24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Văn Phúc Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Giá dầu và mức độ tác động đến ngành dầu khí

1, Tổng kêt Correlation:

Dữ liệu giá đóng cửa daily của các mã cp ngành dầu khí và giá dầu WTI và Brent được tính từ T3/2018 – Hiện tại

Giá dầu và mức độ tác động đến ngành dầu khí

Theo bảng Correlation cho thấy, BSR và GAS có hệ số tương quan với giá dầu WTI và Brent cao nhất, sau đó sẽ là PVT, PVD, và PVS. Đối với OIL và PLX nằm cuối chuỗi giá trị nên mức độ tương quan với giá dầu không được cao lắm. Cho nên chúng tôi đánh giá, trong môi trường nên kinh tế giá dầu đi lên thì chúng ta nên tập trung đầu tư với tỷ trọng cao vào cổ phiếu theo thứ tự như là BSR, GAS, PVT, PVD, và PVS. Tổng hợp định giá CP)

2, Giá dầu và mức độ tác động đến ngành dầu khí

Đặc điểm ngành dầu khí Việt Nam và mức độ tác động

Ngành dầu khí Việt Nam là ngành khá đặc thù và có ít sự canh tranh giữa trong ngành vì các doanh nghiệp đi sâu vào hoạt động ở các mảng kinh doanh khác nhau, tạo nên chuỗi giá trị ngành dầu khí hoàn chỉnh. Dựa vào hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, chúng tôi tiếp cận ngành dầu khí theo 3 nhóm như sau:

• Nhóm doanh nghiệp khai thác dầu khí và cung cấp dịch vụ (dịch vụ khai thác- Thượng nguồn: PVS, PVD) : tham gia vào các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí từ các mỏ. Đối với nhóm cung cấp dịch vụ (cung cấp giàn khoan, thiết kế kỹ thuật, bảo dưỡng) hai yếu tố quan trọng nhất là hiệu suất hoạt động và đơn giá dịch vụ. Giá dầu thô càng cao, lợi nhuận từ việc khai thác dầu khí càng lớn do sẽ làm tăng nhu cầu khoan (qua đó tăng giá cho thuê giàn khoan) cũng như thúc đẩy việc triển khai các dự án dầu khí, khai thác, xây lắp cùng các nhu cầu khác, từ đó mang lại khối lượng công việc lớn và đơn giá dịch vụ cao và ngược lại. Tuy nhiên kết quả kinh doanh của nhóm này có độ trễ so với biến động giá dầu thô trong ngắn hạn vì các doanh nghiệp hoạt động theo hợp đồng đã kí kết (6-12 tháng). Diễn biến giá dầu thô sẽ chỉ phản ánh vào hợp đồng kí trong tương lai. Bên cạnh đó, hoạt động của nhóm Dịch vụ khai thác còn chịu ảnh hưởng từ chính sách, chủ yếu từ các cơ chế ưu đãi trong Luật Dầu khí.
• Nhóm doanh nghiệp lọc dầu và tiêu thụ xăng dầu (trung nguồn: GAS, PVT): tham gia vào quá trình tinh chế dầu thô thành các sản phẩm sử dụng được như xăng dầu thông qua các nhà máy lọc dầu (NMLD) và tiến hành tiêu thụ tại các đại lý xăng dầu nên nhu cầu tiêu thụ xăng dầu là yếu tố quyết đinh đến nhóm này. Theo quy định của Chính Phủ, các NMLD chỉ được tiêu thụ qua các đại lý xăng dầu nên nhìn chung trong nhóm này sẽ bao gồm hai hoạt động kinh doanh chính

Nhóm lọc dầu: Với đầu vào là dầu thô và đầu ra là xăng dầu thành phẩm, lợi nhuận của nhóm sẽ đến từ chênh lệch giá giữa dầu thô và xăng dầu (Crack spread).

• Nhóm phân phối xăng dầu: Nhập xăng dầu thành phẩm tại các NMLD và phân phối xăng dầu tới tay người tiêu thụ. Với giá bán được tính theo giá cơ sở theo quy định của Chính Phủ, tăng trưởng lợi nhuận của nhóm này đến từ việc và tăng sản lượng và tiết giảm chi phí hoạt động.

Trong đó, PV Gas (GAS) được đánh giá là hưởng lợi nhanh nhất khi giá dầu tăng. Nguyên nhân là giá khí bán ra tăng do công thức tính giá bán ra được neo theo giá dầu FO và dầu Brent. Trong khi đó, giá khí đầu vào 1 phần sản lượng được thả nổi theo giá dầu FO và 1 phần (chiếm khoảng 60-65% tổng sản lượng đầu vào) được tính theo giá cố định cộng mức tăng 2%/ năm.

• Nhóm doanh nghiệp phân phối khí (Hạ nguồn: PLX, BSR): tham gia vào quá trình vận chuyển khí tự nhiên ẩm từ các mỏ khí bằng đường ống về các nhà máy chế biến thành khí khô và cung cấp cho các nguồn tiêu thụ. Có hai nguồn thu chính của doanh nghiệp phân phối khí: (1) Phí vận chuyển khí (2) Chênh lệnh giữa giá khí khô và mức giá sàn tại miệng giếng. Lợi nhuận của nhóm này chịu ảnh hưởng chính từ (1) giá bán khí biến động cùng chiều với giá dầu (nhưng có mức sàn là giá miệng giếng cố định) và (2) nhu cầu tiêu thụ từ các nhà máy điện khí (chiếm ~80% tiêu thụ khí tại Việt Nam) thường chịu ảnh hưởng gián tiếp từ thời tiết. Giá bán khí biến động cùng chiều với giá dầu giúp kết quả kinh doanh của nhóm phân phối khí có tính chu kỳ so với diễn biến giá dầu

Trong đó, Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) và Petrolimex (PLX) cũng được hưởng lợi ở mức trung bình nhờ tồn kho giá thấp do BSR và PLX phải duy trì hàng tồn kho ít nhất 20 ngày theo quy định. Giá bán xăng dầu được dựa trên giá bán xăng dầu quốc tế công bố trên tạp chí Platts của Singapore và có mối tương quan thuận chiều chặt chẽ với giá dầu Brent.3

• Giá cổ phiếu dầu khí như GAS, BSR, PVD, PVT, PVS có mức độ tương quan với giá dầu cao, biến động thuận chiều với giá dầu Brent nhưng mức độ chịu ảnh hưởng, độ trễ sẽ phụ thuộc vào vị trí của doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất, phân phối dầu khí.

• Nhóm doanh nghiệp làm dịch vụ thượng nguồn sẽ được hưởng lợi nhất nếu giá dầu neo cao một thời gian dài. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trung/hạ nguồn bị ảnh hưởng nhanhchóng từ thay đổi của giá dầu.

Giá dầu và mức độ tác động đến ngành dầu khí
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
71.70 +0.20 (+0.28%)
42.35 +0.10 (+0.24%)
26.25 -0.30 (-1.13%)
39.00 -0.50 (-1.27%)
27.95 -0.20 (-0.71%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Văn Phúc Pro

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả