menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Dũng

Hoạt động IPO toàn cầu tiếp tục sôi động

Thị trường IPO duy trì đà tăng trưởng trong bối cảnh đại dịch Covid-19

Chính phủ Ấn Độ kỳ vọng mức định giá từ 8.000 tỷ rupee (109 tỷ USD) đến 10.000 tỷ rupee cho Tập đoàn Bảo hiểm nhân thọ (LIC) trong đợt IPO lớn nhất nước khi có kế hoạch bán 5 - 10% cổ phần, dự kiến thu về 400 - 1.000 tỷ rupee.

Trong bối cảnh khoảng cách ngân sách gia tăng, việc bán cổ phần LIC là chìa khóa để Chính phủ đạt được mục tiêu đặt ra hồi tháng 3/2021 là tăng 1.750 tỷ rupee thông qua thoái vốn. Ấn Độ có thể cho phép đầu tư trực tiếp nước ngoài vào LIC để đảm bảo sức cầu đa dạng và mạnh mẽ giữa các nhà đầu tư.

Đợt IPO này dự kiến diễn ra vào cuối năm nay. Các chủ ngân hàng đã gặp Chính phủ và lãnh đạo LIC vào tuần trước để bắt đầu quá trình đàm phán và chào bán. Chính phủ đã lựa chọn 10 ngân hàng, bao gồm Kotak Mahindra Bank Ltd., Goldman Sachs Group Inc., JPMorgan Chase & Co. và ICICI Securities Ltd., để thu xếp IPO.

Đây chỉ là một trong nhiều thương vụ IPO được dự báo sẽ triển khai trong giai đoạn cuối năm 2021 trên thế giới. Quý I/2021 nổi bật với các đợt IPO của công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), nhưng các đợt IPO truyền thống đã trở lại và thu hút trong quý II nhờ một số yếu tố, bao gồm thanh khoản dồi dào trong hệ thống tài chính và thị trường chứng khoán toàn cầu sôi động.

Chuyển động tích cực của thị trường IPO toàn cầu là tin tốt cho thấy sự phục hồi kinh tế đang diễn ra tốt đẹp, mặc dù tốc độ phục hồi khác nhau giữa các thị trường.

Trong quý II/2021 có 597 thương vụ IPO thu hút 111,6 tỷ USD, là quý có các thương vụ IPO sôi động nhất trong vòng 20 năm qua, đánh bại kỷ lục được xác lập vào năm 2007 với 522 thương vụ trị giá 87,7 tỷ USD.

Hoạt động IPO toàn cầu tiếp tục sôi động

So với cùng kỳ năm ngoái, quý II năm nay có số thương vụ và giá trị thu được tăng lần lượt 206 và 166%. 5 thương vụ lớn nhất gồm DiDi Global Inc. (4,4 tỷ USD), JD Logistics Inc. (3,6 tỷ USD), China Three Gorges Renewables (Group) Co. Ltd. (3,5 tỷ USD), Allfunds Group plc (2,6 tỷ USD), SK IE Technology Co., Ltd. (2 tỷ USD).

Các thương vụ được thực hiện khắp nơi trên thế giới từ Mỹ đến Trung Quốc, châu Âu, Nhật Bản, Trung Đông… Trong đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương ghi nhận 273 thương vụ, trị giá 39, 5 tỷ USD.

Khi thị trường IPO tiếp tục đà tăng trưởng, nhiều doanh nghiệp muốn trở thành công ty đại chúng nhằm tận dụng điều kiện thuận lợi. Các kỳ lân công nghệ, SPAC và doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, thương mại điện tử, chăm sóc sức khỏe dự kiến sẽ vẫn hấp dẫn nhà đầu tư.

Dù có sự xuất hiện của làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới và tốc độ sản xuất không đồng đều của các loại vắc-xin, đại dịch có vẻ sẽ buộc mọi người phải sống chung, nên các hoạt động kinh tế dần diễn ra sôi động.

Tuy nhiên, những tháng cuối năm 2021 dự kiến vẫn có nhiều khó khăn do tác động kéo dài của dịch bệnh, tiếp tục ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong phần lớn lĩnh vực, nhất là bán lẻ truyền thống, du lịch, lữ hành, khách sạn và bất động sản, khiến nhà đầu tư có tâm lý thận trọng.

Hơn nữa, khi các chính phủ bắt đầu giảm quy mô kích thích kinh tế, thắt chặt chính sách tiền tệ và sử dụng lãi suất để quản lý nguy cơ lạm phát, thị trường chứng khoán có biến động mạnh hơn, không ít thị trường điều chỉnh giảm, ảnh hưởng tới các đợt IPO.

Bên cạnh đó là sự chậm lại của các thương vụ IPO xuyên biên giới từ Trung Quốc sang thị trường Mỹ do các cuộc điều tra mới nhất của Chính phủ và quy định chặt chẽ về lĩnh vực điện tử, dữ liệu, do lo ngại về an ninh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại