menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoài Thơ

Giá dầu tăng nhưng OPEC+ bám sát kế hoạch sản xuất của mình. Điều gì đang xảy ra?

Lợi tức trên Trái phiếu kho bạc chuẩn 10-năm tăng vọt lên trên 1,6% vào thứ Sáu sau báo cáo việc làm đáng thất vọng mà các nhà đầu tư cho rằng điều này cũng không đủ thất vọng để ngăn Fed tạm dừng việc giảm mua trái phiếu vào tháng 11.

Giá dầu tăng nhưng OPEC+ bám sát kế hoạch sản xuất của mình. Điều gì đang xảy ra?

US 10-year Weekly Chart

Thị trường trái phiếu Mỹ đã đóng cửa vào thứ Hai để nghỉ lễ, nhưng hợp đồng tương lai của trái phiếu kho bạc tiếp tục suy yếu. Biên chế phi nông nghiệp chỉ tăng 194.000 trong tháng 9, thấp hơn một nửa so với dự báo 500.000. Điều an ủi duy nhất là tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống 4,8%, so với dự báo là 5,1%.

Báo cáo lương tăng 0,6% trong tháng và 4,6% trong năm. Cựu Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã cảnh báo vào thứ Năm rằng bội chi của chính quyền Biden có thể thúc đẩy lạm phát trong những tháng tới. Trong một phát biểu tại hội nghị của Bloomberg:

“Tôi lo lắng rằng lạm phát sẽ tiếp tục tăng, và chúng ta có thể dễ dàng kết thúc với mức tăng 3,5% của trái phiếu kho bạc 10 năm, điều này một lần nữa chỉ làm tăng chi phí nợ quốc gia và tạo ra các vấn đề ngân sách”.

Đáng chú ý, năng suất đã tăng từ 1,55% sau báo cáo việc làm hôm thứ Sáu. Mnuchin đã quay trở lại đầu tư cổ phần tư nhân sau bốn năm đảm nhiệm vị trí lãnh đạo Bộ Tài chính và đã huy động được 2,5 tỷ đô la cho dự án Nguồn vốn Chiến lược Liberty mới của mình.

Mnuchin, phải thừa nhận rằng ông đã giữ vị trí sau bốn năm trong nội các của Tổng thống Donald Trump. Một báo cáo hôm Chủ nhật càng làm tăng thêm uy tín của ông khi tuyên bố ông đã can thiệp để ngăn tổng thống bổ nhiệm con gái ông Ivanka làm lãnh đạo Ngân hàng Thế giới vào năm 2019. Thay vào đó, vị trí đó sẽ thuộc về David Malpass, một cựu thành viên của Bộ Tài chính.

Lạm phát ảnh hưởng đến lợi nhuận toàn cầu; Thêm vào đó là những rủi ro liên quan đến lĩnh vực năng lượng

Lạm phát đã trở thành nỗi lo toàn cầu. Lợi tức trái phiếu chính phủ 10 năm của Nhật Bản đã tăng nửa điểm cơ bản vào thứ Hai lên 0,85% khi chúng theo sau lợi suất của trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ vốn đã tăng cao hơn.

Giá dầu tăng nhưng OPEC+ bám sát kế hoạch sản xuất của mình. Điều gì đang xảy ra?

UK 10-year Weekly Chart

Tại châu Âu, trái phiếu chính phủ tiếp tục giảm giá, thúc đẩy lợi suất. Lợi tức trên trái phiếu Vương quốc Anh tăng 5 điểm cơ bản sau khi các quan chức Ngân hàng Trung ương Anh cảnh báo vào cuối tuần trước về rủi ro lạm phát.

Sự gia tăng lợi suất của Vương quốc Anh đã kéo lợi suất của các nước trong khu vực đồng tiền chung châu Âu tăng lên. Lợi tức trên trái phiếu 10 năm chuẩn của Đức đã tăng 2,5 điểm lên âm 0,108%, đánh dấu mức tăng 20 điểm trong một tháng khi nó gần đạt được lợi suất dương.

Nhà kinh tế trưởng Philip Lane của Ngân hàng Trung ương châu Âu đã giảm thiểu tác động tiềm tàng của lạm phát đối với lợi suất, khi nói rằng lãi suất hiện tại không phải là một yếu tố kích hoạt cho hành động tiền tệ. Tuy nhiên, hợp đồng tương lai của thị trường tiền tệ cho thấy các nhà đầu tư dự đoán ECB sẽ tăng lãi suất vào tháng 12 năm 2022 hoặc thậm chí vào tháng 9 tới.

Các nhà phân tích cho rằng sự thiếu hụt nguồn cung và nhu cầu năng lượng tăng cao là nguyên nhân dẫn đến lạm phát. Giá dầu thô của Mỹ đóng cửa trên 80 đô la / thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014. {8833 | Dầu thô Brent}}, tiêu chuẩn cho dầu châu Âu, thậm chí còn đóng cửa cao hơn, trên 83 đô la, khi một số nhà kinh tế dự báo giá 100 đô la một thùng.

Tình trạng thiếu hụt năng lượng đang góp phần làm tăng lạm phát. Tình trạng thiếu hụt khí đốt tự nhiên đang khiến giá cả tăng mạnh khi mùa đông đến gần. Nhu cầu mới về nhiên liệu hóa thạch đang làm suy yếu hội nghị thượng đỉnh Glasgow về biến đổi khí hậu bắt đầu từ cuối tháng 10.

Lợi suất trái phiếu chính phủ đang phản ánh bức tranh ngày càng bi quan này. Khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đạt mức cao nhất 1,6%, các nhà phân tích cho rằng nó có thể nhanh chóng quay trở lại mức đỉnh 1,75% so với đầu năm nay.

Các nhà kinh tế chỉ ra tất cả mọi thứ, từ sự chậm lại trong việc ăn uống tại các nhà hàng cho đến sự ra mắt muộn của bộ phim James Bond mới là những dấu hiệu cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm hơn. Goldman Sachs đã cắt giảm dự báo về tăng trưởng của Hoa Kỳ lần thứ hai trong hai tháng, hiện dự đoán 5,6% cho năm nay thay vì 5,7% và 4,0% cho năm sau thay vì 4,4%.

Tăng trưởng chậm lại, lạm phát cao hơn, lợi tức trái phiếu tăng đều là những điềm báo đáng lo ngại cho những rắc rối phía trước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại