menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Dũng

F0 "mếu máo” kể chuyện đầu tư hai tuần "bay" gần 100 triệu

Nhiều nhà đầu tư mới toanh, không kinh nghiệm, không am hiểu tài chính, kiến thức về thị trường là con số 0 tròn trĩnh nên đã xảy ra những câu chuyên dở khóc dở cười.

Phan Hiếu (28 tuổi) là một nhân viên văn phòng ở Hà Nội, tháng 12/2021, nghe theo bạn bè chơi chứng khoán, Hiếu nằm vùng trong các hội nhóm và theo sát các room (phòng) chứng khoán. Sau thời gian ngắn tìm hiểu, anh xin vợ 100 triệu để đầu tư vào 4 mã cổ phiếu gồm FLC; FCN; HAI và HNG …

Hiếu quyết định dành 50% tài sản mua cổ phiếu FLC với lời hô hào “target thấp nhất là 28”. Qua vài phiên trần liên tục, Hiếu đã nhanh chóng trải qua cảm giác “rơi xuống vực” khi cổ phiếu FLC biến động mạnh sau đợt bán chui cổ phiếu của Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết.

Từ màu tím lịm, các mã FLC rồi đến HAI, FCN, HNG la liệt nằm sàn, tất cả các mã trong danh mục chỉ 1 màu “xanh lơ”. Sau 1 tuần, từ đang có lãi, Hiếu lỗ đến gần 40% tài sản đầu tư vào. Những ngày không dám mở app, xót ruột hỏi bạn bè có nên tiếp tục “bắt đáy” trung bình giá, Hiếu nhận được những cái lắc đầu: Bây giờ biết đâu là đáy mà bắt.

F0 "mếu máo” kể chuyện đầu tư hai tuần "bay" gần 100 triệu
Thị trường chứng khoán năm 2021 có lẽ là một năm không thể quên với của mỗi nhà đầu tư. Vn-Index công phá mốc đỉnh lịch sử 1.500 điểm vào thời điểm tháng 11. Thanh khoản có lúc lên đến hơn 2 tỷ USD, một con số phải nói đúng là như mơ. (Đồ Thị: Tranding View)

Trong năm 2021, thậm chí đến thời điểm hiện tại, câu chuyện trên không phải là chuyên của riêng Hiếu mà trở thành hoàn cảnh chung của rất nhiều nhà đầu tư F0 (các nhà đầu tư mới trên thị trường).

Dù trong số đó cũng có nhiều người vốn dĩ đã “bầm dập” với thị trường, kinh nghiệm tham chiến đầy mình cách đây cả chục năm quay lại, song cũng có những nhà đầu tư mới toanh, không kinh nghiệm, không am hiểu tài chính, kiến thức về thị trường là con số 0 tròn trĩnh. Bởi vậy đã có những chuyện bi hài cười ra nước mắt.

Chia sẻ trên một diễn đàn Chứng khoán mới đây, một nhà đầu tư đồng thời là admin diễn đàn tung hình ảnh một cuộc hội thoại với nhà đầu tư mới. Đoạn hội thoại có ghi nội dung: "Chị chuyển vô 100 triệu rồi em hướng dẫn giúp đỡ chị nhé F0 lơ mơ lắm. Mà ví dụ giao dịch sau này lãi nghìn tỷ hay vài trăm tỷ chị rút vào tài khoản thì có bị công an điều tra không em, có sợ phạm pháp gì không em?".

Đoạn hội thoại sau khi được chia sẻ nhận được nhiều bình luận của cộng đồng các nhà đầu tư. Trong đó, đa số mọi người đều cho rằng với số vốn 100 triệu, giấc mơ nghìn tỉ là xa vời.

Bên cạnh đó, còn có nhiều F0 đồng cảm vì chính bản thân cũng đã bị "vặt sạch tiền" bây giờ chỉ mong được về bờ. "F0 chơi được 2 tuần chỉ mong lại vài triệu thôi, mà mấy nay đỏ chót, nói gì tới tiền tỷ" – Tài khoản Nguyễn Quý bình luận.

Anh Đại Dương (35 tuổi, một nhà đầu tư ở Vĩnh Phúc) cho biết mình cũng là F0 trên thị trường. Vốn là dân công trình xây dựng, thời điểm đầu năm dịch Covid-19 giãn cách xã hội các dự án ngừng thi công, anh được một người bạn chỉ cách đầu tư chứng khoán. Thời gian đầu anh bỏ vốn 100 triệu, sau đó thấy số lãi tăng lên gần gấp đôi, anh nạp thêm vào tài khoảng 300-400 triệu nữa để đầu tư, đây là toàn bộ số tiền anh vay họ hàng, bạn bè.

Tuy nhiên, thị trường khốc liệt hơn anh tưởng đã thế lại đầu tư theo phương pháp ai hô gì mua đó, mua bán nhiều khi như đi chợ, danh mục dài dằng dặc, ba tháng sau, tài sản bốc hơi chỉ còn 300 triệu.

Lo sợ anh đầu tư bất hợp pháp thua lỗ phá sản, bố mẹ anh hoả tốc yêu cầu cả họ họp gia đình. "Các cụ ở quê không biết chứng khoán là kênh đầu tư hợp pháp cứ nhắc đến là các cụ cho rằng tôi đi đánh bạc như mấy thanh niên khác trong làng. Tôi cũng đã giải thích nhiều, phải đọc báo cho mọi người hiểu nhưng vì thua lỗ nên nói gì cũng không ai tin", anh Dương chia sẻ.

Chị Phương Hằng (38 tuổi, Hà Nội), một nhà đầu tư kỳ cựu trên thị trường chia sẻ câu chuyện về các "chứng sĩ" dí dỏm và sáng tạo.

Theo chị Hằng, trong một nhóm đang bàn rôm rả về đầu tư công rồi mọi người bình chọn cổ phiếu nào được hưởng lợi theo thứ tự ưu tiên, bất ngờ có một người bầu cho cổ phiếu SBT của Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hoà chuyên về sản xuất xuất khẩu đường. Thấy lạ nên mọi người hỏi ủa SBT sao lại hưởng lợi từ đầu tư công bạn có nhầm không thì nhận được câu trả lời rất bình tĩnh: "SBT làm đường không hưởng lợi từ đầu tư công thì cổ nào hưởng lợi hả các bác?".

F0 "mếu máo” kể chuyện đầu tư hai tuần "bay" gần 100 triệu
Câu chuyện đầu tư của F0 chứng khoán được chia sẻ trên mạng xã hội thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà đầu tư bởi đây không còn là câu chuyện của riêng ai. (Ảnh chụp màn hình)

Ngoài ra, còn có nhiều nhà đầu tư F0 mới đặt lệnh mua cổ phiếu lúc sáng nhưng chiều muốn bán ngay mà không bán được. Vội lên mạng xã hội hỏi khắp nơi và quay ra "chửi" công ty chứng khoán lỗi giao dịch.

Lại có kiểu một nhà đầu tư được “phím” mua cổ phiếu SBT thì nhấn phím mua cổ phiếu STB của Sacombank. Khi thấy mọi người trong nhóm khoe cổ phiếu SBT lên được 5% nhưng thấy cổ phiếu của mình vẫn dậm chân tại chỗ, sốt ruột xem lại mới biết hoá ra mua nhầm.

Thậm chí có những nhà đầu tư mới còn sử dụng bảng giá chưa thạo, bấm bán cắt lỗ lại thành mua thêm trung bình giá khiến tình hình danh mục càng bi đát hơn.

Thực tế cho thấy, hầu hết các nhà đầu tư F0 trên thị trường đến với chứng khoán vì công việc hiện tại không mang lại thu nhập đủ cho chi tiêu cuộc sống, bên cạnh đó nhiều người gửi tiết kiệm lãi suất ngân hàng thấp nên muốn đầu tư chứng khoán với mong muốn gia tăng giá trị tài sản. Nhiều người trong số đó cũng hầu hết được dẫn dắt bởi bạn bè, họ hàng hay những người thân quen với số vốn đa dạng người thì 100 triệu 200 triệu người thì 1-2 tỷ đồng.

Và việc gia tăng nhu cầu đầu tư vào thị trường chứng khoán của nhà đầu tư là quy luật tất yếu theo sự phát triển của thị trường, giúp chứng khoán trở thành kênh dẫn vốn trung dài hạn của nền kinh tế, san sẻ và hỗ trợ cho hệ thống ngân hàng.

Mục tiêu của Bộ Tài chính đặt ra, quy mô thị trường cổ phiếu vào năm 2025 tối thiểu 85% GDP (đã điều chỉnh) và 110% GDP năm 2030. Số lượng nhà đầu tư đạt 5% dân số năm 2025 và 8% dân số vào năm 2030. Cơ cấu nhà đầu tư bao gồm tổ chức, chuyên nghiệp, cá nhân và nhà đầu tư trong nước, ngoài nước phát triển theo chiều sâu.

"Chúng tôi đang tiếp tục góp ý, sửa đổi với Bộ tài chính để có một thông tư, nghị định có thể áp dụng được trong thời gian sớm nhất, qua đó xây dựng chuyên trang thông tin sẽ làm công cụ chính để cho các nhà đầu tư tham khảo thông tin trên thị trường", bà Vũ Thị Thúy Ngà, Phó Tổng Giám đốc Sở GDCK Hà Nội (HNX) cho biết.

Do đó, điều cần thiết hiện nay đặt ra là các công ty chứng khoán đào tạo cho các nhà đầu tư. "Việc đông đảo nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường là điều rất đáng mừng, tuy nhiên các công ty chứng khoán phải hết sức chú trọng vào việc đào tạo kiến thức cho các nhà đầu tư mới.

Thực tế hiện nay, các công ty chứng khoán cũng đang tập trung vào việc đào tạo cho các nhà đầu tư để các nhà đầu tư hiểu rằng, tham gia vào thị trường là “đầu tư chứng khoán” chứ không phải là “chơi chứng khoán”. Điều đó sẽ tạo ra tính bền vững cho sự phát triển của thị trường trong thời gian tới, ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước nhấn mạnh.

Tuy vậy, theo ông Nguyễn Đức Nhân, Giám đốc Trung tâm kinh doanh, Công ty Chứng khoán KB cho rằng, kiến thức nhà đầu tư ngày nay cũng đã được nâng cao lên rất nhiều. Thị trường bây giờ phát triển lên tầm cao mới, nhiều nhà đầu tư có tư duy phân bổ tài sản, ngoài bất động sản thì họ còn đầu tư vào chứng khoán, họ hiểu đầu tư chứng khoán như là làm chủ doanh nghiệp, tư duy tiến bộ rõ rệt, rất mừng.

Chưa kể, thị trường có thêm nhiều sản phẩm phái sinh, chứng quyền. "Nhà đầu tư có nhiều công cụ tham gia thị trường hơn. Họ được tiếp cận thông tư bên ngoài nhiều hơn thì kiến thức nhiều hơn mười mấy năm trước rất nhiều", ông Nhân nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
13 Yêu thích
35 Bình luận 85 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại