menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bích Lê

Điểm mặt 6 cổ phiếu có định giá hấp dẫn và tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận

Theo Agriseco Research, sau đợt giảm điểm của thị trường, giá của nhiều mã cổ phiếu đã về vùng hấp dẫn. Do đó, các cơ hội đầu tư tháng 5/2024 tập trung vào nhóm VN30 và cổ phiếu đầu ngành đã có mặt bằng định giá an toàn đồng thời kỳ vọng duy trì tăng trưởng lợi nhuận trong thời gian tới...

Trong báo cáo mới công bố, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) cho rằng trong tháng 4/2024, thị trường chứng khoán Việt Nam sụt giảm cả về thanh khoản và điểm số khi VN-Index đóng cửa ở mức 1.209 điểm, giảm 5,7% và thanh khoản bình quân phiên trên 3 sàn là 24.400 tỷ đồng, giảm 18% trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang, diễn biến phức tạp của tỷ giá và kết quả kinh doanh quý 1/2024 của nhiều doanh nghiệp lớn không như kỳ vọng trên nền giá đã tăng cao từ đầu năm nay.

Sau đợt giảm trên, giá của nhiều mã cổ phiếu đã về vùng hấp dẫn với tỷ lệ P/E thị trường là 14,7x lần. Nhiều cổ phiếu đã có mức chiết khấu đủ lớn từ mức đỉnh, đặc biệt là nhóm cổ phiếu VN30.

Bước sang tháng 5/2024, nhóm chuyên gia phân tích Agriseco Research nhận định thị trường chứng khoán có những cơ hội và khó khăn đan xen. Trong đó, điểm sáng là xu hướng thị trường phục hồi đang tiếp diễn trong quý 2/2024 và các chỉ số vĩ mô thuận lợi, như chỉ số PMI tháng 4 đã tăng trở lại trên ngưỡng 50 điểm, tổng vốn FDI tiếp tục tăng, thương mại xuất nhập khẩu tăng trưởng tốt.

Tuy nhiên, thị trường vẫn có một số khó khăn do đã bước sang giai đoạn trống vắng thông tin hỗ trợ; áp lực bán ròng của khối ngoại đang tiếp diễn; tỷ giá, lãi suất và lạm phát có thể tiếp tục diễn biến bất lợi làm giảm tính hấp dẫn của thị trường chứng khoán.

Do đó, các cơ hội đầu tư tháng 5/2024 được Agriseco Research lựa chọn tập trung vào nhóm VN30 và cổ phiếu đầu ngành đã có mặt bằng định giá an toàn đồng thời kỳ vọng duy trì tăng trưởng lợi nhuận trong các quý tới.

Từ những nhận định trên, Agriseco Research đã chọn 6 mã cổ phiếu có định giá hấp dẫn và tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao trong các quý tới là: GMD, HPG, MSN, PVD, VHM, VPB.

Điểm mặt 6 cổ phiếu có định giá hấp dẫn và tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận

Danh mục cổ phiếu khuyến nghị tháng 5/2024 của Agriseco Research

Cụ thể, Agriseco Research đánh giá cổ phiếu GMD có triển vọng sáng trong năm 2024 nhờ hoạt động thương mại xuất nhập khẩu phục hồi. Trong 4 tháng đầu năm, hoạt động thương mại xuất nhập khẩu ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu tăng 15% và nhập khẩu tăng 15,4%.

Riêng tại cảng Gemalink, sản lượng tăng mạnh hơn 100% (tương đương hơn 230 ngàn TEU) trong 2 tháng đầu năm so với cùng kỳ và tiếp tục kỳ vọng cải thiện trong năm 2024.

Bên cạnh đó, Gemalink có thể tiếp tục mở rộng công suất từ 1,5 triệu TEU/năm lên thành 2,3 - 2,5 triệu TEU/năm kể từ năm 2025. “Với vị trí thuận lợi và sự tăng trưởng của hoạt động thương mại xuất nhập khẩu, chúng tôi đánh giá khả năng hấp thụ khi Gemadept gia tăng công suất là tích cực”, Agriseco Research nhận định.

Tiếp đó là cổ phiếu HPG của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoà Phát. Agriseco Research kỳ vọng kết quả kinh doanh năm 2024 của Hoà Phát tăng trưởng mạnh so với nền thấp năm 2023 nhờ thị trường bất động sản trong nước hồi phục và nhu cầu xuất khẩu từ các thị trường chính tăng trưởng giúp gia tăng sản lượng tiêu thụ thép. Với lợi thế về chuỗi giá trị hoàn thiện và chi phí, Hoà Phát có thể gia tăng thị phần khi ngành thép phục hồi và biên lợi nhuận gộp của công ty được cải thiện nhờ giá nguyên vật liệu đầu vào được dự báo giảm trong năm 2024 trong khi giá thép được kỳ vọng đã tạo đáy.

Về dự án khu Liên hợp Dung Quất 2, đến đầu năm 2024, dự án đã đạt trên 50% toàn bộ các hạng mục chính. Doanh nghiệp dự kiến sẽ bắt đầu chạy thử giai đoạn 1 trong quý 4/2024 với công suất khoảng 2 triệu tấn/năm. Khi hoàn thành giai đoạn 1, năng lực sản xuất thép thô của Hòa Phát sẽ đạt trên 14,5 triệu tấn/năm là động lực tăng trưởng của tập đoàn trong giai đoạn hồi phục của ngành thép.

Cổ phiếu MSN của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan cũng được đánh giá có triển vọng tốt nhờ WinCommerce cải thiện hiệu quả hoạt động. Cùng với đó, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức, Masan là một trong ít những doanh nghiệp thành công thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Ngày 23/4/2024, Masan đã hoàn tất việc huy động vốn cổ phần trị giá 250 triệu USD từ Bain Capital, giúp khẳng định vị thế doanh nghiệp đầu ngành và cải thiện bảng cân đối kế toán của tập đoàn.

Đối với lĩnh vực dầu khí, Agriseco Research lựa chọn cổ phiếu PVD của Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí bởi giá dầu thô neo ở mức cao sẽ kích thích hoạt động khai thác của các công ty thượng nguồn, trong đó có PVD.

Theo báo cáo của S&P Global, khu vực Trung Đông cần khoảng 180 giàn khoan giai đoạn 2024 - 2025. Điều này sẽ khiến cho khu vực Đông Nam Á đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung thời gian tới, đây sẽ là sẽ là động lực thúc đẩy đà tăng giá cước cho thuê giàn khoan của PVD.

Cổ phiếu trong lĩnh vực bất động sản được Agriseco Research khuyến nghị là VHM của Công ty Cổ phần Vinhomes. Hiện nay, cổ phiếu VHM đang được định giá ở vùng hấp dẫn khi P/B là 1,04x lần, thấp nhất so với bình quân 5 năm trong quá khứ và so với bình quân ngành (1,3x lần).

Song song với đó, các dự án mới mở bán tỷ lệ hấp thụ tốt giúp cải thiện kết quả kinh doanh của công ty trong thời gian tới. Ngoài ra, các dự án nhà ở xã hội với giá bán hợp lý, phù hợp nhu cầu của người dân đã khởi công tại Hải Phòng, Khánh Hòa dự kiến sẽ đi vào kinh doanh cuối năm 2024 và 2025, cũng sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng của Vinhomes giai đoạn tới.

Cuối cùng, cổ phiếu VPB của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng cũng được Agriseco Research đánh giá có triển vọng duy trì đà tăng trưởng tích cực trong các quý tới nhờ chi phí huy động tiếp tục giảm và nhu cầu tín dụng tăng trở lại vào nửa cuối năm 2024. Chất lượng tài sản được cải thiện với kỳ vọng tỷ lệ NPL giảm nhờ Thông tư 02 được kéo dài hiệu lực đến hết năm 2024.

Về định giá, giá cổ phiếu VPB đã giảm mạnh từ đầu tháng 3 đến nay và giá đã về vùng thấp so với lịch sử. Agriseco Research đánh giá VPB đang ở vùng định giá hấp dẫn với tỷ lệ P/B là 1,0x lần, thấp hơn so với trung bình 5 năm trong quá khứ (1,6x) và so với bình quân ngành (1,5x) để có thể tích lũy với kỳ vọng phục hồi mạnh trong năm 2024.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

84.80

+0.40 (+0.47%)

Biểu đồ mã GMD

75.50

+3.10 (+4.28%)

Biểu đồ mã MSN
Xem thêm Xem thêm
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại