menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Phượng

Họp ĐHĐCĐ PVTrans: Ngành vận tải biển vẫn tăng trưởng trong 2 năm tới

PVTrans đã thông qua kế hoạch kinh doanh hợp nhất gồm tổng doanh thu 6.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 480 tỷ đồng; lần lượt giảm 15,6% và giảm 42%.

Ngày 30/6, Tổng công ty cổ phần vận tải dầu khí (PV Trans, HoSE: PVT) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ. Công ty đã thông qua kế hoạch kinh doanh hợp nhất gồm tổng doanh thu 6.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 480 tỷ đồng; lần lượt giảm 15,6% và giảm 42% so với thực hiện năm trước. PV Trans có truyền thống đặt kế hoạch kinh doanh thấp và sau đó vượt kế hoạch.

Họp ĐHĐCĐ PVTrans: Ngành vận tải biển vẫn tăng trưởng trong 2 năm tới
Kế hoạch doanh thu và lợi nhuận của PVTrans.

Bước sang năm 2022, ông Phạm Việt Anh, Chủ tịch PV Trans nhận định thị trường vận tải biển quốc tế diễn biến thuận lợi trong ngắn hạn với giá cước tăng ở hầu hết các phân khúc tàu kể từ khi xung đột Nga - Ukraine khiến đội tàu biển của Nga bị cấm vận giúp nhu cầu vận tải biển ở các khu vực khác tăng lên. Bên cạnh đó, sự thay đổi nguồn cung làm cho nhu cầu tàu, lượng hàng luân chuyển bằng đường biển thay đổi, tạo ra các tuyến giao thương đường biển thay thế, gia tăng cơ hội tham gia vận chuyển của các đội tàu quốc gia khác.

Tuy nhiên, thị trường dự kiến sẽ biến động và tiềm ẩn nhiều rủi ro, phụ thuộc vào diễn biến về thỏa thuận giữa các bên trong xung đột trong thời gian tới. Đồng thời, giá nhiên liệu đầu vào tăng cao và sự lây lan của đại dịch Covid-19 làm cho hoạt động giao thương quốc tế và nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu vẫn chưa thể khôi phục trở lại mức trước thời điểm dịch bệnh cũng là những thách thức lớn cho các chủ tàu.

Nhu cầu vận tải trong nước năm 2022 dự kiến gia tăng khi nhu cầu tiêu thụ sản phẩm hóa dầu từ các nhà máy lọc dầu Dung Quất và nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn dần hồi phục. Ngoài ra, nhà máy lọc dầu và các đầu mối xăng dầu trong nước có nhu cầu nhập khẩu để bù đắp sản lượng nội địa thiếu hụt, cũng kéo theo nhu cầu vận chuyển xăng dầu nhập khẩu tăng lên.

Năm nay công ty mẹ sẽ đầu tư thêm 6 tàu mới, công ty con là 17 tàu. Do lạm phát tăng cao, công ty sẽ phải đầu tư thêm tàu nhưng trên tinh thần cẩn trọng, cùng với việc lựa chọn thời điểm ra quyết định đầu tư. Công ty sẽ xét trong cả ngắn hạn và dài hạn, tránh đầu tư lúc đỉnh xong rơi vào suy thoái.

Ngoài ra, HĐQT cũng thông qua phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2021 tỷ lệ 10%, vốn điều lệ dự kiến tăng từ 3.236 tỷ đồng lên 3.560 tỷ đồng.

Tại đại hội, các cổ đông cũng thông qua việc miễn nhiệm HĐQT với ông Phạm Anh Tuấn, ông Phạm Việt Anh và ông Lê Mạnh Tuấn do hết nhiệm kỳ và bầu bổ sung ông Phạm Việt Anh, ông Nguyễn Đình Thanh, ông Hoàng Đức Chính, ông Đoàn Đình Thái và bà Nguyễn Thị Thu Hường.

Họp ĐHĐCĐ PVTrans: Ngành vận tải biển vẫn tăng trưởng trong 2 năm tới
Đại hội cổ đông PVTrans.
Tại phiên thảo luận đại hội, ông Phạm Việt Anh- Chủ tịch PV Trans trả lời tất cả các câu hỏi

- Kế hoạch vận chuyển dầu cho nhà máy Nghi Sơn?

- Việc này không ảnh hưởng đáng kế đến công ty. Nhà máy Nghi Sơn nửa đầu năm gặp một vài sự cố nhưng sản lượng cung cấp cho các đầu mối lớn như PV Oil không bị ảnh hưởng nhiều, đạt khoảng 560.000 tấn. Hoạt động của Nghi Sơn sẽ dần ổn định đến cuối năm, vì vậy PV Trans có thể vận chuyển khoảng 600.000 - 700.000 tấn trong nửa cuối năm.

- Kế hoạch đầu tư đội tàu của công ty năm nay như thế nào?

- Dự kiến năm nay công ty sẽ đầu tư lớn, kế hoạch được xây dựng từ 2021. Giá tàu hiện nay tăng lên rất nhiều. Tuy nhiên PVTrans đã đầu tư theo hình thức bắt đáy, bây giờ rất có lợi. Ví dụ tàu Aframax công ty mua có giá 18 triệu USD, bây giờ 28-30 triệu USD, tàu Supramax mua giá 13-14 triệu USD, bây giờ là 23-24 triệu USD. Nửa đầu năm công ty đã đầu tư 3 tàu: 2 tàu dầu - hóa chất và 1 tàu supramax. Còn lại công ty sẽ tập trung đầu tư tàu MR - sản phẩm dầu để tận dụng lợi thế giá cước hiện nay đang cao. Tàu hàng rời Handy cũng đang có dư địa tốt. Các tàu khác phải chờ thêm thời gian vì ngân sách đầu tư có hạn, nếu vượt số tiền thì công ty không thể tăng thêm tiền. PV Trans kỳ năm nay khả năng sẽ đầu tư khoảng 8-10 tàu.

- Việc đầu tư tàu gây ra rủi ro gì cho công ty?

- Việc đầu tư bây giờ có rủi ro không là vấn đề dài hạn vì phảm xem giá cước kéo dài được bao lâu. Thời điểm hiện nay khác với thời điểm 2008. Trước đây tàu Aframax (10 tuổi) hiện nay có giá khoảng 20 triệu USD nhưng hồi 2007 phải trên 50 triệu USD. Tàu Supramax hiện nay có giá 25 triệu USD nhưng năm 2008 phải trên 50 triệu USD. Tuy giá mua bán tàu hiện nay cao hơn so với kỳ vọng cách đây 2-3 năm nhưng chưa phải quá cao so với cách đây chục năm. Vì vậy bây giờ vẫn còn cơ hội đầu tư tàu, nhưng công ty vẫn cân nhắc thật kỹ.

- PV Trans có đang được hưởng ưu đãi về lãi vay nào không?

- Hiện tại công ty không được hưởng ưu đãi về lãi vay nào. Việc vay vốn đang trở nên khó khăn hơn vì các ngân hàng đang siết chặt tín dụng. Tuy nhiên, tình hình tài chính của công ty mẹ và các công ty con vẫn đang tốt, chưa gặp khó khăn lớn. Các khoản đầu tư đã có hạn mức tín dụng lớn. Công ty đang triển khai vay bằng tiền USD kết hợp vay tiền đồng và USD. Lãi suất ngân hàng cho vay cũng rất tốt, khoảng 7-8%/năm với VND. Dư nợ USD khoảng 51,4 triệu. Tổng nợ của công ty hiện nay là 5.500 tỷ đồng, trong đó nợ ngân hàng khoảng hơn 3.000 tỷ đồng. Lỗ từ chênh lệch tỷ giá là khoảng 12 tỷ đồng, không quá lớn so với dòng tiền của công ty.

- Ban Lãnh đạo đánh giá thế nào về thị trường vận tải trong thời gian tới?

- Thị trường vận tải năm nay được kỳ vọng tăng trưởng mạnh do dịch Covid dần được kiểm soát nhưng xung đột giữa Nga - Ukraine và Trung Quốc phong tỏa đã gây tác động lên chuỗi cung ứng. Trước đây Nga xuất khẩu trực tiếp dầu sang châu Âu, giờ xuất sang châu Á và Ấn độ. Các nước châu Âu phải nhập dầu và LNG từ Mỹ về. Nhu cầu về vận tải được đo bằng lượng hàng và hải lý.

Đến 2023 có thể xảy ra suy thoái kinh tế, nhưng thị trường vận tải biển sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể. Việc Nga - Ukraine căng thẳng chính trị cũng như Trung Quốc áp dụng chính sách "Zero - Covid" khiến tàu phải đi nhiều hải lý hơn. Ngoài ra, việc tàu đóng mới hạn chế, do giá thép tăng và nhiều đơn vị tập trung đóng tàu container khiến lượng cung tàu ít. Tàu hóa chất của PVTrans hiện đang vận chuyển với giá 8.000 - 9.000 USD/ngày, hiện nay có thể lên 13.000 -14.000 USD/ngày. Tàu MR đang từ khoảng 13.000 USD /ngày lên 17.000 - 18.000 USD/ngày, tàu dầu thô từ 10.000 USD/ngày lên 20.000-25.000 USD/ngày. Vì vậy, nếu giá cước có giảm cũng không thể giảm nhiều như trước

- Giá cước vận chuyển cho Bình Sơn có tăng do giá dầu tăng không?

- Năm 2021, công ty có tiến hành trợ giá vận chuyển cho Bình Sơn nhưng năm 2022 giá vận chuyển đã trở về bình thường. Giá cước vận chuyển của công ty với các đối tác trong nước sẽ neo theo giá dầu trong nước nên không có tác động đáng kể đến doanh thu lợi nhuận. Với các đối tác nước ngoài hầu hết là các hợp đồng thuê T/C, chỉ spot trong 1-2 chuyến, còn công ty sẽ đưa thêm vào hợp đồng là giá nhiên liệu vận chuyển do khách hàng chi trả.

- Doanh thu mảng vận tải quốc tế của công ty đóng góp thế nào vào tổng doanh thu?

- Hiện nay đội tàu của công ty đang có 80% chạy tuyến quốc tế. Doanh thu quốc tế đóng góp đâu đó 60-65% tổng doanh thu vận tải. Các đội tàu như tàu dầu thô đóng góp khoảng 35%, tàu hóa chất khoảng 35-40%, tàu gas 15%, tàu bulk là 10%.

- Giá vận tải biển quốc tế sẽ như thế nào trong thời gian tới?

Giá quốc tế đang cao hơn trong nước. Có một số hợp đồng định hạn đã ký giá mới. Một, hai năm tới thị trường quốc vận tải vẫn sẽ tốt hơn 2021.

- Công ty có định hướng thế nào với đội tàu hàng rời? Công ty có phát triển thêm mảng vận chuyển khí và than không?

- Tàu hàng rời sau này sẽ chiếm khoảng 15-20% tổng đội tàu, tập trung vào dòng Supramax và Handy. Hiện nay PV Trans đang có 4 chiếc.

Thời gian trước công ty đã nhắm vào vận chuyển than cho các nhà máy điện. Tuy nhiên Nhiệt điện Thái Bình và Sông Hậu chậm tiến độ. Sắp tới công ty kỳ vọng Sông Hậu sẽ đẩy nhanh tiến độ, tăng mua than. Công ty sẽ vận chuyển than nhập khẩu từ Indonesia và Australia. Trong kế hoạch đầu tư doanh nghiệp cũng đầu tư mua xà lan tự hành.

- Việc thanh lý tàu của công ty diễn ra như thế nào?

- Năm nay công ty sẽ thanh lý 2 tàu Athena và Regan. Tàu Athena hết giá trị sử dụng nên công ty sẽ tiến hành bán sắt vụn khoảng trong quý III, hoặc đầu quý IV, từ đó đóng góp vào lợi nhuận của công ty trong năm nay. PV Trans cũng tiếp tục thanh lý tàu hơn 20 tuổi để trẻ hóa đội tàu trong các năm sau.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

24.85

+0.25 (+1.02%)

Biểu đồ mã PVT

3,572.00

+2.00 (+0.06%)

Biểu đồ mã Steel
4 Yêu thích
2 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại