menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Đông Pha

Fed đối mặt câu hỏi có nên giảm lãi suất hay không?

Giá cả tăng trở lại trong những tháng gần đây đã khiến các quan chức của Fed đối mặt với một câu hỏi hóc búa hơn là có nên giảm lãi suất trong năm nay hay không thay vì câu hỏi nên giảm vào thời điểm nào?

Vào đầu năm, bức tranh vĩ mô có vẻ thuận lợi đối với quan chức của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Với lạm phát trên đà giảm tốc nhanh nhưng thị trường lao động của Mỹ vẫn mạnh mẽ, những người này đã hình dung kịch bản giảm lãi suất 3 đợt trong năm 2024.

Các quan chức Fed, bao gồm cả Chủ tịch Jerome Powell, bắt đầu năm mới với các tín hiệu lạc quan. Lạm phát của Mỹ hạ nhiệt vào cuối năm 2023 nhanh hơn dự báo của hầu hết các nhà kinh tế, đặc biệt là trong bối cảnh tốc độ tuyển dụng và tăng trưởng kinh tế nhanh bất ngờ.

Đà giảm tốc nhanh của chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE, thước đo lạm phát yêu thích của Fed), từ 7% vào tháng 6-2022 xuống 3% trong năm 2023, cho phép các quan chức Fed kỳ vọng lạm phát sẽ hướng về mục tiêu 2% mà không gây ra tổn thương lớn cho thị trường lao động.

Tuy nhiên, dữ liệu lạm phát mới nhất đặt ra 2 kịch bản. Một là Fed kỳ vọng lạm phát tiếp tục giảm tốc, nhưng theo kiểu “gập ghềnh” với những cú bật nảy mạnh trong quá trình này. Trong kịch bản như vậy, Fed vẫn có thể giảm lãi suất vào nửa cuối năm với tốc độ chậm.

Kịch bản thứ hai là lạm phát, thay vì giảm tốc zích zắc về 2%, bị mắc kẹt ở mức gần 3%. Nếu không có bằng chứng cho thấy nền kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại rõ rệt, tình trạng lạm phát đứng im như vậy có thể buộc Fed loại bỏ hoàn toàn khả năng giảm suất trong năm nay.

“Lạm phát cốt cõi của Mỹ đã giảm. Lạm phát đã cải thiện hơn kỳ vọng vào một năm trước nhưng tiến triển ít hơn những gì mọi người mong đợi trong 3 tháng trước”, Jason Furman, nhà kinh tế của Đại học Harvard, nói.

Điều gì sẽ xảy ra nếu Fed không thể thực hiện bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất nào trong năm nay và điều gì sẽ xảy ra nếu các nhà đầu tư sai lầm khi đặt quá nhiều niềm tin vào Fed có thể điều khiển nền kinh tế “hạ cánh mềm”, với lạm phát được kiểm soát mà không khiến tăng trưởng sụp đổ và gây thất nghiệp hàng loạt?

“Thị trường chứng khoán Mỹ đã được định giá dựa trên kích bản nền kinh tế hạ cánh nhẹ nhàng. Nếu chúng ta gặp phải làn sóng lạm phát thứ hai hoặc tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, dẫn đến suy thoái kinh tế thì thị trường sẽ bị bán tháo mạnh”, Peter Berezin, giám đốc chiến lược toàn cầu của BCA Research nói.

Nhà đầu tư trái phiếu chuẩn bị cho kịch bản không giảm lãi suất

Theo FactSet, các hợp đồng tương lai về lãi suất liên bang cho thấy, các nhà giao dịch đặt cược lãi suất cuối năm ở mức khoảng 5%. Điều này ngụ ý rằng, Fed chỉ tiến hành 1 hoặc 2 đợt giảm lãi suất 25 cơ điểm cơ bản trong năm nay. Hồi tháng 1, các nhà giao dịch kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 6 hoặc 7 đợt.

Hôm 10-4, nhiều nhà dự báo ở Phố Wall rút lại dự đoán Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất vào tháng 6 hoặc các quan chức Fed sẽ thực hiện ba 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Các nhà kinh tế của ngân hàng Goldman Sachs và ngân hàng UBS giờ đây dự đoán, Fed sẽ tiến hành 2 đợt giảm lãi suất lần lượt bắt đầu vào tháng 7 và tháng 9. Các nhà phân tích của ngân hàng Barclays thậm chí dự đoán Fed chỉ thực hiện 1 đợt giảm lãi suất vào tháng 9.

Blake Gwinn, nhà chiến lược lãi suất của RBC Capital Markets, cho rằng, nếu kịch bản Fed bắt đầu giảm lãi suất vào tháng 6 không diễn ra, đợt cắt giảm đầu tiên sẽ dễ dàng bị lùi tới tháng 12.

Trên thị trường trái phiếu, các nhà giao dịch đang đặt cược rằng, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng vượt 5% trong kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm nay.

Công ty quản lý tài sảnSchroders (Anh) đang bán khống trái phiếu Mỹ ở các kỳ hạn 2, 5 và 10 năm vì nhận thấy tình hình lạm phát cao dai dẳng sẽ làm tăng nguy cơ Fed duy trì lãi suất cao trong thời gian dài hơn.

Nhà đầu tư bán khống trái phiếu khi đặt cược giá sẽ giảm, đồng nghĩa với lợi suất tăng lên (giá trái phiếu di chuyển nghịch chiều với lợi suất). Schroders đang dự đoán khả năng Fed không cắt giảm lãi suất trong năm nay, một kịch bản sẽ đẩy tăng lợi suất trái phiếu

“Tôi không nghĩ lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên mức 5% hoặc cao hơn là điều không thể xảy ra”, Kellie Wood, Phó giám đốc bộ phận thu nhập cố định của chi nhánh Schroders ở Sydney (Úc) nói.

Trong khi đó, Pacific Investment Management Co. (Mỹ) dự đoán, Fed sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ chậm hơn các ngân hàng trung ương lớn khác và có xác suất nhỏ Fed không giảm lãi suất trong năm nay.

Ben Emons, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao của Newedge Wealth cho biết, công ty ông đang xem xét kịch bản Mỹ không cắt giảm lãi suất trong năm nay. Khi thị trường tập trung vào rủi ro lạm phát mới, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đang chuẩn bị tăng trở lại ở mức 5,3 %, cao nhất kể từ trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009.

“Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ vẫn có rủi ro tăng lên. Tôi nhận thấy có 75% xác suất Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất vào tháng 9 và 25% xác suất Fed không giảm lãi suất trong năm nay”, Kiyoshi Ishigane, giám đốc quỹ tại Mitsubishi UFJ Asset Management, nói và cho biết, với các dữ liệu kinh tế liên tục mạnh mẽ, lạm phát của Mỹ có thể kéo dài dai dẳng.

Theo WSJ, Bloomberg
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại