menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thị Phương Huế

Hà Nội, TPHCM vào top tăng trưởng nhanh nhất thế giới

TPHCM đứng thứ hai trong nhóm thành phố tăng trưởng nhanh nhất thế giới nhờ sự gia tăng về số lượng hộ gia đình thu nhập cao. Triển vọng phát triển của Hà Nội dựa trên sự gia tăng tài sản cá nhân và tầng lớp trung lưu đang mở rộng.

Ngày 7/6, Savills công bố chỉ số trung tâm tăng trưởng - một chỉ số đi kèm với chỉ số thành phố thích ứng. Chỉ số này có vai trò dự báo các khía cạnh kinh tế của 230 thành phố cho đến năm 2033 để xác định các thành phố phát triển nhanh nhất.

Hà Nội, TPHCM vào top tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Bảng xếp hạng top 15 thành phố tăng trưởng theo chỉ số thành phố thích ứng . Nguồn: Savills Research.

Theo đó, các thành phố ở Ấn Độ và Bangladesh dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng trưởng hơn 68% trong thập kỷ tới. Bengaluru ở Ấn Độ dẫn đầu nhóm thành phố tăng trưởng, tiếp theo là TPHCM của Việt Nam.

Dữ liệu được lấy từ Oxford Economics ở cấp thành phố - vùng đô thị. Xếp hạng tín dụng tương lai ở cấp quốc gia. Phân tích này chỉ tập trung vào nhóm các thành phố có GDP năm 2023 từ 50 tỷ USD trở lên.

Việt Nam có hai thành phố lọt vào top 15 trung tâm tăng trưởng hàng đầu. Trong đó, kết quả dự báo mạnh mẽ của TPHCM được thúc đẩy bởi sự gia tăng lớn nhất về số lượng hộ gia đình thu nhập cao. Triển vọng phát triển của Hà Nội dựa trên sự gia tăng tài sản cá nhân và tầng lớp trung lưu đang mở rộng.

Nghiên cứu cũng phân tích Việt Nam đang tiếp tục đặt nền móng để gặt hái những lợi ích từ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài mạnh mẽ trong thập kỷ tới thông qua những thay đổi đột phá về cơ sở hạ tầng, quy định và quy hoạch.

Khoảng 6% GDP được dành cho cơ sở hạ tầng - mức cao nhất so với các quốc gia khác trong khu vực. Đây là nguồn ngân sách dành cho các dự án như sân bay quốc tế Long Thành cũng như hàng nghìn km đường bộ và cảng biển nước sâu mới.

Hà Nội, TPHCM vào top tăng trưởng nhanh nhất thế giới

TPHCM đứng thứ hai trong nhóm thành phố tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Chính phủ cũng có kế hoạch trị giá gần 135 tỷ USD để giảm sự phụ thuộc vào than và đã thông qua các luật mới với tốc độ nhanh chóng để thúc đẩy khả năng cạnh tranh, quản trị và công bằng xã hội của đất nước.

Kết quả là một cơ sở sản xuất công nghệ đang phát triển được hỗ trợ bởi đầu tư từ Hàn Quốc, Singapore và Trung Quốc, cũng như các công ty châu Âu đảm bảo chuỗi cung ứng của họ ra khỏi châu Á.

“Việt Nam đã chuyển đổi từ sản xuất truyền thống với sàn nhà đất, với các công ty chỉ tìm kiếm chi phí lao động thấp hơn, sang một quốc gia công nghệ cao, chuyên sâu hơn, với ngành sản xuất tay nghề cao. Những hoạt động này đang mang đến giá trị lâu dài và đang tạo ra một nền kinh tế lớn hơn”, ông Troy Griffiths - Phó Giám đốc Điều hành tại Savills Việt Nam - nói.

Theo Savills, các lĩnh vực sản xuất mà Việt Nam đang có thể thực hiện bao gồm các tấm pin mặt trời, xe điện, chip, pin laptop, điện thoại, màn hình và tất cả các thành phần linh kiện liên quan. Tuy nhiên, Việt Nam phụ thuộc vào một nhà đầu tư chính, đơn cử là Samsung chiếm tới 10-30% GDP của cả nước, trong khi LG Corp cũng có sự hiện diện mạnh mẽ.

Hà Nội, TPHCM vào top tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Biểu đồ dự báo tăng trưởng GDP đến năm 2033 của top 15 Thành phố tăng trưởng. Nguồn Savills Research.

TPHCM là cửa ngõ thu hút đầu tư nước ngoài. Với tỷ lệ lấp đầy văn phòng lên tới 92%, thị trường văn phòng của thành phố rất sôi động, nhưng lại thiếu nguồn cung văn phòng hạng A. Bán lẻ cũng đang phát triển mạnh mẽ nhờ nhu cầu nội địa dồi dào, thúc đẩy việc hiện đại hóa các cửa hàng truyền thống.

Hà Nội gần đây cũng nắm bắt được nhiều cơ hội sản xuất công nghệ cao, nhưng nhược điểm của thành phố là chất lượng không khí.

Nghiên cứu của Savills nhận định, việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng dự kiến sẽ thay đổi bức tranh công nghiệp của Việt Nam. Cùng với các dự án mới này, quỹ đất cũng sẽ được dành riêng cho phát triển nhà ở, cùng các dịch vụ và tiện ích hỗ trợ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả