EraBlue của MWG dự kiến có lãi trước quý 4/2024
Chia sẻ tại buổi họp nhà đầu tư CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) quý 2/2024, ông Đoàn Văn Hiểu Em - thành viên HĐQT MWG cho biết, chuỗi EraBlue đặt mục tiêu có lãi ở cấp độ công ty trước quý 4/2024.
Mục tiêu có lãi ở cấp độ công ty trước quý 4/2024
Cụ thể, thành viên HĐQT MWG chia sẻ, chuỗi EraBlue đặt mục tiêu sẽ có lãi ở cấp độ công ty trước quý 4 năm nay và mọi thứ vẫn đang diễn ra theo lộ trình.
Theo thông tin được MWG công bố, tính đến cuối tháng 6/2024, Công ty đang vận hành tổng cộng 5,446 cửa hàng, trong đó có 61 cửa hàng EraBlue. So với đầu năm, số lượng cửa hàng tại chuỗi EraBlue cho thấy xu hướng tăng, bên cạnh chuỗi Bách hóa Xanh. Trong khi các chuỗi khác hoặc giữ nguyên hoặc theo chiều hướng ngược lại.
Chuỗi EraBlue duy trì xu hướng gia tăng cửa hàng
Nói về những khó khăn khi đầu tư vào Indonesia, ông Hiểu Em cho biết phải gặp những khó khăn nhất định về tập quán, hành vi tiêu dùng, thuê mướn, xây dựng… Nhưng trong hơn một năm rưỡi qua, đã giải quyết được tất cả các khó khăn đó.
Vì đâu doanh thu Erablue gấp đôi với Điện máy Xanh nhưng chưa thể có lãi?
Theo lãnh đạo MWG, doanh thu của Erablue ở quy mô mini và supermini là rất cao, từ gấp rưỡi đến đôi so với của hàng Điện máy Xanh cùng kích cỡ tại Việt Nam. Cụ thể, mỗi cửa hàng mini mang về trên 4 tỷ đồng còn supermini mang về trên 2.5 tỷ đồng.
Còn việc vì sao với doanh thu này mà vẫn chưa có lời, ông Hiểu Em cho rằng đến từ yếu tố chi phí ban đầu rất lớn. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh việc rất tự tin trong thời gian tới khi tiếp tục gia tăng cửa hàng sẽ giải quyết được nhiều vấn đề.
Một cửa hàng EraBlue tại Indonesia - Ảnh: MWG
Lãnh đạo MWG cũng thông tin rằng, so với thị trường Việt Nam thì thị trường Indonesia khá phân mảnh, nhưng nhu cầu khách hàng rất lớn, bên cạnh đó là yếu tố giao thông, đi lại, hành vi mua sắm cũng khá tương đồng. Đồng thời, ông cho biết mở chuỗi EraBlue ở bên ngoài chứ không đi vào các trung tâm thương mại nên khá phù hợp với tập quán nước sở tại.
Theo ông Hiểu Em, các cửa hàng EraBlue cơ bản sẽ cạnh tranh trực tiếp với các của hàng truyền thống của Indonesia, dựa vào nhiều sự khác biệt và giá cả cạnh tranh. Đặc biệt hơn, chất lượng dịch vụ đã làm rất tốt từ Việt Nam được mang đến Indonesia.
Ông đưa ra ví dụ minh chứng, tại thị trường Indonesia, khách hàng mua và lắp đặt một chiếc máy lạnh cơ bản phải chờ 7-10 ngày, bởi thường không có kho sẵn mà phải chuyển lên hãng, sau đó kết nối với đối tác thứ ba để giao hàng, lắp đặt. Còn với EraBlue, khách hàng mua buổi sáng thì đến buổi chiều đã được giao và lắp đặt.
Các yếu tố như đưa văn hóa phục vụ từ Việt Nam hay có đối tác chiến lược Erajaja cũng được ông Hiểu Em nhắc đến đang giúp rút ngắn khá nhiều thời gian phát triển chuỗi.
Ông cũng cho biết thêm, chuỗi EraBlue đã bắt đầu mở website để kinh doanh online, kết quả khả quan với khoảng 2,000 lượt truy cập mỗi ngày. Nhưng do các cửa hàng chỉ tập trung ở một khu vực nhất định nên khá giới hạn về phạm vi phục vụ.
Về thị phần, mảng online tại Indonesia cao hơn tại Việt Nam khoảng 20%.
Đúc kết nhiều bài học từ thị trường Campuchia, IPO là cách hiệu quả để đánh giá quá trình hợp tác với Erajaja
Tại buổi họp, một cổ đông đặt câu hỏi về những kinh nghiệm rút ra khi thất bại tại thị trường Campuchia trước đây, ông Hiểu Em cho biết: “Kết quả của mô hình chúng tôi từng mở ở Campuchia không quá tệ, tuy nhiên thị trường quá nhỏ. Mô hình đã mở ở Campuchia giúp chúng tôi rút khá nhiều bài học và tự tin hơn khi bước sang thị trường Indonesia”.
Ông cũng nhấn mạnh việc MWG có đối tác chiến lược Erajaja tại Indonesia, giúp giải quyết những yếu tố đặc thù ở thị trường này.
Ông thông tin thêm, trong quá trình hợp tác cùng Erajaja đã đặt ra những mục tiêu để cùng nhau nỗ lực, điển hình là quy mô 500 cửa hàng vào năm 2027. Có nhiều cách để đánh giá quá trình hợp tác, trong đó IPO mảng điện máy tại Indonesia cũng là một cách rất hiệu quả.
EraBlue là thử nghiệm mới tại thị trường nước ngoài của MWG từ cuối năm 2022. Đây là chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ các thiết bị điện tử tiêu dùng tại Indonesia, giống như mô hình Điện máy Xanh tại Việt Nam. EraBlue là liên doanh giữa CTCP Thế Giới Di Động và Công ty PT Erafone Artha Retailindo (Erafone). Erafone là một công ty con của Tập đoàn Erajaya - nhà bán lẻ sản phẩm công nghệ hàng đầu tại Indonesia. |
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận