menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
My Lăng

Giới đầu tư: “Tiền mặt là vua trong năm 2023”

Khác với 2 năm bùng nổ trước đây, tiền mặt không còn là rác. Đây là nhận định của 404 nhà đầu tư nhỏ lẻ và nhà đầu tư chuyên nghiệp tham gia cuộc thăm dò mới nhất của MLIV Pulse.

Trong cuộc khảo sát này, 2/3 người tham gia cho rằng giữ tiền mặt vẫn là chiến lược đúng đắn trong năm nay.

Giới đầu tư: “Tiền mặt là vua trong năm 2023”

Việc tiền mặt trở nên hấp dẫn hơn nói lên rất nhiều điều về môi trường kinh tế và tài chính hiện tại. Những lo ngại về một thị trường con gấu tiềm ẩn, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất và khả năng suy thoái kinh tế khiến các nhà đầu tư “vò đầu bứt tóc”. Họ sợ rằng năm 2023 có thể lặp lại cú giảm thảm khốc của năm 2022.

Chia sẻ với Bloomberg vào tuần trước, Michael Wilson, Giám đốc chiến lược vốn cổ phần của Morgan Stanley, cho rằng chỉ số S&P 500 có thể giảm khoảng 20% do lợi nhuận doanh nghiệp yếu.

Trong bối cảnh đó, tiền mặt có vẻ như là một nơi trú ẩn an toàn, nhất là khi lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn ngắn đủ cao để đánh bại danh mục cổ điển 60/40 (60% cổ phiếu, 40% trái phiếu) lần đầu tiên kể từ năm 2001. Ngay cả các tài khoản tiết kiệm có lãi suất cao cũng mang lại lợi suất 4% tại thời điểm này.

Leo Kelly, Giám đốc điều hành của Verdence Capital Advisors, cho biết: “Chúng tôi đang khuyến khích nhà đầu tư giữ tiền mặt, rằng giữ tiền mặt không phải là gánh nặng đè nặng lên danh mục. Thị trường sẽ biến động mạnh và mang lại rất nhiều cơ hội để rót vốn vào các thương vụ hấp dẫn”.

Rachel Elson, Cố vấn quản lý tài sản tại Perigon Wealth Management cho biết dĩ nhiên, lạm phát sẽ bào mòn sức mua của tiền mặt. Nhưng tác động của lạm phát sẽ ít hơn khi bạn có thể nhận được lãi suất 3.75% trên tài khoản tiết kiệm từ Marcus, ông Elson nói.​

Nhà đầu tư có khả năng chuyển sang các quỹ đầu tư thụ động hơn là các quỹ tương hỗ chủ động. Chỉ có 17% số người trả lời khảo sát cho biết nhiều khả năng một quỹ đầu tư chủ động nhắm vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn của Mỹ sẽ có hiệu suất vượt trội hơn một quỹ thụ động bám sát theo S&P 500 (sau khi trừ các khoản phí) trong năm 2023.

Nếu phải lựa chọn tăng tỷ trọng vào các quỹ chủ động, quỹ thụ động hay các khoản đầu tư quốc tế trong năm nay, các nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ chọn gì? Kết quả khảo sát cho thấy có tới 47% các nhà đầu tư chuyên nghiệp chọn tăng đầu tư vào các khoản đầu tư quốc tế, 37% chọn quỹ thụ động và 30% chọn tăng đầu tư vào các quỹ chủ động.

Ngược lại, các nhà đầu tư nhỏ lẻ có nhiều khả năng đưa tiền vào các quỹ thụ động (46%), kế đó là các khoản đầu tư quốc tế (38%) và quỹ quản lý chủ động (22%).

Phần lớn người tham gia nghĩ rằng các quỹ đầu tư chủ động sẽ tiếp tục mất thị phần vào tay các quỹ thụ động. Tuy nhiên, họ không kỳ vọng các nhà quản lý chủ động sẽ biến mất trong 10 năm tới. Chỉ 25% người tham gia dự báo các nhà quản lý quỹ chủ động sẽ không còn tồn tại trong thập kỷ tới, trong khi 3/4 người tham gia tin rằng họ vẫn sẽ tồn tại.

Một số nhà đầu tư cho biết các nhà quản lý quỹ chủ động có khả năng hành động và giữ tiền mặt lớn sẽ là sự lựa chọn hấp dẫn trong bối cảnh bất ổn.

“Trong bối cảnh lãi suất cao và dòng tiền dịch chuyển chậm hơn, các nhà quản lý quỹ chủ động, không quá để tâm tới chỉ số tham chiếu và đầu tư tập trung sẽ có cơ hội lớn để đạt hiệu suất vượt trội”, một nhà đầu tư cho biết.

MLIV Pulse là một cuộc khảo sát hàng tuần đối với độc giả của Bloomberg News, được thực hiện bởi nhóm Markets Live của Bloomberg.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

5,099.96

+51.54 (+1.02%)

Biểu đồ mã S&P 500
9 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại