menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

Gia tộc sở hữu thương hiệu Red Bull có khối tài sản tăng nhanh nhất châu Á trong năm 2022

Năm 2022, Red Bull đã bán được 11 tỷ lon và mang về doanh thu cao kỷ lục từ trước đến nay. Điều đó giúp gia tộc đứng sau một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới về đồ uống tăng lực này gia tăng khối tài sản nhanh chóng.

Theo Bloomberg, gia tộc đứng sau Red Bull đã kiếm bộn tiền khi người tiêu dùng trở lại cuộc sống bình thường sau đại dịch COVID-19. Năm 2022, Red Bull đã bán được 11 tỷ lon và mang về doanh thu cao kỷ lục từ trước đến nay. Điều này đã giúp gia đình Yoovidhyas, gia tộc sở hữu nước tăng lực này, gia tăng khối tài sản thêm gần 8 tỷ USD vào năm ngoái, mức tăng lớn nhất trong các gia tộc giàu có tại châu Á.

Hiện tại, khối tài sản ròng của gia đình này đã lên tới hơn 27 tỷ USD, phần lớn trong đó đến từ giá trị số cổ phiếu gia đình này đang nắm giữ tại Red Bull. Trong khi đó, hầu hết gia tộc giàu có trên thế giới đều bị sụt giảm tài sản vì thị trường biến động mạnh trong năm ngoái do ảnh hưởng của COVID-19.

Red Bull là loại nước uống tăng lực sở hữu bởi công ty Red Bull GmbH. Chaleo Yoovidhya thành lập hãng dược phẩm T.C. Pharmaceutical năm 1956 và dần mở rộng sang mảng hàng tiêu dùng. Năm 1975, công ty đã lần đầu tung ra thị trường loại nước tăng lực có tên Krating Daeng - tên tiếng Thái của Red Bull.

Trong một chuyến công tác tại châu Á, doanh nhân người Áo - Dietrich Mateschitz đã dùng đến loại nước này trong lúc đang mệt mỏi sau một chuyến bay dài. Ngay sau đó, ông hợp tác với Chaleo để thay đổi một số thành phần trong loại nước này và quảng cáo Red Bull ra toàn cầu từ năm 1984. Thị phần của Red Bull tăng lên nhanh chóng và hiện chiếm phần lớn trong thị trường đồ uống tăng lực trên thế giới, với trung bình khoảng 3 tỷ lon được bán mỗi năm.

Thương hiệu này hiện đang sở hữu một câu lạc bộ bóng đá và đội đua F1. Red Bull cũng tài trợ nhiều môn thể thao mạo hiểm như leo núi hay bộ môn lặn.

Gia đình Yoovidhya đang nắm giữ 51% cổ phần của Red Bull. 49% còn lại thuộc về quyền sở hữu của Mark Mateschitz (con trai của Dietrich Mateschitz khi ông qua đời năm ngoái). Gia đình Yoovidhya còn sở hữu TCP Group – công ty sản xuất nước tăng lực này có trụ sở chính ở Thái Lan.

Dù sở hữu cổ phần rất lớn, tuy nhiên không ai thuộc thế hệ thứ 3 của gia đình tham gia vào hoạt động điều hành công ty. Yupana Wiwattanakantang - Giáo sư tại Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore cho rằng điều này là hoàn toàn bình thường và họ có thể phân quyền quản lý cho người giỏi về lĩnh vực quản lý, điều hành công ty. Tại Áo, Mark Mateschitz cũng đã từ chức điều hành bộ phận đồ uống của Red Bull khi cha ông qua đời. Ông đã chọn ra các lãnh đạo mới để điều hành công ty.

Các lãnh đạo kế tiếp sẽ phải đối phó với các thách thức từ việc tính cạnh tranh trong lĩnh vực đồ uống tăng lực ngày càng tăng ở châu Âu và vấn đề bản quyền ở Trung Quốc. Nhưng hiện tại, Chadwick cho rằng tương lai của Red Bull vẫn là một trong những thương hiệu lớn mạnh nhất thế giới về nước uống tăng lực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại