menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

FiinTrade: Thị trường đang ở vị thế yếu so với đỉnh cũ, nên thận trọng và không FOMO

Về đường MA50, lượng cổ phiếu vượt cản cứng MA50 trong chuỗi hồi vừa rồi cải thiện không đáng kể. Diễn biến đường MA20 và MA50 cho thấy thị trường đang ở vị thế yếu hơn so với vùng đỉnh cũ.

Vn-Index đóng cửa tuần giao dịch thứ 21/2024 tại 1.261,93 điểm, giảm 11,18 điểm tương đương giảm 0,88% so với cuối tuần 20, với thanh khoản tăng mạnh, theo FiinTrade.

Tổng giá trị giao dịch bình quân phiên tính trên cả 3 sàn trong tuần 21 đạt 32.279 tỷ đồng. Tính riêng khớp lệnh, giá trị giao dịch bình quân phiên ở mức 28.426 tỷ đồng, tăng 39,6% so với tuần 20 và 44,6% so với trung bình 5 tuần.

Xét theo ngành, giá trị giao dịch bình quân phiên tăng trên diện rộng, trong đó đáng chú ý ở Bất động sản, Chứng khoán, Xây dựng, Thép, Hóa chất, Thực phẩm, Công nghệ Thông tin, Dầu khí, Điện, Dệt may. Ngược lại, Bán lẻ và Hàng không ghi nhận thanh khoản giảm. Về biến động giá, 3 nhóm ngành chính là Bất động sản, Ngân hàng, Chứng khoán cùng giảm mạnh.

Về diễn dòng tiền theo nhóm nhà đầu tư, Cá nhân có tuần mua ròng đột biến, tập trung mua ròng mạnh Ngân hàng, Bất động sản, Công nghệ Thông tin. Tổ chức trong và ngoài nước cùng bán ròng.

Về xu hướng dòng tiền theo quy mô vốn hóa, nhóm vốn hóa vừa VNMID hút dòng tiền trong khi tỷ trọng phân bổ dòng tiền giảm ở nhóm vốn hóa lớn VN30 và nhỏ VNSML. Về biến động giá, chỉ số VN30 và VNMID giảm lần lượt -2,04% và -0,9% so với tuần trước. Ngược lại, chỉ số VNSML vẫn tăng +0,58%.

Về mặt kỹ thuật, tỷ lệ cổ phiếu có giá về dưới MA20 tăng trở lại, đạt 28% vào cuối tuần trước sau phiên điều chỉnh sâu (-1,49%) của phiên ngày thứ Sáu. Như vậy 2 đường MA20 (tỷ lệ cổ phiếu có giá trên/dưới MA20) đang trong xu hướng quay về gặp nhau để đóng chu kỳ sau chuỗi tăng vừa rồi. Thông thường, để hoàn thành chu kỳ này, sẽ không đơn giản chỉ cần 1 phiên điều chỉnh như thứ 6 vừa qua.

Về đường MA50, lượng cổ phiếu vượt cản cứng MA50 trong chuỗi hồi vừa rồi cải thiện không đáng kể. Diễn biến đường MA20 và MA50 cho thấy thị trường đang ở vị thế yếu hơn so với vùng đỉnh cũ.

Tỷ trọng phân bổ dòng tiền tuần vừa rồi tiếp tục tập trung mạnh ở các vùng đang ở vùng xanh đậm: Thép, Nông & Thủy sản, Hóa chất, Thực phẩm, Phân phối hàng chuyên dụng (Bán lẻ) ... Tuy nhiên, theo FiinTrade hầu hết các nhóm này đã có dòng tiền tập trung quá 3 tuần nên việc rút và chuyển sang các nhóm khác là tất yếu, một số ngành đã có dấu hiệu dòng tiền giảm rồi (chuyển dần sang vùng xanh nhạt hoặc vàng) thì nên tránh.

FiinTrade: Thị trường đang ở vị thế yếu so với đỉnh cũ, nên thận trọng và không FOMO

Một số ngành bị "mạt sát" tuần qua với dòng tiền tăng dần lại (nhóm đang ở vùng đỏ/cam) như Bất động sản, Chứng khoán, Xây dựng, Thiết bị điện ... Đây là những nhóm dự kiến sẽ đón dòng tiền sau khi rút bớt các nhóm vùng xanh nói trên. Tuy nhiên những nhóm này đang chưa thấy xuất hiện các tin hỗ trợ đủ mạnh nên dự kiến tiền có quay lại cũng trồi sụt.

Ngân hàng là một ví dụ về sự trồi sụt của dòng tiền: Mặc dù dòng tiền về đáy 2 tuần trước và đang có xu hướng tăng dần lại và chưa rõ xu hướng (Xu hướng theo tháng thì vẫn chưa về đáy). Ngân hàng cũng đang gặp áp lực bán khá lớn từ các nhóm tổ chức. Xét về dòng tiền thì nhóm này vẫn cần thêm thời gian nên không ưu tiên trong ngắn hạn.

Diễn biến dòng tiền giữa các ngành cho thấy thị trường đang trong nhịp điều chỉnh và khá yếu. Các nhóm chờ dòng tiền quay lại thì chưa thấy có nhóm nào có yếu tố hỗ trợ đủ mạnh, tiền vẫn loanh quanh chạy theo các cổ phiếu riêng lẻ có câu chuyện cơ bản hỗ trợ. Do đó, giai đoạn này cần thận trọng và không FOMO.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,268.66

-12.52 (-0.98%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả