menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Miên

Fitch Ratings cảnh báo xếp hạng tín nhiệm AAA của Mỹ đối mặt nhiều rủi ro

Fitch Ratings đánh giá, việc bỏ lỡ thời hạn để nâng hoặc đình chỉ trần nợ công là rủi ro chính đối với khả năng chi trả nợ của nước Mỹ.

Ngày 1/10, Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings cảnh báo, nếu Mỹ không nâng hay huỷ bỏ trần nợ công một cách kịp thời, tình hình chính trị bất ổn và tính linh hoạt tài chính suy giảm có thể làm tăng nguy cơ vỡ nợ của nước này.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hồi đầu tuần cho biết, các nhà lập pháp Mỹ có thời hạn đến ngày 18/10 để nâng hoặc đình chỉ trần nợ công trước khi quốc gia này có thể vỡ nợ.

Giữa bối cảnh đó, Fitch Ratings đánh giá việc bỏ lỡ thời hạn trên là rủi ro chính đối với khả năng chi trả nợ của nước Mỹ. Nếu kịch bản trên thành hiện thực, cơ quan này sẽ phải xem xét lại xếp hạng tín nhiệm của Mỹ với những điều chỉnh theo hướng tiêu cực.

Theo Fitch Ratings, Bộ Tài chính Mỹ sẽ vẫn có khả năng nhất định để thực hiện các khoản thanh toán sau ngày 18/10. Song những khoản này sẽ phụ thuộc vào các luồng thu và chi vốn rất dễ biến động.

Trong trường hợp lỡ thời hạn thanh toán, Fitch Ratings có thể hạ cấp IDR trái phiếu Chính phủ Mỹ xuống mức "Vỡ nợ hạn chế" (RD) cho đến khi tình trạng đó được khắc phục.

Tuy nhiên, Fitch Ratings vẫn bày tỏ niềm tin rằng giới chức Mỹ sẽ nâng lên hoặc đình chỉ kịp thời trần nợ công để ngăn chặn khả năng vỡ nợ.

Một nghiên cứu mới đây của công ty quản lý quỹ UBS Global Wealth cho biết, vụ vỡ nợ kỹ thuật đối với trái phiếu Kho bạc Mỹ - vốn có khả năng xảy ra cực kỳ thấp ở giai đoạn này - sẽ gây xáo trộn lớn cho thị trường tài chính. Vì thị trường trái phiếu Mỹ là một trụ cột của hệ thống tài chính toàn cầu.

UBS thừa nhận rất khó dự đoán hậu quả kinh tế từ sự kiện này. Song một cuộc suy thoái gần như sẽ không thể tránh khỏi, nếu Bộ Tài chính Mỹ bị tạm ngừng hoạt động kéo dài hơn một vài ngày.

Nghiên cứu của UBS nhận định rằng khi đó, thị trường chứng khoán có thể sụt giảm tới 20%. Ngược lại, lợi suất trái phiếu Mỹ sẽ tăng do thiếu nhu cầu từ nước ngoài và loại tài sản này mất định danh của một kênh “trú ẩn an toàn”.

Ngoài sự sụt giảm ngắn hạn, UBS cho hay, vụ vỡ nợ của Mỹ có thể tác động tiêu cực lâu dài đến tâm lý nhà đầu tư nước ngoài đối với các tài sản Mỹ. Nó cũng có khả năng đẩy nhanh quá trình dịch chuyển dịch khỏi đồng USD như một đồng tiền dự trữ của thế giới.

(theo Tân Hoa Xã)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại