Điểm đáng chú ý trong kế hoạch huy động 22.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines (HVN)
Mục đích và cấu trúc kế hoạch tăng vốn.
Giai đoạn 1:
Giai đoạn 2:
Mục tiêu chính:
Giảm áp lực tài chính:
Giảm nợ vay, ổn định dòng tiền trong bối cảnh giá nhiên liệu biến động.
Tạo điều kiện duy trì hoạt động khi nhu cầu bay quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn.
Tái cơ cấu doanh nghiệp:
Đầu tư đội bay hiện đại, tối ưu hóa vận hành và cải thiện chất lượng dịch vụ.
Tăng năng lực cạnh tranh trong thị trường hàng không.
Tăng tính minh bạch:
Thu hút nhà đầu tư, đặc biệt là tổ chức quốc tế, để nâng cao vị thế trên thị trường.
Thách thức lớn:
Phụ thuộc vào Chính phủ:
Giai đoạn đầu cần nguồn vốn kịp thời từ SCIC, nếu chậm trễ có thể ảnh hưởng đến quá trình tái cơ cấu.
Hấp thụ vốn thị trường:
Huy động 13.000 tỷ đồng trong giai đoạn hai là bài toán khó khi thị trường hàng không còn gặp nhiều thách thức.
Cạnh tranh gay gắt:
Vietjet Air và Bamboo Airways đang chiếm lĩnh thị phần với chiến lược giá rẻ và dịch vụ linh hoạt.
Rủi ro kinh tế và nhiên liệu:
Biến động kinh tế toàn cầu và giá nhiên liệu ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh.
Triển vọng:
Tích cực:
9 tháng năm 2024, doanh thu 79.161 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 6.263 tỷ đồng, cải thiện vốn chủ sở hữu (còn âm 11.086 tỷ đồng).
Tiết kiệm 44.500 tỷ đồng từ tái cơ cấu, giảm nợ Pacific Airlines 6.000 tỷ đồng.
Yêu cầu:
Lộ trình sử dụng vốn rõ ràng, tập trung vào dự án hiệu quả cao để đảm bảo bền vững lâu dài.
Kết luận:
Kế hoạch 22.000 tỷ đồng là bước quan trọng giúp Vietnam Airlines vượt qua khó khăn, song thành công phụ thuộc vào sự phối hợp của Chính phủ, doanh nghiệp, và nhà đầu tư.
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường