menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Danh Ngôn

Giá cả tại Argentina tăng 20% sau một đêm

Sáng đầu tuần, các cửa hàng trên khắp Argentina, từ quán café đến hàng đồ bếp, đều nhận thông báo tăng giá 20% từ nhà cung cấp.

Hôm 14/8, MacStation - công ty bán các sản phẩm nhập khẩu từ Apple tại Argentina đã nâng giá máy tính lên gần 25%. Website thương mại điện tử Precialo – chuyên theo dõi giá hàng hóa, cho biết giá tủ lạnh, máy giặt và TV tăng 20%.

Một số cửa hàng đã phải ngừng bán các sản phẩm như phụ tùng ôtô và giấy vệ sinh cho đến khi giá ổn định trở lại. Nhiều chủ cửa hàng khác thậm chí không được biết khi nào mới được nhận hàng mới và phải bán USD trên thị trường chợ đen để bù đắp phần nào thiệt hại. Tất cả đều không biết giá sẽ tăng đến mức nào và phải nâng giá bán với khách lên bao nhiêu.

Hầu hết người Argentina đều đoán được lý do. Đó là kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Tổng thống hôm chủ nhật. Theo đó, ứng cử viên Javier Milei dẫn trước các ứng cử viên truyền thống khác. Milei có phong cách gợi nhớ đến cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông cho rằng các lãnh đạo Argentina đã đẩy đất nước vào các cuộc khủng hoảng liên tiếp. Milei tin thay đồng peso bằng USD có thể hạ nhiệt lạm phát.

Chiến thắng của Milei được cho là có thể làm trầm trọng thêm biến động tài chính, chính trị tại nước này. Tin tức trên cũng khiến trái phiếu chính phủ Argentina lao dốc.

Vài giờ sau kết quả bầu cử sơ bộ, để bình ổn thị trường, chính phủ của Tổng thống Alberto Fernandez thông báo hạ giá đồng peso thêm 18%. Lãi suất cũng được tăng thêm 21%, lên 118%.

Tình hình ở Argentina hiện tại là không ai biết mọi thứ có giá bao nhiêu peso. Các mặt hàng cơ bản như giấy vệ sinh, bỉm, sữa, trứng đều có thể tăng gấp đôi, tùy cửa hàng và tùy ngày.

Dù vậy, người Argentina đã quá quen với biến động tài chính. Họ không biểu tình như nhiều nơi khác. Thay vào đó, họ chỉ bổ sung vào danh sách các chiến lược giúp mình tồn tại trong thời kỳ lạm phát.

Các cửa hàng nhỏ lẻ ở đây có biên lợi nhuận rất mỏng. Kể cả những cửa hàng sáng tạo nhất cũng thừa nhận chẳng có cách nào thoát lỗ.

Tuần trước, một khách hàng của Lionel Barese gọi điện hỏi giá đồ bếp cao cấp, Barese báo giá 3,1 triệu peso. Tuy nhiên, vị khách này hẹn qua xem vào ngày 14/8, buộc Barese điều chỉnh giá lên 3,5 triệu peso. Hiện tại, anh rất ngại bán thêm hàng vì chi phí nguyên liệu nhập khẩu từ châu Âu sẽ tăng.

"Bạn có thể nghĩ cách bù lỗ. Nhưng tôi không có quả cầu thủy tinh để đoán trước mọi việc. Thông thường, khi bán được hàng, bạn sẽ vui vẻ. Nhưng ở Argentina, khi bán được hàng, bạn sẽ không bao giờ biết việc này là tốt hay xấu", anh nói.

Nhiều chủ cửa hàng đã nâng giá và kỳ vọng sống sót. Marcela Cina có một spa nhỏ ở Caballito. Chỉ qua một đêm, loại mặt nạ dưỡng da cô thường dùng cho khách hàng đã tăng giá từ 6.200 lên 7.300 peso. Chủ một cửa hàng bánh nỳ thì dự báo tuần này tăng giá 10% và có thể tăng tiếp trong tháng 8.

Trong khi cả thế giới đang dần kiểm soát được lạm phát sau đại dịch, Argentina lại đi theo hướng ngược lại. Các nhà kinh tế học hiện ước tính lạm phát tại đây là 10% chỉ riêng tháng 8. Tốc độ này gấp 3 số liệu cả năm của Mỹ.

Khi Ngân hàng Trung ương Argentina gần như cạn kiệt ngoại tệ mạnh dự trữ, nước này đang hướng tới một cuộc khủng hoảng chưa từng thấy. Vấn đề cấp bách nhất của họ hiện tại là lạm phát phi mã có thể quay trở lại.

Lạm phát tại Argentina hiện cao nhất kể từ khi nước này thoát lạm phát phi mã thập niên 90. Fernando Iglesias Molli – chủ một quán cà phê tại Buenos Aires vẫn nhớ những ngày khó khăn đó. Ông cho biết ký ức này khiến nhiều thế hệ người Argentina trở nên thận trọng về tài chính.

"Chúng tôi chịu ảnh hưởng trực tiếp và phải sáng tạo, nghĩ ra nhiều ý tưởng mới để vượt qua các cú sốc khổng lồ này", Molli nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

12.40

(0.00%)

Biểu đồ mã ABC

4.57

+0.04 (+0.78%)

Biểu đồ mã Copper
Xem thêm Xem thêm
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại