước Mỹ sẽ sớm rơi vào suy thoái. Tôi hoàn toàn hiểu điều đó”, Cramer chia sẻ với CNBC Make it. “Mọi người sau đó sẽ nói: 'Suy thoái ư, phải giữ tiền mặt thôi'. Không! Hoàn toàn sai lầm”.

Rủi ro cổ phiếu xuống giá luôn trực chờ, nhưng thị trường chứng khoán vẫn là kênh đầu tư tốt. Tỷ suất lợi nhuận trung bình năm của chỉ số S&P 500 từ năm 1926 là 10,49%. Nếu như bạn gửi tiền vào các tài sản tiết kiệm lãi suất cao, bạn cũng chỉ thu về 0,5% tiền lãi mỗi năm, dựa trên mức lãi suất hiện tại.

Thay vì bán tháo cổ phiếu trong khi thị trường hỗn loạn, hãy thay đổi danh mục cổ phiếu của mình, Cramer gợi ý.

“Điều mà bạn cần làm là tìm hiểu doanh nghiệp nào tăng trưởng tốt trong giai đoạn suy thoái?”, Cramer chia sẻ. Ông bổ sung rằng hoạt động kinh tế vẫn tiếp diễn khi nền kinh tế lao dốc.

“Khi bạn dạo bước trong siêu thị? Bạn sẽ mua những gì? Bạn có ngừng đánh răng, ngừng chải tóc khi nền kinh tế rơi vào suy thoái hay không? Tất nhiên là không”, Cramer chia sẻ. “Chúng ta đang nói về hàng hóa thiết yếu. Đó là những mặt hàng mà bạn luôn cần trong mọi hoàn cảnh nền kinh tế”.

Ông khuyên các nhà đầu tư “gắn bó” với cổ phiếu doanh nghiệp trong những lĩnh vực có sức chống chọi tốt trước suy thoái, ví dụ như ngân hàng, thực phẩm và dược phẩm.

“Procter & Gamble là một ví dụ điển hình. Bạn có biết doanh thu của Coca-Cola không hề giảm trong suy thoái?”, Cramer nói.

"Nhu cầu bia rượu thậm chí còn tăng khi nền kinh tế lâm vào suy thoái, khi đó chúng ta có Constellation Brands (công ty sở hữu thương hiệu Modelo và Corona)”, ông bổ sung.

Tất nhiên, kết quả kinh doanh trong quá khứ không giúp chúng ta dự báo chính xác tương lai. Rủi ro luôn trực chờ khi chúng ta đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Bạn đầu tư vào công ty nào chỉ là một vấn đề. Quyết tâm đầu tư và mức độ đầu tư trong bối cảnh thị trường đi xuống cũng là một vấn đề cần phải cân nhắc, Cramer chia sẻ.

Kể từ năm 1978, phương pháp đầu tư của ông đối với khoản đầu tư hưu trí cá nhân là đóng tiền mỗi tháng. Tuy nhiên, ông sẽ ngay lập tức dừng lại khi thị trường chứng khoán đi xuống.

Ông sẽ đóng bù cho các tháng đó khi thị trường khởi sắc, miễn là ông đảm bảo đóng đủ số tiền của một năm trước khi năm đó kết thúc. Bài học rút ra ở đây là bạn chỉ nên đầu tư khi bạn cảm thấy thoải mái nhất.

“Suy thoái không nên là lý do bạn dừng đầu tư, nhưng nó có thể là lực cản khiến bạn không đầu tư nhiều như trong giai đoạn thị trường tăng trưởng”, Cramer chia sẻ. “Và điều đó không có gì là sai trái cả”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại