Hãng xe điện Trung Quốc BYD: Lãi ròng tăng 200% trong nửa đầu năm
Cổ phiếu BYD tăng hơn 5% trong ngày 29/08 sau khi công bố lợi nhuận tăng ấn tượng trong nửa đầu năm.
Nhờ doanh số kỷ lục, hãng xe điện Trung Quốc ghi nhận lãi ròng 10.95 tỷ Nhân dân tệ (1.50 tỷ USD) trong nửa đầu năm, tăng 204.68% so với cùng kỳ. Còn doanh thu 6 tháng đầu năm tăng 72.72% so với cùng kỳ.
Sau báo cáo ấn tượng, cổ phiếu niêm yết ở Hồng Kông của BYD tăng 5.6%, trong khi cổ phiếu BYD ở Thâm Quyến tăng 4.75%.
“Những con số lạc quan chủ yếu đến từ mảng kinh doanh xe năng lượng mới”, BYD cho biết trong hồ sơ gửi lên sở giao dịch.
“Nếu nhìn vào các con số của BYD, rõ ràng tăng trưởng doanh thu vẫn rất mạnh, nhưng chúng tôi ấn tượng hơn bởi biên lợi nhuận của hãng xe này. Biên lãi gộp của BYD trong 6 tháng đầu năm 2023 ở mức 18%, ngang với Tesla”, Jiong Shao, Chuyên viên phân tích công nghệ Trung Quốc ở Barclays, chia sẻ.
Doanh số kỷ lục
Doanh số bán xe chở khách dùng năng lượng mới (bao gồm xe điện và xe hybrid) đạt 700,244 chiếc, tăng 98% so với cùng kỳ. Trong khi đó, Tesla bán được 466,160 xe trong quý 2/2023.
Lý giải về doanh số bán ấn tượng của BYD, Vivek Vaidya, Đối tác tại Frost & Sullivan, chia sẻ: “BYD nhắm tới thị trường đại chúng, ở những nơi mà Tesla không thể chạm tới. Bạn sẽ thấy những chiếc xe từ Trung Quốc có lợi thế lớn hơn về giá cả so với Tesla, với những tính năng tương tự và bề ngoài ấn tượng”.
Trung Quốc là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới về cả xe chạy xăng và xe điện. Đất nước tỷ dân cũng đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy người dân chuyển sang dùng xe điện.
Tuy vậy, BYD hiện đang chịu áp lực cạnh tranh giá từ các đối thủ nội địa cũng như Tesla.
Hãng xe điện của Elon Musk đã giảm giá bán mẫu Model S và Model X lần thứ hai trong tháng 8/2023 trong một nỗ lực gia tăng thị phần ở Trung Quốc. Trước đó, BYD và các đối thủ như Nio và Xpeng cũng hạ giá.
“Cạnh tranh giá gay gắt sẽ đào thải những tay chơi yếu hơn và đây thực sự là điều tốt lành cho ngành xe điện”, ông Shao cho biết. “Biên lợi nhuận hoạt động của BYD ở mức 5%, là mức khá lành mạnh. Trong khi đó, nhiều tay chơi trong thị trường xe điện Trung Quốc còn có biên lãi gộp âm chứ chưa nói gì đến biên lợi nhuận hoạt động”, Shao cho biết.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận