menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Giá đất nền giảm mạnh, một phân khúc bất động sản vẫn tăng bất chấp

Dữ liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, giá bất động sản, đặc biệt là đất nền được điều chỉnh giảm mạnh, gần như trở lại mức giá thời điểm cuối năm 2021 khi chưa xảy ra cơn sốt đất.

Trong báo cáo tháng 1/2023 vừa công bố, đại diện Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, cuối năm 2022, ảnh hưởng từ các chính sách tiền tệ thắt chặt và các yếu tố vĩ mô của nền kinh tế cũng như các vấn đề nội tại thị trường chưa được giải quyết đã khiến thị trường bất động sản rơi vào khó khăn.

Dữ liệu của VARS cho thấy, giá bất động sản, đặc biệt là phân khúc đất nền được điều chỉnh giảm mạnh, gần như trở lại mức giá thời điểm cuối năm 2021 khi chưa xảy ra cơn sốt đất. Tuy nhiên, phân khúc nhà ở, đặc biệt là căn hộ chung cư không nằm trong xu hướng giảm giá bán.

Theo số liệu của Batdongsan.com.vn, nhà riêng và đất tại Hà Nội là 2 loại hình bất động sản có mức độ quan tâm giảm mạnh. Ở TPHCM, 2 loại hình này cũng không tăng trưởng. Tuy nhiên riêng chung cư để bán giá vẫn tăng ở phân khúc trung cấp dù mức độ quan tâm đã giảm.

Lãnh đạo VARS cho rằng, thị trường ảm đạm, song việc cắt lỗ thời gian vừa rồi chỉ xảy ra với các nhà đầu tư ngắn hạn hoặc đối với các sản phẩm đầu tư, không phục vụ nhu cầu thực.

Theo đó, lãnh đạo VARS dự báo, quý I năm 2023, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ ít biến động và rất khó xảy ra các tình huống mang tính "đột biến", lượng giao dịch kỳ vọng tương đương với cùng kỳ năm 2022.

Tháng 1/2023, mặt bằng giá gần như đi ngang, nhiều nhà đầu tư, khách hàng bắt đầu rục rịch xuống tiền với tâm thế sẵn sàng chờ "bắt đáy" bất động sản. Nhiều nhà đầu tư cũng đang đặt ra câu hỏi, thị trường bất động sản đã chạm "đáy" hay chưa?

"Đáy bất động sản được hiểu nôm na là mức giá thấp nhất mà chúng ta có thể mua được. Tuy nhiên, không có một thước đo nào để có thể xác định được đâu là "đáy". Để không bỏ lỡ cơ hội, cần làm rõ định nghĩa "bắt đáy" cho riêng mình", lãnh đạo VARS khuyến nghị.

Theo định nghĩa, mức giá cân bằng là ở điểm lượng cung bằng lượng cầu. Khi cung lớn hơn cầu, không có người mua, để tạo thanh khoản, chủ sở hữu bất động sản sẽ phải điều chỉnh giá cân bằng tại điểm người mua chấp nhận trả với mức lợi nhuận kỳ vọng hoặc trừ đi khoản lỗ tối đa mà nhà đầu tư, doanh nghiệp có thể chấp nhận trong trường hợp cần "cắt máu".

Ông Trần Khánh Quang - chuyên gia bất động sản cho rằng giảm mạnh nhất là đất nền ở vùng ven, những nơi hạ tầng chưa phát triển, chủ sở hữu bất động sản có muốn bán, giảm giá cũng khó ra hàng. Đây cũng là thời điểm tốt để săn đất nền bị "ngộp" với mức giá hợp lý.

Sang năm 2023, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam - Troy Griffiths nhận định không chỉ Việt Nam, thị trường bất động sản toàn cầu cũng sẽ diễn biến chậm hơn. "Bóng ma" lãi suất cao sẽ kìm hãm lạm phát trên toàn thế giới. Điều này đồng nghĩa với nhu cầu bất động sản nói chung sẽ có chiều hướng giảm và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó.

"Tuy nhiên, điểm thú vị của Việt Nam là chúng ta đã dẫn trước các thị trường khác nhờ tốc độ đô thị hóa 47%. Trong mắt các nhà đầu tư, Việt Nam vẫn còn cả một chặng đường dài phía trước với quá trình đô thị hóa", ông Troy phân tích thêm.

Hiện việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản là việc được quan tâm. Gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra nhiều chỉ đạo quyết liệt, kịp thời để tháo gỡ vướng mắc cho thị trường bất động sản.

VARS cho rằng, thời gian tới, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ tập trung tháo gỡ vướng mắc pháp lý để đưa nguồn cung mới vào thị trường; xây dựng cơ chế riêng cho doanh nghiệp phát triển dự án nhà xã hội, nhà ở giá cả phải chăng, phù hợp với người thu nhập thấp và các cơ chế khác một cách thận trọng. Điều này, theo lãnh đạo VARS, nhằm tránh gây ra hiện tượng "nước chảy chỗ trũng", bong bóng bất động sản, gây bất lợi cho người dân và tạo hệ lụy xấu với nền kinh tế.

"Khách hàng, nhà đầu tư cũng cần bổ sung, tích lũy kiến thức hoặc chọn cho mình một đơn vị tư vấn chuyên nghiệp cũng như chuẩn bị cho mình một kế hoạch tài chính thật tốt để khi giá giảm lập tức có thể mua vào, đừng để mong muốn "bắt đáy", kỳ vọng mức giá sẽ tiếp tục giảm trong tương lai mà bỏ lỡ cơ hội", VARS khuyến nghị.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại