menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy Hạnh

Hạn hán kỷ lục ở Trung Quốc, cổ phiếu gạo 'dậy sóng'

Cổ phiếu gạo dậy sóng phiên ngày 24/8, PAN và TAR tăng trần, LTG và AGM tăng 6%. 

Reuters đưa tin Trung Quốc đang đối mặt với đợt nắng nóng và khô hạn lớn nhất trong 61 năm thống kê thời tiết. Các đợt nắng nóng này kéo dài ở hầu hết các khu vực ở miền Nam Trung Quốc kể từ tháng trước với các địa phương bị ảnh hưởng nhiều nhất gồm Thiểm Tây, Tứ Xuyên, Chiết Giang…

Hạn hán kỷ lục không chỉ khiến mức nước sông và hồ thủy điện giảm mạnh ảnh hưởng đến nguồn cung điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất, mà còn đe dọa lớn đến vụ sản xuất lương thực quan trọng nhất trong năm. Trung Quốc phải đối mặt với nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa.

Phiên ngày 24/8 chứng kiến nhiều cổ phiếu gạo dậy sóng như cổ phiếu của Tập đoàn PAN và Gạo Trugn An cùng tăng hết biên độ lên 24.800 đồng/cp và 27.100 đồng/cp, cổ phiếu Tập đoàn Lộc Trời tăng 6,3% lên 37.200 đồng/cp. Cổ phiếu AGM của Angimex (HoSE: AGM) cũng ghi nhận tăng gần 5% sau nhiều phiên giảm giá.

Hạn hán kỷ lục ở Trung Quốc, cổ phiếu gạo 'dậy sóng'
Nguồn: Bảng giá KBSV

Triển vọng xuất khẩu gạo nửa cuối năm sáng cùng giá hồi phục

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy 7 tháng, Việt Nam xuất khẩu hơn 4 triệu tấn gạo, trị giá gần 2 tỷ USD; lần lượt tăng 17,3% và 6%. Giá trung bình xuất khẩu đạt 488,9 USD/tấn, giảm 9,6% so với cùng kỳ năm trước.

Philippines đứng đầu về tiêu thụ gạo Việt Nam với tỷ trọng 48,6% về lượng và 46,4% về kim ngạch. Tiếp theo là Trung Quốc chiếm 11,4% về lượng và 12,2% về kim ngạch. Các thị trường xuất khẩu gạo lớn tiếp theo của Việt Nam gồm Bờ Biển Ngà, thị trường FTA RCEP… Trong đó, hầu hết các thị trường đều ghi nhận tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt là Philippines, riêng Trung Quốc giảm.

Trong các tháng còn lại của năm, nhiều chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng nhu cầu thị trường vẫn tốt. Thêm vào đó, giá xuất khẩu sẽ tiếp tục giữ vững ở mức cao, thậm chí có thể còn tăng do ảnh hưởng xung đột với Nga nên Ukraine không xuất khẩu lúa mì, kéo theo giá các loại ngũ cốc và lương thực cao.

Ông Phạm Thái Bình - CEO Gạo Trung An (HNX: TAR) nhận định tình hình lương thực thiếu hụt trên thế giới còn tiếp diễn cho đến 2023 nên xuất khẩu gạo vẫn tăng trưởng và dự báo giá gạo Việt Nam chắn chắn tăng.

Chứng khoán Mirea Asset kỳ vọng giá gạo có thể bắt đầu bước vào chu kỳ tăng giá mới. Giá gạo 5% tấm xuất khẩu từ Việt Nam đạt đỉnh 11.679 đồng/kg vào tháng 1/2021 do tại thời điểm này hoạt động xuất khẩu gạo của Ấn độ bị gián đoạn vì Covid-19. Sau đó, giá gạo thế giới giảm dần do nguồn cung từ Ấn Độ tăng đột ngột sau giai đoạn dồn nén. Tuy nhiên, chuyên gia đến từ Mirea Asset thấy giá gạo thế giới cũng như trong nước đều lần lượt tạo đáy vào tháng 1 và đang ấm dần lên. Sự thiếu hụt lương thực thế giới do chiến tranh Nga-Ukraine sẽ đẩy giá gạo Việt Nam vào một chu kỳ tăng mới, nhờ vậy giá gạo trung bình cả năm 2022 được dự báo sẽ ở mức tương tự năm 2021 (527 USD/tấn).

Doanh nghiệp gạo mở rộng thị trường xuất khẩu

Theo nhiều chuyên gia, doanh nghiệp Việt đã mở rộng nhiều thị trường xuất khẩu trong các năm gần đây và chất lượng cũng được nâng cấp nhiều, chinh phục các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU.

Như, Tập đoàn PAN (HoSE: PAN) thông qua đơn vị thành viên Vinaseed (HoSE: NSC) đã đẩy mạnh mảng gạo bên cạnh mảng truyền thống là giống cây trồng. Gạo của Vinaseed là sản phẩm cao cấp đủ đủ tiêu chuẩn xuất sang Nhật Bản và EU. Khác với nhiều doanh nghiệp Việt khác xuất chủ yếu gạo gia công mang thương hiệu của đối tác, còn gạo Vinaseed được mang thương hiệu Việt Nam khi bán tại thị trường khắt khe như EU.

Trong nửa đầu năm nay, Vinaseed báo cáo doanh thu tăng 15% đạt 894 tỷ đồng, lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ tăng 25% đạt 120 tỷ đồng. Nguyên nhân là nhờ tăng sản lượng bán hàng, đặc biệt là lượng hàng bán bản quyền và mở rộng thêm thị trường gạo, xuất khẩu gạo. Doanh nghiệp có chiến lược tập trung vào mảng gạo túi chất lượng cao, có thương hiệu nên đem lại biên lợi nhuận cao.

Tương tự, Tập đoàn Lộc Trời (UPCoM: LTG) cũng đã đẩy mạnh mảng gạo trong 2 năm gần đây. Tỷ trọng đóng góp của mảng gạo trong doanh thu đã tăng mạnh từ 28% năm 2020 lên 39% trong năm 2021. Năm qua, Lộc Trời đã xuất hơn 80.000 tấn gạo đến nhiều quốc gia châu Âu, châu Úc, châu Á, Trung Đông và châu Phi, tăng gấp 4 lần so với năm 2020. Doanh nghiệp vẫn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu gạo và tăng cường mở rộng thị trường.

Đến nửa đầu năm nay, mảng gạo tiếp tục ghi nhận tăng trưởng 47% và đóng góp 57% cơ cấu doanh thu, vượt qua mảng bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, mảng gạo của Lộc Trời có biên lợi nhuận gộp mỏng chỉ hơn 2,4% trong khi thuốc bảo vệ thực vật đạt gần 37% và hạt giống cây trồng đạt 25,8%. Do vậy, dù doanh thu nửa đầu năm tăng 15% đạt 5.893 tỷ đồng nhưng lợi nhuận giảm 38% xuống 138 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo Gạo Trung An (HNX: TAR) cho biết trong nửa đầu năm sản lượng xuất khẩu tăng 68% và kim ngạch tăng 17%. Công ty đang phát triển gạo hữu cơ để hướng đến thị trường cao cấp ở châu Âu. CEO công ty tiết lộ gạo và sản phẩm sau gạo như bún, phở ở châu Âu đặt hàng nhiều đơn vị làm không kịp. Đồng thời, trong bối cảnh thiếu lương thực toàn cầu, doanh nghiệp có chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường thiếu như châu Phi.

Trung An duy trì tỷ lệ doanh thu nội địa 85% và xuất khẩu 15% trong 2 năm qua. Thị trường xuất khẩu chính gồm Hàn Quốc, Malaysia, Hong Kong và Trung Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả