menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Duy Cường

Ham lãi cao, nhiều nhà đầu tư BĐS phải cắt lỗ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng

Những nhà đầu tư sẵn tài chính bắt đầu đi săn BĐS giảm giá

Sử đụng đòn bẩy tài chính cao để đầu tư đúng “đỉnh sóng”, nhiều nhà đầu tư BĐS đã phải cắt lỗ từ vài trăm tới cả tỷ đồng nhưng vẫn gặp khó.

Trong cơn sốt đất cuối năm 2021 đầu năm 2022, nhiều nhà đầu tư đã sẵn sàng chi cả tỷ đồng vào BĐS với hy vọng giá sẽ tiếp tục tăng để có thể thu khoản lãi lớn từ suất đầu tư của mình. Tuy nhiên, thị trường quay đầu giảm sau đó đã khiến nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính cao “đứt tay”, nhiều người đang phải chấp nhận cắt lỗ từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng nhưng vẫn gặp khó.

Chia sẻ về khoản đầu tư vào BĐS của mình, chị Thơm (Bắc Giang) cho biết trong cơn sốt đất đầu năm 2022 đã xuống tiền mua lô đất nền với giá 2 tỷ đồng. Sau hơn 1 tháng có nhà đầu tư khác hỏi mua lại với giá 2,2 tỷ đồng, tuy nhiên do mức lãi chưa đạt kỳ vọng nên chị không bán.

Kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục tăng, nhà đầu tư này còn vay mượn thêm để mua 2 lô đất khác, chính quyết định sử dụng đòn bẩy tài chính cao này khiến chị phải trả giá đắt khi thị trường BĐS rơi vào trầm lắng và quay đầu giảm từ nửa cuối năm 2022 đến nay.

Chị Thơm cho biết do cần tiền gấp và không thể xoay sở ở đâu được nữa nên đã quyết định bán cắt lỗ gần 1 tỷ đồng lô đất trị giá 2 tỷ đồng mua đầu năm 2022. “Tiếc lắm nhưng không biết làm thế nào”, chị Thơm xót xa chia sẻ.

Trong khi đó, anh Hiệu (Hà Nội) cũng đang chật vật rao bán khoản đầu tư vào BĐS của mình. Nhà đầu tư này cho biết vào đầu năm 2022, anh cùng người bạn chi 4,2 tỷ đồng để mua căn nhà 35m2, xây dựng 4 tầng trong một ngõ rộng 2,5m thuộc địa bàn quận Hoàng Mai. Để gia tăng giá trị khoản đầu tư của mình, anh cùng người bạn chi thêm số tiền đáng kể để cải tạo nhà với hy vọng sẽ bán lại với mức giá quanh 5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tính toán của anh đã đổ bể khi thị trường BĐS rơi vào trầm lắng thời gian qua. Dù đã nhờ các văn phòng môi giới chuyên nghiệp rao bán nhiều lần nhưng đến nay khoản đầu tư của anh vẫn chưa thể bán được. Hiện mức giá anh đưa ra cũng giảm chỉ còn 3,5 tỷ đồng, tương đương mức lỗ gần 1 tỷ đồng chỉ sau khoảng 1 năm xuống tiền.

Cùng với đó, anh Mạnh một nhà đầu tư BĐS khác tại Hà Nội cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Theo đó anh đã phải cắt lỗ hơn 300 triệu đồng cho lô đất diện tích 80m2 ở Thạch Thất sau hơn 1 năm đầu tư. Anh Mạnh cho biết trước khi phải cắt lỗ khoản đầu tư của mình thì đã có thời điểm lô đất của anh được một nhà đầu tư khác hỏi mua với giá chênh 120 triệu đồng, nhưng do chưa đáp ứng kỳ vọng về mức lãi đặt ra ban đầu nên anh từ chối bán.

Nhưng áp lực về lãi suất cao thời gian qua cộng thêm việc nguồn thu nhập chính giảm sút khiến anh buộc phải cắt lỗ khoản đầu tư vào BĐS: "Khi thị trường trầm lắng, giá đất ngày một giảm trong khi lãi ngân hàng ngày càng tăng cao tôi mạnh dạn cắt lỗ, thu tiền về cho yên tâm", anh Mạnh chia sẻ.

Ghi nhận thực tế, thời gian qua, nhiều nhà đầu tư BĐS mua vào đúng lúc “đỉnh” sóng đã phải cắt lỗ 20-30%. Đa phần những nhà đầu tư này đầu tư ngắn hạn, đầu cơ, đang chịu sức ép do sử dụng đòn bẩy tài chính.

Trước sự trầm lắng của thị trường BĐS trong nửa đầu năm 2023, giới đầu tư và chuyên gia nhìn nhận do thời gian qua, lãi suất neo ở mức cao, tâm lý của người mua đang có sự e dè, tiếp tục chờ giảm giá sâu hơn khiến thanh khoản sụt giảm. Theo đó, dù phục vụ được nhu cầu thực của người mua nhưng BĐS nhiều nơi vẫn phải hạ giá tìm khách.

Tuy nhiên, nhận định về xu hướng thị trường BĐS Việt Nam nửa cuối năm 2023, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, thị trường bất động sản sẽ có sự thay đổi nhờ việc các chính sách mới được ban hành.

Theo đó, các dự án đáp ứng nhu cầu của thị trường như dự án về cơ sở hạ tầng, dự án nhà ở xã hội, nhà ở bình dân; dự án hỗ trợ, khơi thông dòng vốn cho thị trường bất động sản, nhất là các dự án đang xây dở; cải thiện dòng tiền cho người vay mua nhà ở xã hội, nhà ở bình dân.

“Trong thời gian tới, giá bán bất động sản đi ngang và sẽ tăng nhẹ nếu lạm phát giảm, lãi suất giảm và nguồn cung mới được bổ sung. Đối với phân khúc nhà ở chung cư bình dân và trung cấp, giá sẽ tăng nhẹ nếu nguồn cung mới vẫn khan hiếm như hiện nay. Giá cho thuê bất động sản văn phòng, bán lẻ sẽ không có sự thay đổi nhiều”, vị chuyên gia VARS nói.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan cho rằng, các chính sách của Chính phủ dự kiến cần thời gian để thị trường thẩm thấu. Theo đó, tâm lý nhà đầu tư đã dần tích cực và góp phần để đà phục hồi diễn ra nhanh hơn trong thời gian tới.

"Diễn biến tích cực từ chính sách điều hành kinh tế, tài chính tiền tệ của Chính phủ đang tạo ra tâm lý tích cực hơn cho thị trường, góp phần định hướng nhu cầu bất động sản trở về với giá trị thực. Thị trường bất động sản sẽ đảo chiều vào năm 2024 trong điều kiện các chính sách điều hành vĩ mô tiếp tục tích cực như hiện nay", ông Quốc Anh dự báo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại