menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Quốc Anh Pro

Động lực nào khiến cổ phiếu ngân hàng tăng điểm?

Cổ phiếu ngành ngân hàng đã có những dấu hiệu tăng điểm đầu tiên từ phiên chiều ngày 28/11, là động lực chính khiến thị trường xác nhận tạo đáy ngắn hạn, đồng thời khiến chỉ số phái sinh cũng đã tự tin quay đầu tăng mạnh trở lại trong bối cảnh thị trường đã liên tục có những phiên giảm điểm tạo tâm lý tiêu cực cho NĐT. Vậy động lực chính nào khiến nhóm ngành với vốn hóa lớn nhất thị trường tăng điểm?

Lãi suất liên ngân hàng đã giảm mạnh

Một trong những yếu tố ảnh hưởng tiêu cực làm thị trường giảm gần 200 điểm trong thời gian gần đây đó là vấn đề tỷ giá VND/USD leo thang liên tục, có lúc đã lên tới quanh mốc 24.500 VND/1USD. Lý do chính là do khi đó NHNN đang thực thi chính sách tiền tệ nới lỏng, với môi trường lãi suất thấp, trong khi đó FED lại đang liên tục thực hiện chính sách thắt chặt với lãi suất cũng khi chỉ số sức mạnh đồng Đô DXY liên tục tăng cao, khiến cho NHNN đã phải tăng lãi suất trở lại để đối đầu với vấn đề tỷ giá. Tuy nhiên NHNN đã chọn không nâng thẳng lãi suất cho vay mà chỉ mới nâng lãi suất liên ngân hàng để phần nào giảm áp lực cho tỷ giá.

Chúng ta có thể nhìn thấy rõ nhất khi nhìn vào lãi suất qua đêm ở một vài mốc thời gian từ tháng 9 cho đến hiện tại:

Động lực nào khiến cổ phiếu ngân hàng tăng điểm?
Nguồn: Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam (SBV)
Động lực nào khiến cổ phiếu ngân hàng tăng điểm?

Nguồn: Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam (SBV)

Động lực nào khiến cổ phiếu ngân hàng tăng điểm?
Nguồn: Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam (SBV)

Chúng ta có thể thấy là đỉnh điểm vào ngày 25/10/2023, lãi suất qua đêm liên ngân hàng do NHNN quy định đã tăng lên tới 2,74% (ảnh 2), trong khi trước đó, trong giai đoạn tháng 9 trở về trước (ảnh 1) NHNH còn đang thực hiện những chính sách nới lỏng tiền tệ bằng cách duy trì môi trường lãi suất thấp với lãi suất liên ngân hàng qua đêm chỉ quanh mức 0.15%-0.20%. Tuy nhiên tới hiện tại, áp lực của đồng Đô đã giảm khi chỉ số DXY liên tục giảm mạnh từ đỉnh 107, cập nhật cho tới sáng ngày 29/11 chỉ còn 102.67. Một trong những nguyên nhân chính của sức mạnh đồng Đô giảm đến từ việc FED đã dừng tăng lãi suất trong tháng 10 vừa rồi.

Không còn áp lực đến từ tỷ giá, NHNN đã liên tục hạ lãi suất liên ngân hàng trở lại, như thời điểm hiện tại theo cập nhật mới nhất từ SBV, lãi suất liên ngân hàng đã giảm về bằng giai đoạn tháng 9 (ảnh 3), đặc biệt là lãi suất qua đêm giảm về chỉ còn 0.14%.

Theo kĩ thuật:

Trong nhiều phiên trở lại đây, các nhóm ngành tăng điểm chính trên thị trường, thu hút sự quan tâm lớn của NĐT cá nhân bao gồm Chứng Khoán, Bất Động Sản, Thép và BĐS Khu Công Nghiệp. Trong những nhịp tăng điểm hay giảm mạnh của chỉ số Vnindex cũng đóng góp chính là sự tăng trần hoặc giảm sàn đến từ những nhóm này. Trong khi đó, nhóm ngành Ngân Hàng dù đã có những yếu tố thuận lợi như lãi suất liên ngân hàng đã giảm mạnh, cùng với đó là cổ phiếu Ngân Hàng không có nhiều yếu tố tác động của dòng tiền đầu cơ, nhưng đã không tăng điểm mạnh cùng thị trường mà phần lớn mang xu hướng tích lũy đi ngang hoặc hướng xuống quanh vùng đáy cũ khi thị trường ở mốc 1.025. Việc các cổ phiếu nhóm Ngân Hàng quay đầu tăng điểm tốt trong phiên ngày 28/11, đồng thời là động lực chính tăng điểm của thị trường, sẽ tạo tâm lý tích cực cho thị trường chung, đồng thời xác nhận xu hướng đi lên như MBB, TCB hay VIB, hoặc thậm chí tạo mô hình 2 đáy khá đẹp như ở cổ phiếu STB.

=> Việc Ngân Hàng đã xác nhận trở thành dòng dẫn dắt trong nhịp sóng cuối này đã xác nhận thị trường đi theo kịch bản ngắn hạn Ad đã đặt ra từ cuối tuần trước, đó là thị trường sẽ liên tục có những nhịp rũ bỏ quanh vùng 1.080, sau đó sẽ hướng tới vùng ngắn hạn gần nhất là đường MA200 ở 1.115. Sau đó, khả năng thị trường sẽ chững lại nhiều phiên ở vùng này, theo đó Ad khả năng cao cũng sẽ hạ bớt tỷ trọng đối với Ngân Hàng và Chứng Khoán ở quanh vùng 1.115 này. Tuy nhiên dù sao tới đó Ad cũng sẽ đánh giá lại thị trường để có nhận định sát nhất của thị trường gửi tới anh chị.

Cảm ơn anh chị đã theo dõi bài viết của Ad.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lưu Quốc Anh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

10 Yêu thích
20 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại