menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bình Minh

Giao dịch chứng khoán chiều 3/11: Phiên phân phối cổ phiếu nhỏ và vừa

“Nồi đầy gà”, một nhà đầu tư lớn trên thị trường phải thốt lên khi phiên ATC kết thúc. Với hơn 80 mã giảm sàn trên 2 thị trường HOSE và HNX, cộng với thanh khoản lập kỷ lục trong 1 phiên thì ngày mai có thể thêm một phiên bão tố.

Hôm nay, nếu phiên sáng chỉ thuần túy là một phiên rũ hàng của nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ thì phiên chiều đã khẳng định sự phân phối của nhóm cổ phiếu này. Nếu, phải nói rõ từ “nếu” không có nhóm cổ phiếu ngân hàng thì VN-Index không chỉ giảm hơn 8 điểm phiên hôm nay.

Có quá nhiều cảm xúc để nói về phiên 3/11 này, đầu tiên đó khối lượng giao dịch, có tới 1,45 tỷ cổ phiếu được trao tay trên HOSE với giá trị toàn sàn đạt hơn 43.000 tỷ đồng, vượt rất xa so với phiên kỷ lục vừa mới thiết lập ngày 20/8 là hơn 1,17 tỷ cổ phiếu cũng ở sàn HOSE được khớp lệnh.

Phiên ngày 20/8 là một phiên phân phối điển hình khi VN-Index giảm hơn 45 điểm với khối lượng đạt kỷ lục so với tất cả những phiên trước đó. Sau ngày 20/8, thị trường cần tới 34 phiên giao dịch để lấy lại điểm số đã mất.

Còn phiên hôm nay, VN-Index chỉ giảm có hơn 8 điểm, đó là sự khác biệt. Nhưng cần lưu ý khi so sánh, phiên 20/8, VN30-Index – chỉ số của những cổ phiếu lớn giảm tới 54,54 điểm, cao hơn cả VN-Index, còn với phiên hôm nay VN-Index vẫn tăng 9,3 điểm. Giả sử rằng, nếu các cổ phiếu trụ cũng giảm tương tự như với tỷ lệ của 328 mã giảm điểm ngày hôm nay thì VN-Index có thể đã “đi rất xa”, chắc chắn sẽ giảm dưới mức điểm kỷ lục khoảng 1.245 điểm mà chính chỉ số này vừa phá vỡ.

Trong nhóm các cổ phiếu giữ VN-Index không giảm sâu ngày hôm nay, tất nhiên cả nhóm cổ phiếu ngân hàng, trong top 8 tăng tốt thì ngoài trừ SAB còn lại có 7 gương mặt cổ phiếu nhà băng, nhìn rộng hơn thì còn có sự góp mặt của hàng loạt gương mặt khác như OCB, MST, STB… Tức là toàn bộ nhóm ngân hàng hôm nay, từ phiên sáng tới phiên chiều, đóng vai trò giúp toàn thị trường không có phiên phân phối.l

Còn với nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, đây là câu chuyện buồn, nếu bóc tách khỏi nhóm cổ phiếu nhà băng thì hôm nay là một phiên phân phối có tính chất điển hình, giá giảm mạnh và khối lượng tăng đột biến. Hàng loạt mã giao dịch với khối lượng kỷ lục và giá cuối phiên ở mức… sàn! Mới ngày hôm qua thôi, những HQC, BCG, KBC, DLG, KSB, NLG, DRH,… và nhiều cổ phiếu khác còn được phân tích ở dạng “siêu trend” thì ngày hôm nay đã dư bán giá sàn hay cách nói ví von của dân đầu tư là “múa bên trăng”.

Điều may mắn với các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu này nếu bán được hôm nay (tức là đã qua T+3) thì đều có lãi. Cú tăng vượt đỉnh 1.245 điểm mọi thời đại của VN-Index được góp sức bởi những cổ phiếu này. Chiều ngược lại, những nhà đầu tư đã lỡ mua các cổ phiếu này nhưng chưa đủ T+3, hẳn phải có lý do để lo lắng.

Nhìn vào diễn biến giao dịch phiên chiều, lực bán quá mạnh của nhóm cổ phiếu trên thực sự đã tạo ra sự hoảng loạn nhất định. Hệ thống đặt lệnh của nhiều công ty chứng khoán bị “lag” sau 1h30 chiều vì khối lượng giao dịch tăng quá đột biến, hệ thống của HOSE cũng bị tương tự sau phiên sáng khi hết 11h30, lệnh trên bảng vẫn nhảy thêm khoảng 5 phút.

Còn nhiều điều phải nói thêm nữa về phiên ngày hôm nay, nhưng tổng thể lại thì liệu hôm nay đã phải là phiên thảm họa? Có thể sẽ xảy ra với một số nhóm cổ phiếu trong vài phiên tiếp tới, nhưng tổng thể toàn thị trường, xu hướng tăng vẫn đang được đảm bảo. Biết đâu đấy, ngày mai nắng lại chiếu lên rực rỡ.

Về mặt kỹ thuật, ngoại trừ điểm trừ về khối lượng giao dịch đang cho thấy lực bán tăng quá lớn, còn các chỉ số khác vẫn đang phát tín hiệu, thậm chí là tích cực, chẳng hạn như VN30-Index, giá tăng và khối lượng tăng. Tác động tới phiên hôm nay không có yếu tố ngoại lai từ cơ bản tới thị trường quốc tế, thuần túy là sự phản ứng mang tính chất dây chuyền của một thị trường đang nóng, cần những nhịp để làm nguội lại, giống như một con lắc khi dao động quá xa điểm cân bằng.

Một điểm cuối cần đề cập với nhóm ngân hàng, nhiều nhà đầu tư hôm nay, sau phiên sáng đã đảo hàng thành công từ nhóm cổ phiếu nhỏ và vừa sang nhóm bank có thể sẽ rất hào hứng theo cái cách chốt lời cổ phiếu nhỏ và mua vào đúng điểm cổ phiếu lớn đang tăng. Lãi trong phiên với tỷ lệ 5-7%! Nhưng cũng cần lưu ý, ngày 11/10, mới cách đây chưa lâu, cổ phiếu nhà băng đã có phiên thăng hoa rực rỡ để rồi lại chìm 3 tuần sau đó. Cũng lại biết đâu đấy, ngày mai, niềm vui cũng nhanh qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả